Multimedia Đọc Báo in

Tín hiệu vui cho người trồng thuốc lá ở Krông Bông

09:02, 02/05/2018

Có một thời gian, giá thu mua cây thuốc lá xuống thấp khiến người trồng thuốc là ở huyện Krông Bông “quay lưng” với loại cây này. Năm nay, giá thu mua tăng cao, đầu ra sản phẩm được bảo đảm… là những tín hiệu tích cực để người trồng thuốc lá mở rộng lại diện tích.

Năm nay toàn huyện Krông Bông trồng được 81,4 ha thuốc lá, đạt 113,1% kế hoạch, cao hơn 71,4 ha so với năm 2017. Xã Hòa Tân hiện là vùng có diện tích trồng thuốc lá cao nhất huyện với 43 ha, tăng gần 50% so với mùa vụ trước.  Ông Bùi Phước Bình,  Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Tân cho biết, trước đây do việc bao tiêu đầu ra chưa ổn định, giá cả bấp bênh cùng với việc bà con chưa chú trọng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc cây thuốc khiến cây bị sâu bệnh nhiều, từ đó làm giảm năng suất và chất lượng lá thuốc nên giá mua xuống thấp. Niên vụ 2016 – 2017, diện tích trồng thuốc lá tại xã chưa tới 10 ha, đa số các hộ không trồng thuốc lá mà chuyển sang cây khác. Bắt đầu từ năm 2018, với việc bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đầu vào của Công ty TNHH MTV Mai Hồng Krông Bông, người dân đã bắt đầu trồng cây thuốc lá trở lại. Đây là tín hiệu vui đối với người trồng thuốc lá ở xã nói riêng và toàn huyện nói chung. Với giá thu mua trung bình 45.000 đồng/kg lá thuốc đã sấy khô, người trồng thuốc lá ở xã Hòa Tân có thể thu lợi gần 80 triệu đồng/ha.Hộ ông Nguyễn Kim Sơn (thôn 4, xã Hòa Tân) đã trồng cây thuốc lá từ năm 2000. Những năm trước, dù thị trường cây thuốc lá gặp nhiều khó khăn nhưng gia đình ông vẫn không từ bỏ. Mùa vụ này cây thuốc lá được mùa, được giá, ông Sơn phấn khởi chia sẻ, với giá và năng suất như hiện nay, sau khi trừ hết chi phí thì gia đình lãi khoảng 70 triệu đồng. Cũng theo ông Sơn, để bán được lá thuốc với giá cao thì phải thường xuyên bón phân, chăm sóc; lá thuốc sau khi sấy xong phải to, lành lặn không bị rách, có màu vàng cam sẫm, có đốm và độ xốp… khi đó lá thuốc mới đạt chuẩn để công ty thu mua được giá cao.

Ông Nguyễn Kim Sơn (thôn 4, xã Hòa Tân) kiểm tra chất lượng thuốc lá sau khi sấy.
Ông Nguyễn Kim Sơn (thôn 4, xã Hòa Tân) kiểm tra chất lượng thuốc lá sau khi sấy.

Tương tự, tại xã Khuê Ngọc Điền, người trồng cây thuốc lá cũng đang phấn khởi vì cây được mùa, được giá. Năm nay toàn xã có 6,4 ha cây thuốc lá được gieo trồng, sản lượng thu hoạch hiện tại đạt 9,6 tấn. Năm nay bà con đã thực hiện được 3 đợt thu hoạch, trung bình được 3 tấn/ha. Đánh giá về thị trường cũng như khả năng phát triển hơn nữa của cây thuốc lá ở Krông Bông, ông Vũ Đức Thuận, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Hồng Krông Bông, đơn vị trực tiếp bao tiêu sản phẩm cho người dân, cho biết cây thuốc lá đã, đang và sẽ phát triển rất tốt trên những vùng trồng ở Krông Bông. Để người dân có được đầu ra ổn định và giúp cho cây thuốc lá không chỉ tiêu thụ ở thị trường trong nước mà còn cả nước ngoài, đơn vị đã phối hợp với Công ty TNHH BAT và Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) trực tiếp hướng dẫn cho bà con từ khâu gieo trồng cho tới khi bán xong. Các vật tư kỹ thuật như thuốc bảo vệ thực vật, phân bón… công ty sẽ đầu tư hoàn toàn, người dân chỉ cần bỏ công và đất. “Năm nay công ty ký kết bao tiêu với BAT 200 tấn sản phẩm đạt chất lượng để xuất khẩu ra nước ngoài, số lượng có thể thấp xuống hoặc nhiều hơn tùy theo chất lượng của lá thuốc, do đó bà con phải nghiêm chỉnh chấp hành theo quy trình chăm sóc của công ty để có được sản phẩm tốt nhất”, ông Thuận chia sẻ.

Người dân đang xâu thuốc lá để đưa vào lò sấy.
Người dân đang xâu thuốc lá để đưa vào lò sấy.

Hiện tại, tình hình thu hoạch thuốc lá của người dân ở Krông Bông đang đi được nửa chặng đường và chất lượng lá thuốc sau khi thực hiện nghiêm ngặt quy trình chăm sóc đang mang lại kết quả tốt. Cây thuốc lá được mùa, được giá đang đem lại niềm vui trọn vẹn cho nông dân Krông Bông trong vụ đông – xuân này.

Băng Châu


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.