Multimedia Đọc Báo in

Tân Lập nỗ lực về đích nông thôn mới

09:09, 11/06/2020

Tân Lập là xã được UBND huyện Krông Búk chọn làm điểm trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đang nỗ lực, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại theo lộ trình đề ra vào cuối năm 2020.

Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Tân Lập gặp nhiều khó khăn, thách thức như: điều kiện kinh tế thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, kết cấu hạ tầng thiếu, chưa đồng bộ... Toàn xã chỉ đạt 4/19 tiêu chí NTM. Xác định phát triển kinh tế là mục tiêu “xương sống” giúp thúc đẩy các tiêu chí khác, xã đã vận động người dân đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa nhằm nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Theo đó, người dân dần đưa các giống cây có năng suất, sản lượng cao, được thị trường ưa chuộng như: cà phê, sầu riêng, bơ, mít... vào trồng, hình thành nên vùng sản xuất tập trung. Trong chăn nuôi, chính quyền địa phương cũng hướng dẫn người dân chuyển từ tập quán thả rông sang nuôi nhốt chuồng, đầu tư lựa chọn con giống tốt...

Cán bộ xã Tân Lập kiểm tra tuyến đường bê tông do nhân dân đóng góp xây dựng ở thôn Tân Thịnh.
Cán bộ xã Tân Lập kiểm tra tuyến đường bê tông do nhân dân đóng góp xây dựng ở thôn Tân Thịnh.

Ông Nguyễn Văn Lam, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết, với cách làm đó, đến nay, 100% các hộ dân trong xã đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xen canh nhiều loại cây trồng trên cùng một diện tích đất; phát triển đàn vật nuôi theo hướng hàng hóa. Điển hình có những hộ làm giàu từ kinh tế nông nghiệp như hộ ông Lã Thái Mừng ở thôn 2 với mô hình cà phê xen canh sầu riêng, bơ booth; mô hình trồng nấm của ông Nguyễn Ngọc Biểu ở thôn Tân Hòa; nhà nuôi chim yến của ông Nguyễn Xuân Đức ở thôn 2; mô hình chăn nuôi bò, heo, dê của ông Nguyễn Văn Việt ở thôn 2... với thu nhập từ 500 - 800 triệu đồng/năm.

Một trong những điểm nhấn của xã Tân Lập khi thực hiện chương trình NTM là sớm hoàn thành tiêu chí tổ chức sản xuất. Đây là tiêu chí khó nhưng có ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác như thu nhập, cơ cấu lao động, việc làm… Theo đó, để giúp người dân sản xuất và tiêu thụ nông sản một cách ổn định, năm 2017, UBND xã Tân Lập đã hoàn thành hồ sơ thành lập Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Tân Lập Đông (HTX), chuyên cung ứng vật tư - sản xuất nông nghiệp sạch và thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn. Hiện nay, HTX đang liên kết sản xuất sầu riêng với 23 hộ xã viên trên tổng diện tích 20,6 ha theo tiêu chuẩn VietGAP có chỉ dẫn địa lý và truy xuất nguồn gốc. Riêng năm 2019, HTX đã làm cầu nối thu gom trên 400 tấn sầu riêng để bán trực tiếp cho các doanh nghiệp trong tỉnh với giá ổn định trên 50.000 đồng/kg. Ngoài ra, với dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt, HTX đã góp phần giúp địa phương giải quyết khó khăn, hoàn thành tiêu chí môi trường.

 
Sau 9 năm xây dựng NTM, xã Tân Lập đã đạt được những kết quả khá rõ nét. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ là 27% năm 2011 xuống còn dưới 7% năm 2020; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 15 triệu đồng lên trên 38 triệu đồng/năm; 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh…”.
 
Ông Nguyễn Văn Lam, Chủ tịch UBND xã Tân Lập

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Lập Nguyễn Văn Lam, khi đời sống người dân được nâng cao thì việc huy động sức dân xây dựng các công trình hạ tầng cũng được thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, xã luôn công khai, minh bạch các nguồn vốn của Nhà nước và nhân dân đóng góp. Việc xã hội hóa trong dân để thi công các công trình như làm đường nông thôn, nhà văn hóa, lắp đặt bóng điện thắp sáng đường quê… đều giao cho từng thôn, xóm thu tiền, tự hạch toán và giám sát thi công. Mỗi khi có công trình nào được hoàn thành, xã đều thông báo kết quả để các thôn, xóm khác học hỏi kinh nghiệm làm theo, tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong xã. Với cách làm đó, từ năm 2011 đến nay, xã Tân Lập đã vận động nhân dân đóng góp trên 4,2 tỷ đồng cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước để làm hơn 13,3 km đường bê tông; xây dựng sân bê tông và nhà văn hóa tại 5/8 thôn; lắp đặt bóng điện thắp sáng trên 40% các tuyến đường trong khu dân cư…

Gia đình chị Phan Thị Quý ở thôn Tân Hòa (xã Tân Lập) phát triển chăn nuôi bò theo hướng nuôi nhốt tập trung.
Gia đình chị Phan Thị Quý ở thôn Tân Hòa (xã Tân Lập) phát triển chăn nuôi bò theo hướng nuôi nhốt tập trung.

Đến nay, xã Tân Lập có 13 tiêu chí đạt chuẩn NTM, 5 tiêu chí cơ bản đạt và 1 tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất về văn hóa (tiêu chí số 6). Để hoàn thành chương trình xây dựng NTM theo kế hoạch, cấp ủy, chính quyền địa phương đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể với phương châm quyết liệt và hiệu quả, tranh thủ mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí cơ bản đạt. Riêng với tiêu chí số 6, xã đã được tỉnh hỗ trợ kinh phí trên 3,2 tỷ đồng để xây dựng nhà văn hóa xã và sân thể dục - thể thao. UBND xã cũng bố trí quỹ đất 500 m2 để xây dựng nhà văn hóa thôn 2. Dự kiến đến cuối năm 2020, Tân Lập sẽ ra mắt xã NTM.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.