Multimedia Đọc Báo in

Những con đường từ lòng dân ở Cư Klông

09:00, 01/12/2017

Mặc dù là xã vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn của huyện Krông Năng, nhưng nhiều hộ gia đình tại xã Cư Klông đã không ngần ngại hiến đất, tài sản trên đất, tiền bạc để làm đường giao thông.

Con đường dài hơn 4 km nối trung tâm xã với hai xóm 6 và 3 (thuộc thôn Tam Hợp) vốn là đường đất rộng chưa đầy 3 mét, gập ghềnh sỏi đá, chi chít ổ gà ổ voi. Mùa nắng thì bụi tung mù mịt, mùa mưa thì lầy lội, rất khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân tại đây. Đặc biệt là vào mùa thu hoạch nông sản, đường chỉ đủ cho xe cày đi qua nên các phương tiện lưu thông khác khi đi qua đây đều phải đi sau hoặc tấp vào nhà dân bên cạnh để chờ xe chở nông sản đi qua mất rất nhiều thời gian.

Anh Nguyễn Văn Long (thứ 2 từ trái qua) hiến 450 m2 đất để mở rộng đường.
Anh Nguyễn Văn Long (thứ 2 từ trái qua) hiến 450 m2 đất để mở rộng đường.

Anh Nguyễn Văn Long (xóm 6, thôn Tam Hợp) kể, nhiều hôm thấy con mới đạp xe đi học được chưa đầy 20 phút thì gọi điện về bảo bố đưa quần áo để ra thay, do bị ngã trên đường khiến anh rất xót xa. Vì vậy, anh Long cùng ba người khác là anh Nguyễn Văn Lân, Nguyễn Văn Quang, Ngụy Đình Cung (trú tại xã Ea Tân, có đất canh tác tại xóm 6) cùng vận động người dân tại 2 xóm tiến hành họp bàn để mở rộng và làm đường đất cấp phối. Thấy việc làm đường là cần thiết và hợp lý, chỉ trong một lần họp toàn bộ 45 hộ dân của 2 xóm ở đây đều đồng tình, ủng hộ. Phương án đưa ra là, nhà nào có đường đi qua thì chủ động lùi vào 1,5 – 3 mét sao cho chiều rộng đường lên 6,5 – 7 mét, và tùy theo diện tích đất ở, sản xuất của từng gia đình mà đóng góp tiền (trung bình 50 nghìn/sào) để làm đường.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Cư Klông cho biết,  trong năm này, xã đã huy động nhân dân đóng góp được hơn 1 tỷ đồng, gần 70 hộ hiến đất để thực hiện mở rộng và xây dựng đường giao thông nông thôn. 

Làm gương cho những gia đình khác trong xóm, anh Long đã hiến hơn 450 m2 đất ở của gia đình trên đó có gần 20 cây bơ đang cho thu hoạch. Không những thế, anh còn hiến 3.000 m3 đất cấp phối (trị giá 60 triệu đồng) trong vườn nhà mình để làm mặt đường. Anh cho hay, thời buổi tấc đất tấc vàng mà hiến đất thì anh rất tiếc, đặc biệt việc hiến phần đất cấp phối rồi thì diện tích đất đó sẽ không thể phát triển được cây gì nữa, nhưng nghĩ đến việc nhiều năm qua người dân ở đây phải đi lại trong cảnh chật hẹp, lầy lội, khó khăn nên anh sẵn sàng hiến đất, tiền của, công sức để tuyến đường của thôn, xóm khang trang hơn. Bởi vì người hưởng lợi từ tuyến đường này cũng có cả gia đình anh! Không chỉ riêng gia đình anh Long mà 6 hộ gia đình khác có đường đi qua đều sẵn sàng hiến đất, tài sản trên đất như anh Nguyễn Văn Quang hiến 400 m2, anh Nguyễn Văn Lân hiến 250 m2 đất ở… và đóng góp nhiều ngày công lao động để chung sức mở rộng đường.

Tuyến đường liên thôn của thôn Tam Thuận đã khang trang, rộng rãi hơn trước.
Tuyến đường liên thôn của thôn Tam Thuận đã khang trang, rộng rãi hơn trước.

Cũng như người dân thôn Tam Hợp, với chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, người dân thôn Tam Thuận đã đóng góp mỗi hộ 500 nghìn đồng và công lao động, cùng với xi măng, cát đá do Nhà nước đầu tư để xây dựng 1 km đường liên thôn. Ban đầu, con đường này cũng khá chật hẹp, nhưng khi bắt đầu xây dựng đường người dân 2 bên tuyến đường đã tự tiến hành giải phóng mặt bằng để mở rộng đường lên 6 mét.

Xã Cư Klông là xã còn gặp nhiều khó khăn, trong đó tiêu chí giao thông là tiêu chí khó đạt nhất, đến nay mới chỉ có 10 - 20% đường liên thôn được cứng hóa còn lại là đường đất. Nhưng lòng quyết tâm, sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân địa phương sẽ là động lực lớn để xã phấn đấu hoàn thành tiêu chí giao thông trong thời gian sớm nhất.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.