Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui của người chăn nuôi heo ở Hòa Phong sau tái đàn

08:56, 22/04/2020

Gần đây, sau khi bệnh dịch tả heo châu Phi cơ bản được kiểm soát, dù vẫn còn những yếu tố rủi ro nhưng nhiều hộ chăn nuôi ở xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) vẫn mạnh dạn đầu tư tái đàn trong điều kiện khan hiếm về nguồn giống.

Còn bộn bề khó khăn song nhiều người chăn nuôi heo ở Hòa Phong không giấu được niềm vui khi những lứa heo tái đàn đầu tiên được xuất chuồng, mang về nguồn thu nhập khá cho gia đình.

Năm 2019, gia đình bà Nguyễn Thị Hường ở thôn 3 có 25 con heo bị lở mồm long móng và 35 con bị dịch tả heo châu Phi phải tiêu hủy, bao nhiêu công sức xem như “đổ sông đổ biển”… Tuy nhiên, điều đó không làm gia đình bà nản chí. Bà Hường đã lên mạng Internet tìm hiểu và đăng ký tham gia làm thành viên Hội Chăn nuôi Đắk Lắk, đến tháng 12-2019 bà quyết định dùng số tiền 17 triệu đồng được Nhà nước hỗ trợ cùng với số tiền tích cóp của gia đình đầu tư mua 32 con heo giống trị giá 42 triệu đồng về tái đàn.

Với những kiến thức mới cập nhật được, cùng kinh nghiệm của gia đình nên sau ba tháng rưỡi nuôi, đàn heo lớn nhanh, trọng lượng đạt trên 80 kg/con. Là thành viên của Hội Chăn nuôi Đắk Lắk, bà đã được Hội giới thiệu bán heo với giá 77.000 đồng/kg, cao hơn 7.000 đồng/kg so với giá thương lái mua trên địa bàn. Gia đình bà xuất bán lứa đầu tiên 24 con thu được được 150 triệu đồng; theo tính toán của gia đình sau khi bán nốt 8 con còn lại thì lãi ròng 100 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Huệ (thôn 4) chăm sóc số heo tái đàn.
Bà Nguyễn Thị Huệ (thôn 4) chăm sóc số heo tái đàn.

Gia đình bà Nguyễn Thị Huệ ở thôn 4 cũng từng lao đao không kém bởi trong đợt dịch lở mồm long móng năm 2019, gia đình bà phải tiêu hủy đàn heo trọng lượng trên 8 tạ. Được Nhà nước hỗ trợ 29 triệu đồng, bà Huệ quyết định đầu tư mua 2 con heo nái về làm giống và 20 con heo bột để tái đàn. Khi heo đang phát triển thì dịch tả châu Phi tiếp tục bùng phát khiến bà phải tiêu hủy 13 con. May mắn cho gia đình bà là heo mẹ còn khỏe mạnh và tiếp tục sinh sản. Sau gần 4 tháng chăm sóc, đàn heo thịt của gia đình bà đã phát triển lên 30 con. Vừa qua gia đình bà đã bán được 10 con với tổng trọng lượng 940 kg, thu về 72,3 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi trên 40 triệu đồng. Hiện tại gia đình bà Huệ còn trên 1 tấn heo hơi chuẩn bị xuất chuồng.

Nhiều hộ chăn nuôi heo khác ở Hòa Phong như: ông Trần Văn Hường (thôn 2), ông Văn Tấn Hiền, bà Nguyễn Thị Hạnh (thôn 3), ông Dương Tấn Hào (thôn 4) và hàng chục hộ khác cũng rất vui khi thời điểm xuất chuồng giá heo hơi vẫn tăng từng ngày, hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập cao.

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc