Multimedia Đọc Báo in

Khởi sắc ven đô

10:58, 01/05/2016

Để hạ tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột xuống khoảng 1% trong năm nay và những năm tiếp theo, chính quyền địa phương cần có hoạch định cụ thể và đồng bộ hơn, nhất là đối với vùng ven đô - nơi tập trung phần lớn người dân tộc thiểu số đang sinh sống.      

Có thể nói, với tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 13% trong những năm qua là tiền đề quan trọng giúp thành phố đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo hiện nay. Tuy nhiên, tiền đề ấy chỉ là điều kiện cần, chứ chưa đủ nhằm thực hiện mục tiêu trên. Thành ủy Buôn Ma Thuột đã có Nghị quyết chuyên đề về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi một cách có hiệu quả và mạnh mẽ ở những vùng ven đô, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm giúp đỡ họ cải thiện đời sống. Sau hơn hai năm triển khai nghị quyết này, một số phường, xã ngoại ô đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng và triển khai nhiều dự án, chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, đạt hiệu quả kinh tế cao. 
 
Chẳng hạn như các phường Tân Thành, Ea Tam, Khánh Xuân, xã Ea Tu... có chương trình cải tạo vườn tạp để trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như sầu riêng, bơ booth, các loại rau, củ quả. Xã Hòa Xuân có dự án trồng dâu nuôi tằm và xã Cư Êbur, Ea Kao, Hòa Thuận phát triển mạnh mô hình chăn nuôi hươu, bò, heo hướng nạc, gà thả vườn, dê sinh sản… với quy mô sản xuất ngày càng được mở rộng theo hướng hàng hóa. Chị H’Ni Ê ban (ở buôn Jù-Ea Tu), chị H’Tim Byă (khối 6-phường Tân An), anh YLíp Byă (buôn Buôr - xã Hòa Xuân), Yson Êban (buôn D’ran-Khánh Xuân) đã trở thành những ông chủ, bà chủ của những trang trại VAC (vườn-ao-chuồng) khá thành công với mức thu nhập bình quân trên 150 triệu đồng/năm. Ông Liêm đánh giá: Có một thuận lợi cơ bản nhất để xóa nghèo cho người dân ven đô hiện nay là họ có quỹ đất tương đối dồi dào, chỉ cần hướng dẫn cho bà con cung cách làm ăn hợp lý và khoa học (thông qua các mô hình trồng trọt, chăn nuôi như đã nêu) thì chắc chắn vài ba năm nữa số hộ nghèo ở đây sẽ giảm đáng kể. Nghị quyết 04 của Thành ủy về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho bà con theo hướng hàng hóa và hiệu quả hơn là bước đi đúng hướng để rút ngắn khoảng cách giàu - nghèo giữa vùng cư dân nội thị và ven đô trong hiện tại cũng như tương lai. Có điều, để hướng đi này trở nên bền vững và ngày càng được nhân rộng đến hộ gia đình người nông dân, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên 33 buôn thuộc 21 xã, phường của thành phố thì chính quyền địa phương phải có sự đầu tư nhiều và thường xuyên hơn nữa. 
 
Hơn hai năm trở lại đây, kinh phí mà thành phố đầu tư để xây dựng và triển khai gần 20 mô hình cải tạo vườn tạp, kỹ thuật chăn nuôi trên địa bàn mới chỉ vài tỷ đồng (trong đó bao gồm cả kinh phí tập huấn, chuyển giao khoa học-kỹ thuật cho bà con) là quá ít so với nhu cầu thực tế. Có thể nói, người dân ở những vùng ven đô rất cần kiến thức khoa học-kỹ thuật để áp dụng vào đời sống sản xuất, nhưng kinh phí để đáp ứng nhu cầu ấy hiện còn quá eo hẹp. Vì vậy các chương trình, dự án có tính chất mô hình điểm về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi được triển khai trong thời gian qua đã hạn chế ít nhiều tính hiệu quả của nó, do không đủ sức hấp dẫn,  thu hút sự quan tâm của người dân . 
Rõ ràng, giải pháp xóa nghèo cho người dân ven đô thông qua các chương trình, dự án nông nghiệp như đã nêu là cần thiết. Nhưng quan trọng hơn, theo đó phải có chính sách hỗ trợ kịp thời và thường xuyên cho các nông hộ về vốn, khoa học - kỹ thuật để họ có thể chủ động nắm bắt, triển khai… Nhiều người cho rằng, không nên triển khai ồ ạt và dàn trải các mô hình và dự án, mà nên tập trung đầu tư có trọng điểm cho từng địa bàn dựa trên khả năng và thế mạnh của từng vùng dân cư cụ thể. Sau đó lần lượt rút kinh nghiệm và nhân rộng, triển khai đến nơi khác theo hướng bền vững, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, công tác giảm nghèo trên từng địa phương cũng phải được các các cơ quan chức năng, doanh nghiệp “tiếp sức” từ các khía cạnh khác như đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động… thì mới bảo đảm sự vững chắc và đồng bộ, tránh tình trạng bấp bênh và dẫn đến tái nghèo. 
 
Phương Đình

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.