Multimedia Đọc Báo in

Đánh thức tiềm năng khởi nghiệp

08:46, 06/10/2019

Được đánh giá là một trong những vùng đất giàu tiềm năng trong nhiều lĩnh vực phát triển kinh tế trong đó có khởi nghiệp, thời gian qua, các ngành, các cấp cũng như các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh nhằm khơi dậy và hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh.

Với lợi thế đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa và sản xuất nông nghiệp phát triển mạnh, Đắk Lắk được xem là vùng sản xuất hàng hóa lớn của Việt Nam với nhiều sản phẩm chủ lực như: cà phê, hồ tiêu, ca cao, hạt điều, cao su, bơ, sầu riêng… Trong chiến lược phát triển kinh tế, Đắk Lắk đang tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao, gắn với phát triển công nghiệp chế biến và tiêu thụ sản phẩm, tạo nên chuỗi giá trị sản phẩm nông lâm sản chủ lực, có sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo, thương mại, dịch vụ và du lịch… Không những thế, Đắk Lắk còn có thế mạnh về đội ngũ lao động trẻ, dồi dào và có trình độ cao.

Các sản phẩm khởi nghiệp tiêu biểu trưng bày tại Hội thảo Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đắk Lắk - Cơ hội và thách thức.
Các sản phẩm khởi nghiệp tiêu biểu trưng bày tại Hội thảo Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đắk Lắk - Cơ hội và thách thức.

Với những tiềm năng, thế mạnh đó, thời gian qua phong trào khởi nghiệp đã được UBND tỉnh xúc tiến, cổ vũ mạnh mẽ, đồng thời tỉnh cũng triển khai đồng loạt các nhiệm vụ, giải pháp với mục tiêu thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Điển hình nhất phải kể đến là Cuộc thi Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh được tổ chức vào tháng 8-2018. Cuộc thi thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia với 125 ý tưởng đăng ký dự thi trên nhiều lĩnh vực.

Trong số 31 dự án khởi nghiệp lọt vào vòng chung kết cuộc thi, đã có 10 dự án xuất sắc đoạt giải và 4 dự án kêu gọi được các nhà đầu tư. Tiêu biểu nhất là Dự án Mắc ca Đắk Lắk Nguyên Phương của Nguyễn Thị Thu Phương ở huyện Krông Năng (đoạt giải Nhất) đã kêu gọi thành công vốn đầu tư 5 tỷ đồng khi tham gia Vòng chung kết Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank Việt Nam mùa thứ ba năm 2019. Cuộc thi Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh không chỉ đạt mục tiêu là kết nối, định hướng, ươm mầm cho các ý tưởng, dự án... mà còn góp phần thắp lên ngọn lửa đam mê, hun đúc tinh thần khởi nghiệp, không ngại thất bại, khơi gợi tính sáng tạo, dám nghĩ dám làm, vươn lên làm chủ cuộc sống, làm giàu chính đáng và đóng góp xây dựng quê hương, đất nước, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong cộng đồng.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Huỳnh Văn Tiến cho biết, để tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong cộng đồng, tiếp tục đồng hành và thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu và hoàn thiện nội dung trình UBND tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác với Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học công nghệ Việt Nam (SVF) trong việc đồng hành xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh giai đoạn 2018 - 2020 và ra mắt Công ty Cổ phần vườn ươm doanh nghiệp Đắk Lắk.

Đồng thời, Sở cũng đã tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo về vấn đề khởi nghiệp nhằm cung cấp những kiến thức cần thiết trong quá trình hiện thực hóa và phát triển các ý tưởng khởi nghiệp. Trung tuần tháng 10 này, “Ngày hội khởi nghiệp” tỉnh Đắk Lắk năm 2019 sẽ tổ chức tại Trung tâm Văn hóa tỉnh nhằm đẩy mạnh liên kết Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối các chủ thể Hệ sinh thái, giới thiệu các dự án khởi nghiệp và lan tỏa tinh thần, văn hóa khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh, đồng thời thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Thu Phương (Công ty TNHH Mắc ca Đắk Lắk Nguyên Phương) chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp của mình  tại Hội thảo Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đắk Lắk - Cơ hội và thách thức.
Chị Nguyễn Thị Thu Phương (Công ty TNHH Mắc ca Đắk Lắk Nguyên Phương) chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp của mình tại Hội thảo Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đắk Lắk - Cơ hội và thách thức.

Để đánh thức tiềm năng, thế mạnh trong vấn đề khởi nghiệp ở Đắk Lắk, ông Hoàng Minh Ngọc Hải, cố vấn cao cấp SVF cho rằng, các cá nhân khởi nghiệp cần chú trọng vào những sản phẩm mang tính “đặc sản” của địa phương, không chỉ là các sản phẩm nông nghiệp mang hàm lượng giá trị cao mà cần tập trung vào các dịch vụ thương mại, du lịch và công nghệ. Hiện nay, Đắk Lắk ngày càng có nhiều du khách đến tham quan, thế nên việc khuyến khích, động viên các tổ chức, cá nhân, nhất là thanh niên lựa chọn khởi nghiệp bằng các sản phẩm nông nghiệp, du lịch, thương mại, dịch vụ là rất cần thiết. Qua đó không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh của tỉnh nhà, mà còn giúp phát triển sinh kế của nhiều người. Bên cạnh đó cần không ngừng tìm kiếm sự đồng hành, liên kết chuỗi từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác để tạo “mảnh ghép” vững chắc trong quá trình khởi nghiệp.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2018 – 2020, sẽ hỗ trợ phát triển ít nhất 50 ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi sự kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Định hướng đến năm 2025 sẽ hỗ trợ phát triển ít nhất 120 ý tưởng, có ít nhất 25 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi sự kinh doanh; hoàn thiện cơ chế, chính sách khởi nghiệp và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lên cấp độ cao hơn.

Khả Lê

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.