Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao thu nhập từ nuôi dê

08:19, 16/12/2020

Trước đây, gia đình ông Nguyễn Trọng Song (ở tổ 4, khối 8, phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) nuôi bò và gà nhưng hiệu quả kinh tế không cao.

Nghiên cứu tìm hướng đi mới, ông Song chọn dê là vật nuôi chính. Năm 2010, ông Song làm chuồng và mua 20 con dê giống về nuôi; năm sau, tiếp tục mua thêm 30 con dê giống, phát triển thành trang trại nuôi dê để cung cấp nguồn dê thịt và dê giống ra thị trường.

Ông Song chăm sóc  đàn dê  của gia đình.
Ông Song chăm sóc đàn dê của gia đình.

Ông Song chia sẻ, ưu điểm lớn nhất của dê là dễ nuôi và ít bị bệnh, chi phí đầu tư thấp, thức ăn chủ yếu là các loại lá cây. Trong quá trình chăn nuôi, ông còn cho dê ăn thêm một số lá cây thảo dược như cỏ ngọt, cỏ xước, đinh lăng, khổ sâm, kim ngân... vừa giúp tăng khả năng kháng bệnh cho dê, vừa gia tăng chất lượng thịt dê thương phẩm. Lúc gần xuất bán, người nuôi có thể vỗ béo thêm bằng các loại cám chuyên dụng cho dê hay cám bắp. Nhờ cách chăn nuôi này, các loại dê của ông bao giờ cũng bán được giá cao hơn thị trường từ 10 - 15%. Dê con từ khi tách mẹ để nuôi khoảng 6 tháng có thể xuất bán; nếu nuôi tốt, mỗi con dê có thể đạt trọng lượng khoảng 30 - 40 kg. Trung bình mỗi năm, sau khi trừ chi phí, ông Song thu lãi trên 100 triệu đồng.

Đoàn Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.