Multimedia Đọc Báo in

Đổi thay ở buôn căn cứ cách mạng Yông Hắt

17:28, 27/03/2016
Buôn Yông Hắt là buôn căn cứ cách mạng ở xã Krông Nô (huyện Lắk). Buôn Yông Hắt hiện có 155 hộ, trong đó trên 94% là người dân tộc thiểu số  tại chỗ.
 
Trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn song với truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, cần cù trong lao động, bà con trong buôn đã nỗ lực vươn lên, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi diện tích hoa màu ngắn ngày sang các loại cây công nghiệp lâu năm có giá trị kinh tế cao như: cà phê, điều và trồng rừng.

Hiện toàn buôn Yông Hắt có trên 94 ha đất sản xuất nông – lâm nghiệp, trong đó 41 ha lúa, 25 ha cà phê kinh doanh, 20 ha điều và hơn 3 ha rừng... Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt nên các loại cây trồng đều cho năng suất cao, từ đó nhiều hộ trong buôn đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Anh Y Lợi Rơ Lưk, một người dân trong buôn tâm sự: “Những năm trước đây, cuộc sống của bà con khó khăn lắm, ban đầu trồng củ mì, trồng lúa chỉ dựa vào sức người, rồi trông chờ vào nước mưa là chính. Bây giờ bà con tiến bộ hơn, biết dùng sức trâu, sức bò làm ruộng; có khoa học kỹ thuật, làm bằng máy móc khỏe hơn mà năng suất hơn, kênh mương thủy lợi cũng bảo đảm. Điện – đường – trường – trạm đều có, chợ búa cũng gần, công trình nước sạch được đầu tư xây dựng, bà con ai cũng vui mừng”. Đến nay, hệ thống giao thông nông thôn ở buôn đã được nhựa hóa, bê tông hóa 74,5%; số hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh và điện lưới quốc gia chiếm 76,7%. Trong buôn hiện chỉ còn 8 hộ nghèo, chiếm 5,1%, giảm 19,9% so với năm 2005. Già làng Y Bông Bkrông phấn khởi: “Được Đảng, Nhà nước đầu tư, buôn giờ có đường đẹp xe chạy bon bon, có trường cho con cháu học cái chữ, điện chiếu sáng khắp buôn làng, bà con ưng bụng lắm”.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, bà con trong buôn luôn quan tâm đến việc học hành của con em, chăm lo bồi dưỡng, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Năm 2004 buôn Yông Hắt được công nhận là buôn văn hóa. Ông Y Thị Niê, Chủ tịch UBND xã Krông Nô cho biết, năm 2006, bà con buôn Yông Hắt vinh dự được đón nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương về thăm. Tại đây, Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã hoan nghênh những cố gắng, nỗ lực vượt khó vươn lên ổn định cuộc sống, giữ gìn an ninh trật tự địa phương của đồng bào trong buôn; đồng thời tặng 200 trăm triệu đồng để bà con xây dựng nhà văn hóa cộng đồng. Từ đó đến nay, buôn Yông Hắt đã có nhà văn hóa cộng đồng khang sang, sạch đẹp làm nơi họp dân, sinh hoạt văn hóa văn nghệ…

Buôn Yông Hắt hôm nay khoác lên mình màu áo mới, cuộc sống của bà con buôn làng đang ngày một khởi sắc. Đó là kết quả từ bàn tay, khối óc của những con người anh dũng, kiên trung trong kháng chiến; cần cù lao động sáng tạo trong thời bình. Họ đã và đang từng bước vượt qua đói nghèo, lạc hậu, phát triển kinh tế, góp sức vào chương trình xây dựng nông thôn mới, góp phần làm cho quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Vy Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.