Multimedia Đọc Báo in

Giá heo tăng nóng: Người chăn nuôi có được lợi?

09:40, 27/04/2018

Sau hơn 2 năm liên tục rớt giá, trong khoảng nửa tháng qua, giá heo hơi lại liên tục tăng “nóng” làm cho người chăn nuôi khấp khởi mừng. Tuy nhiên, nhiều hộ chỉ ngậm ngùi tiếc rẻ vì không đủ sức để duy trì đàn đến ngày hôm nay.

Không còn heo để bán

Khoảng nửa tháng trở lại đây, giá heo hơi liên tục tăng, có nơi vượt ngưỡng 40.000 đồng/kg. Đây được xem là tín hiệu vui cho người chăn nuôi sau một thời gian dài giá heo luôn ở mức dưới giá thành sản xuất. Tuy nhiên, không phải ai cũng được hưởng lợi từ giá heo thời điểm này, bởi ngoài những trang trại lớn, có tiềm lực về vốn mới duy trì được đàn (nhưng cũng phải giảm đàn để giảm lỗ), còn lại đa số những nông hộ nhỏ lẻ đều đã “treo” chuồng.

Gia đình anh Tăng Văn Tiến (buôn Ea Mao, xã Ea Yiêng, huyện Krông Pắc) ngậm ngùi tiếc rẻ khi giá heo tăng cao mà trong chuồng còn có 20 con heo tầm 50 kg, phải 1 tháng nữa mới xuất bán được. Anh cho biết, cách đây 3 tuần gia đình vừa xuất chuồng 100 con, với giá 31.000 đồng/kg. Từ ngày heo giảm giá đến nay, gia đình đã lỗ hàng trăm triệu đồng nên khi heo lên giá trên 30.000 đồng/kg là lo xuất bán, không dám giữ. Tương tự, hộ anh Nại Văn Lời hiện trong chuồng cũng chỉ còn hơn 50 con heo thịt có trọng lượng từ 40-70 kg, chưa đến thời kỳ xuất chuồng. Anh cho hay, cách đây khoảng 1 tháng, gia đình mới xuất 50 con với giá 30.000 đồng/kg, giờ giá lên cao lại không có heo để bán... Theo cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Ea Yiêng, hiện trên địa bàn xã có gần 1.500 con heo, chủ yếu là chăn nuôi nông hộ. Trong đợt tăng giá này, mặc dù là tín hiệu vui  cho người chăn nuôi, nhưng trên thực tế rất ít hộ bán được với giá cao vì một phần các hộ đã bị lỗ nặng nên không tiếp tục nuôi; phần khác thì đã bán hết lứa heo đợt giá lên 31-32.000 đồng/kg, bởi không ai dám găm hàng chờ giá như trước kia.

 Đàn heo chưa đến kỳ xuất chuồng của hộ anh Nại Văn Lời  ở xã Ea Yiêng (huyện  Krông Pắc).
Đàn heo chưa đến kỳ xuất chuồng của hộ anh Nại Văn Lời ở xã Ea Yiêng (huyện Krông Pắc).

Nhiều hộ nuôi heo ở TP. Buôn Ma Thuột cũng rơi vào tình trạng tương tự, cán bộ phụ trách thú y xã Hòa Phú cho biết, số hộ nuôi heo trên địa bàn xã giảm khoảng 50%; 50% còn lại hầu như cũng không có heo bán trong đợt tăng giá này vì heo chưa đến lứa để xuất chuồng. Hiện tổng đàn heo trên địa bàn xã còn 1.200 con (có khoảng 500 con heo thịt), giảm hơn một nửa so với cuối năm 2017. Khả năng, giá heo thịt sẽ còn tăng vì nguồn cung trong dân giờ đã hiếm, thương lái cũng phải đi lùng để tìm mua.

Theo ngành Nông nghiệp, giá heo tăng “nóng” trong thời gian qua có nhiều nguyên nhân, nhưng chưa rõ ràng (thị trường Campuchia tăng mạnh lượng tiêu thụ để chuẩn bị cho tết cổ truyền; nguồn heo trong dân đã giảm rất mạnh so với trước khiến nguồn cung bị thiếu hụt; tâm lý kỳ vọng Trung Quốc mua heo khi giá nội địa tăng cao sau khi tăng thuế hàng nhập từ Mỹ…). Tuy vậy,  giá heo hiện nay đang mang lại lợi nhuận tương đối cho nông dân, chấm dứt thời gian thua lỗ kéo dài.

Giá thịt tăng cao

Giá heo hơi bán ra đang tăng lên từng ngày, heo thịt bán ra tại các chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột cũng biến động theo chiều hướng tăng. Hơn 10 ngày trở lại đây, nhiều loại thịt heo thành phẩm đang được điều chỉnh tăng cao. Hiện, giá thịt heo thành phẩm bán ra ở chợ đã tăng từ 10.000-13.000 đồng so với trước.

Người tiêu dùng mua thịt tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột.
Người tiêu dùng mua thịt tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột.

Tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột, giá thịt heo ba chỉ bán ra ở mức giá 80.000 đồng/kg; thịt đùi 85.000 đồng/kg, xương sườn 93.000 đồng/kg… hầu hết đều tăng khoảng 10.000 đồng/kg so với trước. Trong khi đó, tại nhiều cửa hàng được cho là thịt sạch, bảo quản trong tủ kính, giá thịt heo các loại nằm ở mức trên 100.000 đồng/kg. Lý giải cho việc tăng giá lần này, nhiều tiểu thương cho hay, giá heo nhập của các đầu mối tăng thì người bán sẽ phải tăng theo. Tương tự, theo một tiểu thương bán thịt tại chợ Tân Thành, các đầu mối nhập thịt tăng giá từng ngày, cứ mỗi ngày lại tăng 2-3 giá, nên bắt buộc tiểu thương bán lẻ phải tăng giá bán. Nhiều tiểu thương nhìn nhận, giá thịt tăng là... hợp lý (!) vì để có thịt thành phẩm bán ra chợ thì từ người nuôi đến tay người tiêu dùng phải qua nhiều khâu trung gian, thương lái phải tốn nhiều khâu như vận chuyển, giết mổ, thuê nhân công... tất cả đều cộng vào giá thành thịt bán ra.

Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cũng lưu ý, mặc dù giá heo tăng nhưng thị trường xuất khẩu vẫn chưa được cải thiện. Vì vậy, người chăn nuôi cần bình tĩnh, không nóng vội tăng đàn hoặc tái đàn để tránh nguồn cung bị dư thừa dẫn đến tình trạng giá heo lại giảm sâu như thời gian qua.

Còn riêng tại hệ thống các siêu thị trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, giá thịt heo tính đến thời điểm này vẫn chưa thấy điều chỉnh tăng. Ông Nguyễn Đỗ Thành Tài, phụ trách ngành hàng thực phẩm tươi sống Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột cho hay, thịt heo bán ra ở thị trường đang tăng lên từng ngày, song  cho đến hiện tại, siêu thị chưa tính đến phương án sẽ tăng giá bán cho người tiêu dùng, dù phía cung ứng có đề nghị tăng giá heo nhập vào. Đây là mặt hàng có sức tiêu thụ khá, trung bình mỗi tháng siêu thị bán ra hơn 3 tấn thịt heo.

Người tiêu dùng mua thịt tại Siêu thị Co.opmart.
Người tiêu dùng mua thịt tại Siêu thị Co.opmart.

Giá thịt heo bán ra trên thị trường đang tăng cao, trong khi nguồn cung tại các đầu mối giết mổ cũng không còn dồi dào như trước. Theo các tiểu thương,  những tháng trước đây, họ cứ đến các đầu mối chọn và nhập thịt về bán, còn khoảng 3 ngày trở lại đây, họ phải đặt trước mới có hàng để bán. Nhiều người dự báo, cứ đà này giá thịt sẽ còn tiếp tục tăng.

Thực tế cho thấy, giá heo tăng cao trong thời gian qua đã đem lại sự phấn chấn cho người chăn nuôi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia ngành Nông nghiệp, việc giá heo tăng “nóng” như hiện nay đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, bởi hiện phần lợi nhuận này chủ yếu rơi vào các trang trại lớn, công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, phần lớn hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không được hưởng lợi từ sự tăng giá này, do đa số các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã phải bỏ chuồng hoặc giảm đàn để cắt lỗ.

Minh Thuận - Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.