Multimedia Đọc Báo in

San sẻ yêu thương với bệnh nhân tâm thần

09:55, 26/02/2016
"Điều trị bệnh nhân tâm thần đòi hỏi sự kiên nhẫn, có thể mất hàng tháng, hàng năm, thậm chí nhiều năm hoặc suốt đời. Đáng buồn là một số gia đình có người thân bị tâm thần, sau khi đưa đi khắp nơi chữa trị, tiền hết mà bệnh vẫn chưa khỏi nên chán nản, không quan tâm, thậm chí bỏ rơi người bệnh cho các bác sĩ” - Điều dưỡng trưởng Khoa Nam, Bệnh viện Tâm thần tỉnh Lương Thị Thanh Nga chia sẻ.

Có thể kể đến trường hợp của em Nguyễn Đình T. ở thôn 13, xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin): Nhập viện do mắc bệnh tâm thần phân liệt đã 5 năm, suốt trong khoảng thời gian này em chưa một lần được gia đình đón về thăm nhà, mặc dù các bác sĩ cho biết bệnh của em đã khá lên rất nhiều. Thời gian đầu khi mới nhập viện, em T. cũng được gia đình tới thăm nom thường xuyên, thế nhưng vài năm gần đây gia đình em hầu như không đến thăm nữa, mọi sinh hoạt hằng ngày cũng như ăn uống của T. đều do các y, bác sĩ ở Bệnh viện chăm sóc hoàn toàn…

Chị Phan Thị Kim Thủy, Phó trưởng Phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho biết: “Theo quy định, bệnh nhân tâm thần muốn nhập viện phải có người thân đưa đến. Tuy vậy có không ít trường hợp, sau khi làm thủ tục nhập viện, người thân lại cố tình khai báo sai nơi cư trú, địa chỉ để chúng tôi không liên lạc được. Như trường hợp của ông Hà Quảng B. (sinh năm 1967, ở tỉnh Đắk Nông) vào Bệnh viện đã được hai năm; qua thời gian điều trị, thấy bệnh đã ổn nên Bệnh viện thông báo cho gia đình đến đón. Thế nhưng gọi điện thoại thì gia đình không nghe máy; thậm chí Bệnh viện đã cho xe đưa ông B. về tận nhà, nhưng gia đình từ chối, không chịu nhận. Bệnh viện phải nhờ đến chính quyền địa phương can thiệp, nhưng kết quả là trước khi mắc bệnh, bệnh nhân không có hộ khẩu tại đây…”.

Chị Lương Thị Thanh Nga, Điều dưỡng trưởng Khoa Nam,  Bệnh viện Tâm thần tỉnh trò chuyện với bệnh nhân.
Chị Lương Thị Thanh Nga, Điều dưỡng trưởng Khoa Nam, Bệnh viện Tâm thần tỉnh trò chuyện với bệnh nhân.

Hiện nay Bệnh viện Tâm thần tỉnh đang điều trị nội trú cho 50 trường hợp mắc các bệnh như: trầm cảm, tâm thần phân liệt, động kinh… trong số đó, có khoảng 1/3 bệnh nhân được người nhà chăm sóc, lui tới bệnh viện thường xuyên, còn 2/3 bệnh nhân bị gia đình bỏ rơi. Với những trường hợp bị bỏ rơi, Bệnh viện và các khoa điều trị vẫn chăm sóc y tế và lo ăn ở cho bệnh nhân trong khi không có quỹ hay nguồn kinh phí nào cho những trường hợp như thế này. Bên cạnh nguồn kinh phí của UBND tỉnh hỗ trợ cho bệnh nhân lang thang cơ nhỡ đang điều trị tại Bệnh viện mỗi ngày 35.000 đồng, thì Bệnh viện đã vận động các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm hỗ trợ bữa ăn miễn phí cũng như tặng các nhu yếu phẩm khác cho bệnh nhân; trong đó thường xuyên liên tục tổ chức các đợt từ thiện là Chùa Sắc Tứ Khải Đoan, Tu viện Vinh Sơn, quán Phú Mập (TP. Buôn Ma Thuột)…

Chị Phan Thị Kim Thủy tâm sự: “Sự quan tâm của các tổ chức cá nhân, các đơn vị từ thiện khi ghé thăm và hỗ trợ cho bệnh nhân tâm thần thường xuyên như vậy khiến chúng tôi rất cảm kích. Điều này giúp chúng tôi có điều kiện tốt hơn để có thể thay thế thân nhân người bệnh chăm lo, góp phần giúp họ vơi đi nỗi đau bệnh tật. Tuy nhiên, hiện nay, một số tổ chức, cá nhân đến bệnh viện phát cơm mà không thông báo hoặc không đăng ký với Bệnh viện nên có ngày chúng tôi tiếp đón từ 4-5 đoàn, trong khi đó lại có ngày không có đoàn nào. Do vậy, thời gian tới, Bệnh viện mong muốn các tổ chức từ thiện có sự phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện để những bệnh nhân tâm thần có được chỗ dựa vững chắc, tiếp tục được điều trị tốt hơn…”.

 Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.