Multimedia Đọc Báo in

Thắp sáng ước mơ của tuổi trẻ

09:42, 27/02/2016
Trong những năm qua, tổ chức Đoàn – Hội – Đội đã tiếp sức, đồng hành cùng nhiều thanh niên trên bước đường lập thân, lập nghiệp; góp phần hỗ trợ, thắp sáng ước mơ cho nhiều bạn trẻ.

Đến nay, cô gái người Mông Hảng Thị Váng (thôn Cư Dhắt, xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông) vẫn còn nguyên cảm xúc vui sướng, bồi hồi bởi giấc mơ bước vào giảng đường đại học đã trở thành hiện thực. Trong khi bao bạn bè đồng trang lứa đã là mẹ của 2 - 3 mặt con, là trụ cột của những gia đình nhỏ quanh năm vất vả trên nương rẫy thì Hảng Thị Váng luôn đau đáu và nỗ lực hết mình cho ước mơ học hành. Váng tâm niệm: “Mình phải đi học đại học. Mình muốn người Mông trong thôn mình và các thôn khác phải chú ý đến sức khỏe, vệ sinh bản thân và môi trường. Mình mong họ bỏ hẳn quan niệm không có con trai thì sinh đến bao giờ có mới thôi và đứa trẻ cần được chăm sóc tốt để tránh bị ốm đau, có thể trạng và sức khỏe tốt. Mình phải đi học để có thể nói với mọi người về điều đó...”. Ước mơ đó của Váng đã được chắp cánh khi cô gái Mông này là một trong 31 tân sinh viên Đắk Lắk được nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2015.

Cùng chung ý chí và nghị lực vượt lên khó khăn, chàng bác sĩ tương lai Nông Văn Ngọc (sinh viên Học viện Quân y) đã rời vùng quê Cư Elang (huyện Ea Kar) để theo đuổi con chữ. Ngọc chia sẻ: “Ngoài sự hỗ trợ từ chính sách của Nhà nước cho học sinh dân tộc nội trú thì các nguồn học bổng có ý nghĩa rất lớn, hỗ trợ em rất nhiều trong việc học của mình”. Trong thời gian học tại Trường THPT DTNT Nơ Trang Lơng, Ngọc đã từng được nhận học bổng Odon Vallet với mức 8,5 triệu đồng dành cho học sinh nghèo vùng sâu vượt khó học giỏi; đặc biệt năm 2015, ngay khi có kết quả thi đại học, Nông Văn Ngọc được Tỉnh Đoàn đề xuất tặng học bổng “Canon – chắp cánh nhân tài” trị giá 24 triệu đồng của Trung ương Đoàn trao tặng. Xúc động trước sự quan tâm, động viên kịp thời từ tổ chức Đoàn các cấp, Ngọc tâm sự: “Từ lâu em đã có ước mơ trở thành bác sĩ. Tuy nhiên, dù em luôn cố gắng học tập thật tốt, nhưng hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, việc bố mẹ nuôi 2 chị em học đại học cùng lúc dường như là quá sức. Sự hỗ trợ kịp thời của tổ chức Đoàn đã hỗ trợ em rất nhiều, chắp cánh để em đến gần hơn với ước mơ của mình”.

Không chỉ tiếp sức đến trường, Đoàn – Hội còn giúp nhiều thanh niên khởi nghiệp. Tám năm trước, H’Diệp H’Long (trú tại buôn Knăk, xã Buôn Triết, huyện Lắk) đã là 1 trong 3 thanh niên đầu tiên được nhận vốn từ nguồn quỹ “Khởi nghiệp” của Hội LHTN Việt Nam tỉnh. Gia đình có 3 ha đất nông nghiệp, gần mương tưới, điều kiện khí hậu thuận lợi cho việc gieo trồng và chăm sóc cây lúa nên từ lâu H’Diệp đã ấp ủ ước mơ làm giàu từ mô hình trồng lúa nước. Tuy nhiên, chị vấp phải khó khăn lớn nhất là nguồn vốn và sự hỗ trợ kịp thời của quỹ “Khởi nghiệp” đã giúp cô gái M’Nông này thực hiện được ước mơ của mình. Với Hà Trung Tướng (thôn Cao Bằng, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc), sự hỗ trợ kịp thời của tổ chức Đoàn có ý nghĩa rất lớn là đã giúp chàng thanh niên này làm lại cuộc đời. Trước đây, do đua đòi theo đám bạn xấu, Tướng đã rơi vào nghiện ngập ma túy. Gia đình suy sụp, Tướng gần như mất hết niềm tin vào tương lai, học hành dở dang, nghề nghiệp không có, sau khi cai nghiện về lại càng lạc lõng và mất niềm tin hơn khi cứ nghĩ ai cũng khinh thường, xa lánh mình. Tướng kể lại: “May mắn là năm 2013, tôi được tham gia chương trình gặp mặt lãnh đạo tỉnh do Tỉnh Đoàn tổ chức, sau đó lại được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội do tổ chức Đoàn đứng ra bảo lãnh. Tôi thấy mình như sống lại và quyết tâm phải “tin vào cuộc sống phía trước” như chính chủ đề chương trình của Tỉnh Đoàn đã tổ chức”. Tướng đã chăm chỉ học nghề và với số vốn vay được, anh đã tự lập bằng nghề sửa chữa xe máy, phụ giúp gia đình làm xay xát gạo cho bà con trong thôn. Anh còn tích cực tham gia hoạt động Đoàn tại địa phương, được tín nhiệm làm Bí thư Chi đoàn và trở thành tấm gương hoàn lương tiêu biểu cho nhiều bạn trẻ học tập.

Trên đây chỉ là vài điển hình cho những thanh niên biết nỗ lực và đã được chắp cánh kịp thời để biến ước mơ thành hiện thực. Góp phần hỗ trợ, động viên tuổi trẻ tỉnh nhà tiếp tục dấn thân và biến ước mơ của mình thành hiện thực, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Lắk lần thứ X (nhiệm kỳ 2012 – 2017) đã thông qua đề án xây dựng quỹ “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Đắk Lắk” và quỹ này đã được ra mắt ngay trước thềm xuân mới Bính Thân chào mừng kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 – 26-3-2016).

Ngọc Nhi 


Ý kiến bạn đọc