Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ trồng rừng và kinh doanh

05:51, 23/09/2018

Là chị cả trong gia đình đông con ở TP. Buôn Ma Thuột, tuổi thơ của H'Ven Hđớk (tên thường gọi là Amí Quên) luôn là những bữa cơm ăn không đủ no, áo không đủ ấm.

Năm 1993, sau khi lập gia đình, chị H'Ven theo chồng về buôn Bơn A, xã Ea Trang (huyện M'Đrắk) sinh sống. Chỉ có hai bàn tay trắng, cái đói, cái nghèo bám theo vợ chồng chị hết năm này qua năm khác. Với quyết tâm vươn lên phát triển kinh tế, vợ chồng chị đã khai hoang được gần 2 ha đất. Ban đầu ít vốn, chưa có kinh nghiệm chị H'Ven chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ, trồng cây ngắn ngày, sau đó nâng dần quy mô. Chị đầu tư trồng 1 ha keo, hơn 2 sào lúa nước và 6 sào sắn trên diện tích đất mà gia đình hiện có. Ngoài ra chị còn nuôi heo, gà để tự cung thực phẩm cho gia đình.

Qua thực tế canh tác nhận thấy trồng cây keo rất thích hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng của địa phương, lại không tốn công chăm sóc, năm 2002, chị H'Ven mạnh dạn vay mượn vốn từ anh em, họ hàng tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trồng keo lên 13 ha. Đất không phụ công người, rừng keo của gia đình chị phát triển rất tốt, đặc biệt nhờ kỹ thuật canh tác xoay vòng, từ năm 2007 đến nay, mỗi năm gia đình chị có thu nhập trên 100 triệu đồng từ 3 ha keo. Chính nguồn thu nhập ổn định này đã giúp cho gia đình chị có điều kiện xây nhà cửa khang trang và mua sắm được nhiều vật dụng phục vụ sinh hoạt và sản xuất; chăm lo tốt cho con cái học tập, trưởng thành.

Chị H'Ven đổ xăng cho khách tại cửa hàng của gia đình.
Chị H'Ven đổ xăng cho khách tại cửa hàng của gia đình.

Với bản tính năng động, lại đam mê kinh doanh từ nhỏ, năm 2012 khi kinh tế ổn định, chị H'Ven bàn với chồng vay thế chấp ngân hàng 300 triệu đồng cộng thêm số tiền tích lũy của gia đình được hơn 1 tỷ đồng để đầu tư kinh doanh xăng dầu. Hiện nay, từ các nguồn thu nhập, mỗi năm gia đình chị H'Ven thu lợi trên 300 triệu đồng, trở thành điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương.

Ông Y Minh Mlô, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Trang nhận xét: Không chỉ tập trung phát triển kinh tế gia đình, những năm qua chị H'Ven luôn tích cực tham gia phong trào thi đua và các hoạt động của Hội Nông dân tại địa phương; đi đầu trong đóng góp các loại quỹ từ thiện, nhân đạo do các cấp tổ chức vận động. Đặc biệt ở buôn Bơn A, khi các bà con còn đang loay hoay chưa biết trồng cây gì, nuôi con gì thì chị H'Ven luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng rừng, hướng dẫn cách làm rất tỉ mỉ.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.