Multimedia Đọc Báo in

Thượng tá quân đội về hưu làm kinh tế giỏi

16:05, 30/12/2019

Năm 2012, sau 30 năm công tác trong các đơn vị vũ trang thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Thượng tá Hoàng Văn Hòa về nghỉ hưu theo chế độ ở thôn Tân Phú, xã Ea Đrơng (huyện Cư M’gar). Không chịu nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già, ông vẫn lao động, chăm sóc 1,5 ha cà phê xen tiêu của gia đình.

Ông Hòa chịu khó tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào thực tế sản xuất của gia đình. Ông chủ động thay thế những cây cà phê, hồ tiêu già cỗi cho năng suất thấp bằng những giống mới cho năng suất cao. Nhờ chọn được giống phù hợp, kết hợp với chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hợp lý nên vườn cây của gia đình ông phát triển xanh tốt, hạn chế được sâu bệnh và cho năng suất cao. Hiện nay, dù chỉ mới có hơn 200/900 cây cà phê và 400/500 trụ tiêu bước vào giai đoạn kinh doanh nhưng mỗi năm gia đình ông vẫn thu được 2 tấn cà phê và 1 tấn tiêu.

Ông Hoàng Văn Hòa (trái) hướng dẫn cho hội viên cựu chiến binh về kỹ thuật trồng  và chăm sóc cây bơ.
Ông Hoàng Văn Hòa (trái) hướng dẫn cho hội viên cựu chiến binh về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bơ.

Từ năm 2013, ông Hòa mạnh dạn đưa thêm 260 cây sầu riêng Dona và bơ booth vào trồng xen trong vườn cà phê, tạo sự đa dạng cây trồng, tránh rủi ro về giá cả, đồng thời tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác. Ông Hòa đã chịu khó tìm hiểu, cập nhật kiến thức qua sách báo, tài liệu hướng dẫn kỹ thuật và tìm đến học hỏi kinh nghiệm chăm sóc tại các mô hình trồng xen thành công để áp dụng vào vườn cây của gia đình. Nhờ vậy, vườn cây phát triển tốt và năng suất ngày càng được nâng lên (bình quân đạt 109 kg quả/cây sầu riêng và 150 – 200 kg quả/cây bơ).

Với 150 cây bơ, 55/110 cây sầu riêng đang trong giai đoạn kinh doanh, trong năm 2018, gia đình ông Hòa thu được 10 tấn bơ và 6 tấn sầu riêng, trong khi đó, chi phí đầu tư, chăm sóc chủ yếu được tận dụng từ cây trồng chính. Với giá cả thị trường như hiện nay, sau khi đã trừ hết các chi phí đầu tư, gia đình ông Hòa có lãi hơn 400 triệu đồng. Ông còn tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động ở địa phương. Mô hình kinh tế của gia đình ông đã trở thành một trong những địa điểm được nhiều người tìm đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, Thượng tá Hoàng Văn Hòa còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương. Trên cương vị Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ea Đrơng, ông đã vận động các cán bộ, hội viên xây dựng và duy trì nguồn quỹ “Giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo” được 500 triệu đồng, qua đó giúp 50 hội viên được vay vốn với lãi suất thấp để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, đến nay Hội Cựu chiến binh xã Ea Đrơng chỉ còn 1 hộ hội viên nghèo, 3 hộ cận nghèo, số hộ có kinh tế khá, giàu chiếm hơn 35%.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.