Multimedia Đọc Báo in

"Điểm tựa" của phụ nữ đơn thân

08:00, 20/09/2015

Sau hơn 2 năm thành lập, câu lạc bộ “Trăng khuyết” (CLB) của Hội Phụ nữ xã Ea Toh (huyện Krông Năng) không chỉ trở thành điểm tựa tinh thần mà còn giúp chị em phụ nữ đơn thân có cơ hội giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Tháng 11-2013, CLB “Trăng khuyết” ra đời với sự tham gia của 19 thành viên là phụ nữ đơn thân trong xã. Đến với “mái nhà chung” của những người đồng cảnh ngộ, các chị em được chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm nuôi dạy con cái, chuyện vui buồn trong gia đình. Đặc biệt, các thành viên còn lập tổ góp vốn để giúp nhau phát triển kinh tế, đến nay đã có hơn 10 lượt chị em được vay vốn. Tham gia CLB “Trăng khuyết” từ những ngày đầu tiên và được vay vốn để đầu tư sản xuất, chị Mai Thị Sâm (thôn Tân Thành) luôn là một trong những người tích cực nhất, nhờ sử dụng đúng mục đích và phát huy được hiệu quả nguồn vốn mà kinh tế gia đình chị đã từng bước cải thiện. Chị Sâm chia sẻ: “Chồng mất sớm, tôi trở thành trụ cột trong gia đình, một mình bươn chải nuôi các con nên cuộc sống cũng rất vất vả. Tham gia CLB, ngoài 6 triệu đồng từ nguồn quỹ tôi còn được các chị em đề xuất với Hội Phụ nữ xã vay thêm 14 triệu đồng. Nhờ đó mà tôi có điều kiện cải tạo lại diện tích đất vườn và trồng 300 trụ tiêu, cuộc sống gia đình ổn định hơn trước rất nhiều”. Còn với chị Lê Thị Hường (thôn Tân Quảng) chồng mất cách đây 4 năm, kinh tế gia đình khó khăn, một mình chị phải nuôi 6 người con ăn học. Được sự vận động của mọi người, chị tham gia CLB và được hỗ trợ vay vốn đầu tư sản xuất. Chị Hường tâm sự: “Nhà có 7 sào cà phê nhưng đã cằn cỗi nên mỗi năm thu nhập không được bao nhiêu. Thời gian rảnh, tôi phải đi làm thuê cho các hộ gia đình xung quanh để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống hằng ngày. Biết được hoàn cảnh gia đình, chị em trong CLB không chỉ cho vay vốn mà còn thường xuyên đến nhà động viên, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật, giúp đỡ tôi cải tạo lại vườn cà phê. Theo quy định của CLB, số vốn đóng góp sẽ được xoay vòng cho từng hội viên vay nhưng riêng gia đình tôi, các chị em vẫn ưu tiên tiếp tục cho vay trong năm nay để đầu tư. Tôi thật sự rất vui và hạnh phúc”.

Thành viên CLB “Trăng khuyết” tham quan mô hình sản xuất của gia đình chị Mai Thị Sâm.
Thành viên CLB “Trăng khuyết” tham quan mô hình sản xuất của gia đình chị Mai Thị Sâm.

Bên cạnh việc tạo điều kiện về vốn, CLB “Trăng khuyết” còn là nơi chia sẻ tâm tư của những người phụ nữ đóng vai trò là trụ cột gia đình. Cứ 3 tháng 1 lần, các chị lại gặp gỡ, cùng sinh hoạt văn nghệ, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất; giãi bày tâm tư, nguyện vọng; chia sẻ với nhau kiến thức về nuôi dạy con cái cũng như cách rèn luyện và chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Chị Đậu Thị Hiền, một thành viên CLB kể: “Các chị em là những người có cùng hoàn cảnh nên dễ thông cảm và thấu hiểu cho nhau những vấn đề trong cuộc sống. Từ khi tham gia CLB, tôi có thể tâm sự, trút bỏ lo âu, phiền muộn trong lòng nên cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều. Ngoài những buổi sinh hoạt định kỳ thì chị em cũng thường xuyên gặp gỡ thông qua các buổi giao lưu, tập văn nghệ hay tham gia tập dưỡng sinh rèn luyện sức khỏe”. Là một trong những người đầu tiên đề xuất thành lập và đồng thời cũng là chủ nhiệm CLB, chị Nguyễn Thị Hảo chia sẻ: “CLB “Trăng Khuyết” ra đời nhằm tập hợp những phụ nữ vừa làm cha vừa làm mẹ, phải tự tạo dựng cuộc sống cho mình và cho con. Mỗi người khi đến với CLB, các thành viên đều được lắng nghe, sẻ chia niềm vui, nỗi buồn, giúp nhau tháo gỡ những khó khăn trong cuộc sống để vơi bớt nỗi trống vắng, cô quạnh. Những tâm sự, sẻ chia chân thành, lời động viên, an ủi lúc ốm đau, hoạn nạn, khó khăn đã giúp các thành viên xích lại gần nhau hơn và gắn bó như chị em cùng chung một mái nhà”.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc