Multimedia Đọc Báo in

Chuyển biến tích cực trong quản lý trật tự xây dựng tại TP. Buôn Ma Thuột

08:41, 29/03/2018

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND TP. Buôn Ma Thuột, thời gian qua, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân.

Tân Lợi là một trong những phường có diện tích khá rộng với hiện trạng sử dụng đất đa dạng, đất nông nghiệp và đất ở đan xen nhau nên công tác quản lý trật tự xây dựng ở đây luôn gặp nhiều khó khăn. Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 16 của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý đất đai, xây dựng, trật tự xây dựng trên địa bàn phường Tân Lợi đã dần đi vào nền nếp. Trong năm 2017, UBND phường đã kiểm tra 267 công trình, trong đó 209 công trình xây dựng có giấy phép phù hợp, 4 công trình xây dựng sai phép, 7 công trình xây dựng không phép, 47 công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Trong năm 2017, phường đã ban hành quyết định cưỡng chế đối với 5 công trình; 18 công trình được chủ đầu tư tự khắc phục hậu quả (bổ sung giấy phép xây dựng, chuyển đổi mục đích sử dụng, tự tháo dỡ); các công trình còn lại đã dừng thi công chờ bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất… Trong quý I-2018, qua kiểm tra đối với 14 công trình phát sinh xây dựng mới, chỉ có 1 công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Phường đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, chủ đầu tư cũng đã chấp hành và đang tiến hành khắc phục hậu quả.

 

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động xây dựng tại xã Cư Êbur.
Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động xây dựng tại xã Cư Êbur.

Ông Trần Đăng Bắc, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lợi cho biết,  để làm tốt công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, trong các cuộc họp giao ban hằng tháng, hằng quý, phường đã tăng cường công tác tuyên truyền lồng ghép các quy định mới liên quan đến lĩnh vực xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đến tổ trưởng tổ dân phố, các tổ chức đoàn thể. Bên cạnh đó, phường cũng tăng cường hoạt động đối thoại với người dân về lĩnh vực đất đai, qua đó đã cơ bản giải quyết được những bức xúc, vướng mắc của người dân liên quan đến lĩnh vực này, tạo sự đồng thuận, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự xây dựng trong cộng đồng dân cư. Đối với các trường hợp vi phạm, phường cũng đã kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định. Vì vậy, hiện nay cơ bản các hộ dân trên địa bàn phường đều có ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định về xây dựng, các công trình xây dựng đều được cấp phép.

Không chỉ riêng ở phường Tân Lợi, công tác quản lý trật tự xây dựng ở các phường, xã trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực. Năm 2017, UBND các xã, phường đã phát hiện 307 trường hợp vi phạm; đã ban hành 238 quyết định xử lý vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt hơn 900 triệu đồng. Ngoài ra, các cơ quan chức năng đã áp dụng biện pháp cưỡng chế phá dỡ đối với 25 công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, ngày 20-2-2017, UBND thành phố đã thành lập Tổ kiểm tra theo Quyết định 945 để kiểm tra việc thi hành pháp luật trong công tác quản lý trật tự xây dựng và đất đai tại 21 xã, phường. Sau hơn 1 năm hoạt động, Tổ kiểm tra 945 đã thực hiện hơn 20 lượt kiểm tra theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất công tác quản lý trật tự xây dựng, đất đai của UBND các xã phường, đặc biệt chú trọng các địa bàn có điểm nóng về tình trạng phân lô bán nền, xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp.

Tình trạng xây dựng  trái phép trên đất nông nghiệp ở Cư Êbur được các ngành  chức năng kiểm tra, chấn chỉnh.
Tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở Cư Êbur được các ngành chức năng kiểm tra, chấn chỉnh.

Theo UBND TP. Buôn Ma Thuột, năm 2018 thành phố sẽ tiếp tục  siết chặt quản lý để lập lại trật tự trong lĩnh vực này. Theo đó, thành phố đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị liên quan và các xã, phường. UBND xã, phường nào để phát sinh trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, sử dụng đất sai mục đích, sang nhượng trái phép sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu. Bên cạnh đó, phát huy vai trò của Tổ kiểm tra 945 trong việc kiểm tra thực thi các quy định pháp luật của UBND các xã; từng bước góp phần siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng, đất đai; nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong việc bám sát địa bàn, xử lý các trường hợp vi phạm ngay từ khi mới phát sinh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác của người dân về trật tự, kỷ cương trong xây dựng; công khai các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến làm thủ tục xin cấp phép xây dựng.

Hương Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.