Multimedia Đọc Báo in

Rèn luyện kỹ năng xã hội cho thanh thiếu niên

09:10, 01/03/2016

Nhằm tạo ra môi trường năng động, sáng tạo cho thế hệ trẻ, thời gian qua các cấp bộ Đoàn tổ chức nhiều hoạt động, chương trình rèn luyện, nâng cao kỹ năng thực hành xã hội cho đoàn viên thanh thiếu niên.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2003, Câu lạc bộ (CLB) Kỹ năng Tỉnh Đoàn đã thu hút hàng trăm thanh thiếu niên tham gia. Sinh hoạt định kỳ hàng tuần, các bạn trẻ được trang bị kỹ năng tổ chức các hình thức sinh hoạt tập thể như quản trò, hát múa, sáng tác, kỹ năng trại Morse, Semaphore, mật thư, dấu đường, lều trại, nút dây, tìm phương hướng… Là một trong những thành viên hoạt động tích cực, bạn Nguyễn Trần Thanh Sang tâm sự: “Ở trường em cũng đã được học về những kỹ năng này nhưng chưa được thực hành nhiều. Khi tham gia CLB, được tập luyện thực hành với các bạn nhiều hơn lại được tham gia các hoạt động ngoại khóa với nhiều nội dung như Giải cứu "Thần chết", tư duy trái cây, vượt qua mê cung, thi dân vũ, thi thắt nút dây, trải nghiệm các trò chơi Teambuilding… em thấy thực sự rất thú vị, bổ ích”.

Thành viên CLB Kỹ năng tham gia hoạt động ngoại khóa.
Thành viên CLB Kỹ năng tham gia hoạt động ngoại khóa.

Anh Trần Văn Ngọc, Chủ nhiệm CLB cho biết: “CLB Kỹ năng là nơi tập hợp đoàn viên thanh niên có cùng sở thích giao lưu, học hỏi chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng sống cho bản thân; rèn luyện đạo đức, ý thức trách nhiệm, tinh thần tập thể từ đó nhận thức đúng đắn về các vấn đề xã hội. Không chỉ huấn luyện kỹ năng, CLB còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện xã hội, vì cuộc sống cộng đồng để giúp hội viên hiểu hơn những khó khăn của các đối tượng yếu thế, từ đó xác định được vai trò, trách nhiệm của thanh niên đối với cộng đồng. Ngoài ra, Ban chủ nhiệm CLB thường xuyên tổ chức các cuộc họp, thảo luận nhằm tham khảo những mô hình hoạt động của các CLB, đội, nhóm khác để đánh giá ưu khuyết điểm, rút ra những bài học kinh nghiệm cho toàn đội.”

Cũng nhằm nâng cao kỹ năng sống cho thế hệ trẻ, Chương trình thực nghiệm rèn luyện “Một ngày trải nghiệm” do Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức thường niên là hoạt động thu hút sự quan tâm của đông đảo đoàn viên thanh thiếu niên và các bậc phụ huynh. Với những nội dung rèn luyện kỹ năng như: ý chí kỷ luật, bản lĩnh vượt khó, tinh thần làm việc nhóm, kỹ năng ứng phó với những tình huống khẩn cấp; kỹ năng giao tiếp cộng đồng, các hoạt động xây dựng tình yêu thương gia đình, sự chia sẻ, trách nhiệm và ý thức giá trị bản thân, giá trị cuộc sống không chỉ giúp các em rèn luyện, hoàn thiện nhân cách mà còn tự tin, trách nhiệm hơn trong cuộc sống, biết quan tâm đến những người xung quanh.

Chị Nguyễn Thị Thúy Hiền, Phó Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh bày tỏ: “Hiện nay, nhiều thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh vẫn còn thiếu kỹ năng thực hành xã hội mà trước tiên là cách ứng xử với các tình huống xảy ra trong cuộc sống. Tình trạng thiếu kỹ năng sống đang khiến giới trẻ gặp lúng túng trong việc giải quyết các vấn đề của bản thân, từ đó dẫn đến trạng thái khủng hoảng tâm lý hay dễ bị sa đà vào các tệ nạn xã hội. Một ngày trải nghiệm là chương trình được phối hợp tổ chức nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, tạo điều kiện cho các em rèn luyện tính kiên nhẫn, sự sáng tạo, sự thông minh, khéo léo và nhanh nhẹn. Hy vọng rằng, chương trình sẽ phần nào trang bị cho các em những kỹ năng bổ ích, qua đó biết sống có ích cho gia đình, xã hội”.

Với mục đích tạo môi trường năng động, tiếp tục phát huy khả năng, sức trẻ đóng góp cho cộng đồng, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề, khóa huấn luyện kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng Đoàn, Hội, Đội cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên. Các mô hình giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cụ thể hóa qua các chương trình “Học làm người có ích”, “Trải nghiệm làm chiến sĩ”, “Một ngày trải nghiệm”, từ đó trang bị kiến thức, kỹ năng sát với thực tiễn đời sống sinh hoạt, học tập, lao động, công tác của đoàn viên, thanh thiếu niên. Trong năm 2015, các cấp bộ Đoàn thường xuyên tổ chức hoạt động tham quan di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn, tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm bồi dưỡng kỹ năng hoạt động xã hội cho thanh niên, giúp thanh niên hòa đồng, mạnh dạn trong các hoạt động tập thể. Ngoài ra, các huyện, thị, thành đoàn và Đoàn trực thuộc cũng duy trì tốt hoạt động của các CLB, đội, nhóm và xem đây là nhân tố tích cực trong việc phổ biến kiến thức và kỹ năng hoạt động xã hội cho thanh niên như CLB Kỹ năng, Đội Công tác xã hội, CLB Điều phối viên, CLB SIA, CLB thanh niên làm kinh tế giỏi…

Để có một thế hệ đoàn viên thanh niên năng động, sáng tạo, sẵn sàng xung kích, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, phát triển bền vững, trước hết, cần giúp họ có được nhận thức đúng đắn về sự cần thiết phải rèn luyện các kỹ năng sống, trên cơ sở đó đào tạo và  khuyến khích thanh niên tự học tập, rèn luyện những kỹ năng cần thiết trên đường lập thân, lập nghiệp. Muốn vậy, các tổ chức cơ sở Đoàn cần tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động Đoàn, Hội, tạo ra sân chơi có thể tập hợp đông đảo đoàn viên thanh niên, tìm kiếm và phát hiện những nhân tố tích cực, tiêu biểu, từ đó đào tạo thành những tuyên truyền viên ngay tại cơ sở.

 Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.