Multimedia Đọc Báo in

Nêu gương sáng trong phát triển kinh tế

09:02, 06/08/2018

Hội Người cao tuổi (NCT) thị xã Buôn Hồ hiện có trên 5.800 hội viên sinh hoạt tại 12 chi hội cơ sở. Thời gian qua, Ban đại diện Hội NCT thị xã đã thường xuyên chú trọng tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia phong trào "Người cao tuổi làm kinh tế giỏi", đồng thời hàng năm lồng ghép qua các hội nghị sơ kết, tổng kết để biểu dương kịp thời những điển hình tiêu biểu.

Từ phong trào này đã có nhiều cán bộ, hội viên thành công trong phát triển mô hình kinh tế; nhiều hội viên còn sức khỏe thì trực tiếp lao động sản xuất, khi tuổi đã cao thì hướng dẫn con cháu về kỹ thuật chăm sóc cây trồng.

Ông Nguyễn Văn Liên, Chi hội trưởng người cao tuổi thôn Bình Hòa 4B, xã Bình Thuận là một điển hình trong phong trào này. Các con đều có công việc ổn định trong cơ quan nhà nước nên năm nay đã ngoài 70 tuổi mặc dù không thể trực tiếp lao động, ông vẫn theo dõi nhân công, quyết định thời điểm bón phân, sử dụng các loại giống cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Những năm 2000 khi cà phê già cỗi, ông đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng tiêu xen canh cà phê và tích cực học hỏi khoa học kỹ thuật chăm sóc cây trồng qua sách báo, phương tiện truyền thông. Trên diện tích 2 ha, ông dần phát triển thành mô hình đa canh xen canh tiêu, sầu riêng DONA, bơ Booth. Vốn là người ham học hỏi, dày dạn trong kinh nghiệm nên mô hình đa cây của gia đình ông phát triển tốt, cho thu nhập cao. Chỉ tính riêng trong năm 2017, gia đình ông đã thu được hơn 10 tấn sầu riêng, gần 4 tấn tiêu; sau khi trừ chi phí thu được trên 600 triệu đồng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông còn là Chi hội trưởng nhiệt tình với công tác hội, thường xuyên quan tâm đời sống, vận động hội viên tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Liên trong vườn bơ Booth của gia đình.
Ông Nguyễn Văn Liên trong vườn bơ Booth của gia đình.

Ông Nguyễn Bá, Chi hội trưởng thôn Quyết Thắng, xã Ea Blang cũng là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế gia đình, năng nổ đi đầu trong việc chuyển đổi cây trồng, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và sản xuất ở địa phương. Tuy năm nay đã ngoài 60 tuổi nhưng vợ chồng ông vẫn trực tiếp tham gia lao động. Mô hình xen canh cà phê, tiêu trên diện tích 4 ha hiện mỗi năm mang lại cho gia đình ông nguồn thu đáng kể trên 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Không những thế, nhận thấy tiềm năng thị trường phát triển cây ăn trái, ông còn trồng xen canh thêm gần 100 gốc bơ và sầu riêng, hứa hẹn có nguồn thu nhập đáng kể trong thời gian tới.

Trong phong trào người cao tuổi phát triển kinh tế ở huyện Ea H’leo, ông Hoàng Chí Công, trú tại thôn 9a, xã Ea Hiao là một điển hình với thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Ông Hoàng Chí Công đang chăm sóc vườn cây của gia đình.
Ông Hoàng Chí Công đang chăm sóc vườn cây của gia đình.

Năm 1999, rời vùng quê Hà Tĩnh, ông Công vào Tây Nguyên lập nghiệp. Với số tiền tích góp từ quê nhà, ông mạnh dạn mua 8 ha đất để trồng 5 ha cà phê, 2.000 trụ tiêu và trồng xen thêm 300 cây sầu riêng, 300 cây bơ. Những ngày đầu, do thiếu kinh nghiệm, năng suất cây trồng không ổn định. Ông Công đã tích cực học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, áp dụng khoa học kỹ thuật vào vườn cây nên giảm được tình trạng sâu bệnh. Những năm tiếp theo, nhận thấy việc trồng xen canh nhiều loại cây trồng mang đến hiệu quả kinh tế cao, ông tiếp tục trồng xen thêm 500 cây bơ vào rẫy của gia đình, cải tạo đất đào ao nuôi các giống cá như cá trắm, cá mè...  Chỉ riêng trong năm 2017, gia đình ông thu được 4 tấn tiêu, 24 tấn cà phê, 7 tấn sầu riêng, 16 tấn bơ với tổng thu nhập trên 2 tỷ đồng. 

Mặc dù tuổi đã cao, nhưng ông Công luôn tâm niệm “còn sức khỏe thì mình còn làm việc”, ông tiếp tục mua thêm 1 ha đất trồng thêm 500 cây cà phê, 1.000 trụ tiêu, 200 cây bơ và 150 cây sầu riêng.  Hằng năm vào vụ mùa, ông thường tạo việc làm cho khoảng 20 người, với thu nhập khoảng 6 triệu đồng/người.

Nhận xét về ông Hoàng Chí Công, ông Lưu Văn Nghị, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Ea Hiao cho biết, mặc dù đã bước sang tuổi 70, ông Công vẫn rất còn nhanh nhẹn, thường xuyên dành nhiều thời gian chăm sóc vườn cây; luôn năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào, hoạt động của địa phương, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho bà con khi đến tham quan mô hình của gia đình. Tấm gương của hội viên Hoàng Chí Công đã trở thành điểm sáng về người cao tuổi tại của xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo.

Ninh Trang - Nguyễn Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.