Multimedia Đọc Báo in

Ở xã nông thôn mới Ea Tar

10:14, 26/01/2019

Những con đường bê tông trải dài với thảm hoa khoe sắc hai bên, nhiều ngôi nhà khang trang được xây dựng, từng vườn cà phê, hồ tiêu xanh mướt... là những hình ảnh đẹp trên xã nông thôn mới Ea Tar (huyện Cư M’gar) hôm nay.

“Ở buôn mình có nhiều phong trào hoạt động sôi nổi lắm, như phong trào giúp nhau xóa đói giảm nghèo, phong trào xây dựng nông thôn mới… Giờ đây cuộc sống của người dân thay đổi nhiều rồi, không còn phải lo về chuyện đói, khổ nữa. Bà con ai cũng hiểu rằng xây dựng nông thôn mới là làm cho gia đình mình, buôn mình tiến bộ lên, giàu đẹp lên, nên mọi người đều ủng hộ lắm...” – chị H’Hoan Êban, người dân buôn Đrai Sí, xã Ea Tar vui vẻ nói về phong trào xây dựng nông thôn mới tại buôn làng mình.

Bên con đường bê tông đang gấp rút thi công để hoàn tất những công đoạn cuối cùng, chị H’Hoan chia sẻ, trước đây con đường này đi lại khó khăn, vào mùa mưa chỉ có thể đi bộ. Bà con ai cũng mong có một con đường bê tông để đi lại thuận lợi nên khi cán bộ họp dân vận động hiến đất để làm đường, mọi người tích cực ủng hộ, riêng gia đình chị đã hiến 800 m2 đất.

Chị H'Hoan Êban (bìa phải), người dân buôn Đrai Sí, xã Ea Tar đã phá bỏ hàng rào, hiến đất làm đường  giao thông nông thôn.
Chị H'Hoan Êban (bìa phải), người dân buôn Đrai Sí, xã Ea Tar đã phá bỏ hàng rào, hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Chị H’Huyên Ayun, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, Bí thư Chi bộ buôn Đrai Sí cho biết: Buôn Đrai Sí là một trong những thôn, buôn có phong trào xây dựng nông thôn mới khá sôi nổi, được nhân dân tích cực đồng tình, ủng hộ. Chỉ tính riêng năm 2018, nhân dân trong buôn đã đóng góp hơn 700 triệu đồng, gần 300 ngày công, hiến hàng ngàn mét vuông đất làm đường giao thông nông thôn. Sau khi những con đường bê tông mở ra, hội viên phụ nữ đóng góp ngày công, dọn cỏ, đổ đất, trồng hoa hai bên đường. Từ bàn tay khéo léo, đảm đang của chị em phụ nữ, những đoạn đường hoa lần lượt mọc lên khoe sắc thắm, làm thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần xây dựng cảnh quan nông thôn mới sạch đẹp.

Không chỉ riêng buôn Đrai Sí mà ở các thôn, buôn khác của xã Ea Tar, Chương trình xây dựng nông thôn mới đã được người dân đồng tình ủng hộ, cùng nhau tham gia, thực hiện, nhân rộng, đưa phong trào phát triển và thực sự đi vào đời sống. Ông Đinh Quang Trung, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ea Tar không giấu niềm tự hào khi nói về những thành tích đạt được của xã: Nhờ Chương trình xây dựng nông thôn mới, cơ cấu kinh tế của xã Ea Tar có những bước phát triển rõ rệt. Nếu như trước đây, tỷ trọng nông nghiệp chiếm gần 100%, thì nay đã phát triển thêm các ngành tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, và dịch vụ thương mại. Lao động có việc làm thường xuyên đạt tỷ lệ trên 95%. Cùng với giao thông, các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội như nhà văn hóa, trường học, trạm y tế, hệ thống thủy lợi, đường điện… được xây dựng kiên cố. Sản xuất nông nghiệp được đầu tư, góp phần, cải thiện chất lượng sản phẩm, tăng năng suất và tăng thu nhập cho người dân, cuộc sống nhờ đó ngày càng cải thiện. Toàn xã chỉ còn 83 hộ nghèo, chiếm 4,21%.

Đường vào buôn Đrai Sí, xã Ea Tar được xây dựng từ sự đóng góp của nhân dân.
Đường vào buôn Đrai Sí, xã Ea Tar được xây dựng từ sự đóng góp của nhân dân.

Để có được kết quả này, ngay từ khi bắt đầu triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, UBND xã Ea Tar đã ban hành các nghị quyết, quyết định, kế hoạch thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới phù hợp với điều kiện của thể của xã. Đồng thời thường xuyên tổ chức sơ kết, đánh giá mức độ hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao hằng tháng, quý, năm gắn với xếp loại thi đua khen thưởng trong xây dựng nông thôn mới và đánh giá xếp loại cán bộ, công chức xã. Bên cạnh đó, phát huy hiệu quả quy chế dân chủ “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, cán bộ, đảng viên thôn buôn tiên phong, gương mẫu trong đóng góp tiền của, ngày công nên đã tạo được sự đồng thuận cao của người dân. Nhờ đó, từ 4/19 tiêu chí vào năm 2011, đến cuối năm 2018 xã đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới...

Ea Tar hôm nay đã khoác lên mình chiếc áo mới tươi đẹp, giàu sức sống, thể hiện ở những ngôi nhà khang trang, nếp sống văn minh, lành mạnh với những đổi thay từ nếp nghĩ, cách làm cùng kết quả tạo dấu ấn bước ngoặt cho sự chuyển mình của một vùng quê...

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.