Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Dar: Quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay

08:04, 07/04/2017

Trước đây xã Ea Dar là một trong những xã nghèo của huyện Ea Kar. Tuy nhiên, nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đến nay bộ mặt nông thôn của xã đã có nhiều khởi sắc. Đầu năm 2016 toàn xã có 356 hộ nghèo, chiếm 10,6%, đến cuối năm đã có 41 hộ thoát nghèo giảm 1,3%.

Hiện nay, toàn xã Ea Dar có dư nợ đạt hơn 29 tỷ đồng với 1.200 hộ vay, 39 tổ tiết kiệm và vay vốn với số tiền huy động tiết kiệm đạt khoảng 1,3 tỷ đồng. Đạt được những kết quả trên, trong những năm qua UBND xã Ea Dar đã phối hợp với NHCSXH chỉ đạo tổ chức ủy thác và các tổ vay vốn quản lý tốt các nguồn vốn vay, đảm bảo thu gốc, lãi đúng thời hạn. Công tác phân giao nguồn vốn quản lý chặt chẽ, bình xét công khai, đúng đối tượng.

Ông Lê Đức Long, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn 11 cho biết, mỗi hộ vay vốn đều được cán bộ tín dụng và tổ trưởng các tổ vay vốn chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn sử dụng đúng nguồn vốn đã cho vay. Đồng thời, các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác còn lồng ghép các chương trình chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng… giúp cho các đối tượng vay vốn áp dụng thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, từng bước cải thiện và ổn định cuộc sống.

Anh Hoàng Thế Anh (thôn 11, xã Ea Dar) bên vườn tiêu trĩu quả từ nguồn vốn vay NHCSXH.
Anh Hoàng Thế Anh (thôn 11, xã Ea Dar) bên vườn tiêu trĩu quả từ nguồn vốn vay NHCSXH.

Gia đình anh Hoàng Thế Anh và chị Đặng Thị Phương (thôn 11, xã Ea Dar) hiện có 500 trụ tiêu đã cho thu hoạch; ngoài ra còn tăng gia trồng thêm 7 sào lúa, trồng nghệ, nuôi hai con bò và gia cầm…, cuộc sống khá ổn định. Trước đây, gia đình anh là một trong những hộ nghèo nhất của xã, anh bị chất độc màu da cam sức khỏe yếu, chị Phương không có việc làm ổn định, hai đứa con đau ốm liên miên. Năm 2008, được NHCSXH cho vay 16 triệu đồng, anh chị đầu tư trồng tiêu xen canh các cây ngắn ngày, có thu rồi trả ngân hàng, trả xong lại vay để tiếp tục phát triển. Chị Phương tâm sự: “Được hỗ trợ nguồn vốn vay, năm 2016 gia đình đã thoát nghèo. Giờ mỗi tháng cố gắng tiết kiệm dành trả nợ ngân hàng và chữa bệnh cho con”. Nhờ nguồn vốn của NHCSXH và sự nỗ lực của bản thân mà cuộc sống của gia đình chị Phương đã được cải thiện đáng kể.

Gia đình chị H’Lúi Êban (Buôn Sứk, xã Ea Dar) là một trong những hộ nghèo sử dụng hiệu quả nguồn vốn của NHCSXH. Năm 2004, chị H’Lúi được vay 5 triệu đồng từ Tổ vay vốn để đầu tư chăn nuôi heo. Đến năm 2009, chị trả hết nợ và tiếp tục vay 10 triệu đồng để mua bò. Vừa qua, chị bán heo và bò được gần 200 triệu đồng, nhờ vậy có điều kiện sắm sửa nhiều vật dụng trong nhà như xe công nông, xe máy, ti vi…và tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất. Đã thoát nghèo, chị H’Lúi giờ lại tích cực giúp đỡ người nghèo. Chị hỗ trợ giống tiêu miễn phí, tặng heo giống cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn để họ làm vốn.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Thanh Huấn, Chủ tịch UBND xã Ea Dar, nhờ biết sử dụng hợp lý và phát huy hiệu quả nguồn vốn vay mà nhiều hộ trên địa bàn xã Ea Dar đã vươn lên thoát nghèo, có một cuộc sống ấm no hạnh phúc, góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo của địa phương. 

Ánh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.