Multimedia Đọc Báo in

Tìm giải pháp phát triển cây ăn quả bền vững

13:28, 09/12/2020

Sáng 9-12, tại huyện Krông Năng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Đắk Lắk tổ chức tọa đàm "Phòng trừ sâu bệnh hại trên cây ăn quả".

Tham gia buổi tọa đàm có hơn 200 đại biểu là cán bộ quản lý ngành nông nghiệp, khuyến nông viên, hợp tác xã và các hộ trồng cây ăn quả ở các huyện Ea Kar, M’Drắk, Ea H’leo, Krông Búk, Krông Năng và TX. Buôn Hồ. 

ảnh
Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm.

Đắk Lắk hiện có trên 22.000 ha cây ăn quả các loại, diện tích đang tăng khá nhanh, nhất là cây sầu riêng, bơ, mít… do hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn so với các loại cây dài ngày khác. Tuy nhiên, nhiều diện tích cây trồng mới, nông dân chưa chú trọng đến việc xử lý, cải tạo đất hoặc được trồng trên những vùng đất không phù hợp. Bên cạnh đó, việc chọn giống cây chưa bảo đảm chất lượng; không chăm sóc đúng kỹ thuật đã làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của vườn cây, đồng thời cũng làm phát sinh và lây lan dịch bệnh. Trong năm 2020, nhiều loại bệnh đã xuất hiện, gây hại trên vườn sầu riêng, cây có múi, chanh le, bơ… với tổng diện tích khoảng 130 ha.

ảnh
Đại biểu huyện Krông Năng nêu ý kiến.

Tại buổi tọa đàm, ngoài được nắm bắt thông tin về các loại sâu bệnh trên cây ăn quả, đại biểu còn đặt nhiều câu hỏi về các vấn đề: giống cây mít, sầu riêng nào phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của Đắk Lắk cũng như thị trường của loại cây này; việc quản lý chất lượng cây giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho cây ăn trái còn nhiều bất cập khiến không ít bà con nông dân chịu thiệt hại do mua phải sản phẩm kém chất lượng. Do đó, bên cạnh siết chặt công tác quản lý, các công ty chính hãng cần hướng dẫn bà con cách nhận biết cũng như cung cấp địa chỉ tin cậy bán các sản phẩm này.

Ngoài ra, đại biểu còn quan tâm đến vấn đề quy hoạch các loại cây ăn quả, các giải pháp thị trường; đặt  câu hỏi về một số dấu hiệu bệnh trên cây bơ, sầu riêng, vải; mong muốn có thêm nhiều hợp tác xã về cây ăn quả để người dân được hưởng các dịch vụ nông nghiệp tốt nhất…

ảnh
Ông Lê Văn Thành, Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Đắk Lắk trả lời vấn đề quan tâm của đại biểu.

Sau khi lắng nghe ý kiến của đại biểu, các nhà quản lý, chuyên gia nông nghiệp đã trả lời thỏa đáng vấn đề bà con nông dân quan tâm. Đồng thời, đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn trước mắt cho những vấn đề mà người đân đang gặp phải; khuyến cáo về sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả.

Minh Thuận

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.