Multimedia Đọc Báo in

Hội Cựu Thanh niên xung phong xã Hòa Khánh: Góp phần chăm lo đời sống cho hội viên

06:28, 14/07/2018

Phát huy truyền thống của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP), trong thời gian qua Hội Cựu TNXP xã Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột) đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên.

Sau 9 năm thành lập (từ tháng 9-2009), Hội Cựu TNXP xã Hòa Khánh hiện có 123 hội viên, sinh hoạt tại 5 chi hội. Bên cạnh việc tập hợp, đoàn kết hội viên; tích cực tuyên truyền, phổ biến các chế độ chính sách cho hội viên, Hội còn có nhiều hoạt động để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giúp đỡ các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Nhằm giúp đỡ các hội viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, Hội đã vận động hội viên đóng góp 500 nghìn đồng/người/năm xây dựng Quỹ giúp nhau làm kinh tế. Đến nay tổng quỹ là 58 triệu đồng, giúp 15 hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn vay phục vụ sản xuất, kinh doanh. Tất cả các hội viên đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, nhờ đó đã có 5 hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Trước đây kinh tế của gia đình ông Trần A Sáng (thôn 12) đều dựa vào nguồn thu nhập từ 1 ha rẫy cà phê nên thường rơi vào cảnh “thiếu trước hụt sau”. Năm 2014,  gia đình ông Sáng được Hội bình xét cho vay 27 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, ông Sáng đã mua 5 con bò để phát triển kinh tế gia đình, đến nay tổng đàn bò đã lên đến 11 con. Ngoài ra, ông Sáng còn mạnh dạn đầu tư mua thêm máy xay xát làm dịch vụ, kết hợp nuôi heo. Với bản tính siêng năng, cần cù, đến nay ông Sáng đã vươn lên thoát nghèo, xây dựng được ngôi nhà khang trang và trở thành một trong những gương cựu TNXP làm kinh tế giỏi tại địa phương, với thu nhập ổn định từ 250 - 300 triệu đồng/năm. Ông Sáng cũng thường xuyên giúp đỡ đồng đội về vốn, hướng dẫn kỹ thuật để phát triển kinh tế cũng như thăm hỏi, động viên đồng đội những lúc khó khăn, hoạn nạn.

Gia đình ông Mai Văn Thạnh (thôn 16) tự nguyện hiến đất làm đường giao thông  nông thôn.
Gia đình ông Mai Văn Thạnh (thôn 16) tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Không chỉ động viên, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, Hội Cựu TNXP xã Hòa Khánh còn chú trọng đến hoạt động nghĩa tình đồng đội. Qua từng năm, Hội đã tiến hành khảo sát, tìm hiểu hoàn cảnh, đời sống kinh tế của từng hội viên theo hướng ai khó khăn nhiều hỗ trợ trước, ai khó khăn ít hỗ trợ sau. Đến nay, Hội đã chủ động phối hợp với các cấp Hội, vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ 170 triệu đồng xây dựng, sửa chữa 4 ngôi nhà Tình nghĩa cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn; tặng 80 suất quà (trị giá gần 33 triệu đồng) vào các dịp lễ, Tết và 6 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá từ 2-5 triệu đồng) cho các hội viên già yếu, neo đơn…

Là cựu TNXP, thương binh có hoàn cảnh khó khăn, bà Nguyễn Thị Xê (thôn 19) cùng chồng bị nhiễm chất độc da cam phải ở nhờ trong chòi rẫy của một người quen. Không có đất sản xuất, tuổi cao, sức khỏe yếu, sinh hoạt hằng ngày đều dựa vào tiền phụ cấp hằng tháng của 2 vợ chồng nên việc xây được một ngôi nhà kiên cố để ở là một điều quá khó đối với gia đình bà Xê. Thấu hiểu những khó khăn đó, năm 2015, Hội đã phối hợp với Tỉnh Hội cùng Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà Tình nghĩa cho gia đình bà Xê. Vào các dịp lễ, hay những lúc ốm đau, gia đình bà Xê cũng thường xuyên được đồng đội, các cấp, các ngành tặng quà, thăm hỏi, giúp bà cảm thấy ấm lòng và có thêm động lực để yên tâm vui sống những năm tháng tuổi già.

Với những kết quả đạt được trong công tác xây dựng tổ chức Hội, Hội Cựu TNXP xã Hòa Khánh đã nhiều lần được các cấp khen thưởng. Đặc biệt năm 2016, Hội đã được Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác giải quyết chính sách và xây dựng Hội.

 

Phát huy tinh thần “lúc trẻ xông pha, về già mẫu mực”, Hội cũng vận động hội viên tích cực hưởng ứng các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước của Hội cũng như địa phương. Tất cả các hội viên đều hăng say lao động, làm giàu chính đáng và đóng góp đầy đủ các khoản thu theo quy định. Đến nay, 95% gia đình hội viên được công nhận là gia đình văn hóa, không có gia đình và con em hội viên mắc các tệ nạn xã hội.

Vợ chồng ông Trần A Sáng (thôn 12) chăm sóc đàn bò của gia đình.
Vợ chồng ông Trần A Sáng (thôn 12) chăm sóc đàn bò của gia đình.

Thông qua chương trình xây dựng nông thôn mới, các hội viên cũng đã nhiệt tình tham gia hiến đất, đóng góp ngày công, hàng trăm triệu đồng để làm hội trường, đường giao thông nông thôn. Điển hình như gia đình ông Mai Văn Thạnh và bà Nguyễn Thị Mai (thôn 16) đều là cựu TNXP, tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng khi biết có chủ trương làm đường, vợ chồng ông đã tự nguyện hiến 50 m2 đất, đóng góp tiền của, ngày công cùng người dân trong thôn bê tông hóa 270 m đường. Ngoài ra, ông Thạnh còn phối hợp với Ban tự quản thôn vận động bà con giải phóng mặt bằng, đóng góp 350 triệu đồng xây dựng hội trường thôn.

Ông Trần Xuân Bình, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Hòa Khánh cho biết,  hiện Hội vẫn còn một số hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, già yếu bệnh tật, không có khả năng lao động. Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghĩa tình đồng đội, chăm lo đời sống hội viên, tạo động lực giúp họ vượt qua khó khăn, yên tâm ổn định cuộc sống.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.