Multimedia Đọc Báo in

Câu lạc bộ Khát vọng xanh với nỗ lực bảo tồn văn hóa truyền thống

08:54, 30/05/2017

Cùng với các chương trình từ thiện mang niềm vui đến cho trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn, câu lạc bộ (CLB) Khát vọng xanh Krông Ana còn phát huy tinh thần bảo tồn những giá trị văn hóa của người Êđê qua chuỗi chương trình “Trải nghiệm văn hóa - ẩm thực của đồng bào Tây Nguyên”.

CLB Khát vọng xanh thành lập năm 2012 với 266 tình nguyện viên (TNV) chính thức. Lực lượng đông, sinh hoạt chủ yếu ở các buôn trong địa bàn huyện, nên các TNV có điều kiện gần gũi, tìm hiểu giá trị văn hóa truyền thống cũng như tinh hoa ẩm thực của người dân tộc thiểu số tại chỗ.

Với mong muốn giới thiệu các giá trị này đến nhiều người hơn nữa, từ đầu năm 2017 chương trình “Trải nghiệm văn hóa - ẩm thực của đồng bào Tây Nguyên” được CLB phối hợp với UBND thị trấn Buôn Trấp thực hiện, tổ chức dưới hình thức một tour du lịch mini. Tham gia chương trình, khách sẽ được tìm hiểu về văn hóa của người Êđê như: nghe già làng hoặc người có hiểu biết trong buôn giới thiệu về nhà dài Tây Nguyên, về cồng chiêng; tìm hiểu ý nghĩa trang phục Êđê; xem nghệ nhân làm nghề truyền thống; tập nấu và thưởng thức các món ăn truyền thống cùng nhiều hoạt động khác...

Chương trình được nhiều người đón nhận, đặc biệt là thanh niên và bước đầu đã đạt hiệu quả thiết thực. Một số cơ sở Đoàn ở các huyện, thị trấn khác trong tỉnh cũng tham gia, học hỏi kinh nghiệm để về thực hiện tại địa phương. Từ đầu năm đến nay, chương trình đã tổ chức được 6 đợt, mỗi đợt có 20 khách tham gia.

Bạn Phạm Minh Khanh (huyện Cư Kuin) cho biết là bạn cảm thấy rất thú vị khi lần đầu tiên được tự tay nấu và thưởng thức những món độc đáo của người Êđê, đặc biệt là món trứng kiến nấu với cà chua bi - những thực phẩm dân dã được thu hái trong rẫy hoặc vườn nhà. Còn đối với những hộ gia đình được mời hợp tác hỗ trợ nấu ăn cho chương trình thì rất nhiệt tình. “Mong chương trình sẽ kéo dài để nhiều người biết đến những nét văn hóa - ẩm thực rất độc đáo của chúng tôi”, chị Ama Ni, buôn Dur I, xã Dur Kmăn chia sẻ.

Các bạn trẻ tham gia chương trình “Trải nghiệm văn hóa - ẩm thực của đồng bào Tây Nguyên”.
Các bạn trẻ tham gia chương trình “Trải nghiệm văn hóa - ẩm thực của đồng bào Tây Nguyên”.

Quả thực tham gia chương trình này sẽ có được nhiều trải nghiệm thú vị, nhất là với những người lần đầu đến với mảnh đất Tây Nguyên. Đây cũng là cơ hội quảng bá du lịch Đắk Lắk đến với những khách phương xa. Hiện nay chương trình được các TNV tự liên hệ, xây dựng nên vẫn còn những hạn chế như việc quảng cáo mới chỉ là bạn bè truyền miệng, hoặc thông báo mời tham gia qua trang Facebook của nhóm, của cá nhân TNV; chất lượng của từng chương trình còn tùy thuộc vào địa điểm tổ chức, vì vậy lượng khách hàng có thể sẽ bị ít đi theo thời gian…

Anh Nguyễn Tuấn Hiếu, Phó Chủ nhiệm CLB Khát vọng xanh cho biết: “Từ kết quả ban đầu Ban tổ chức đang rút kinh nghiệm để đưa ra một chương trình chuyên nghiệp, hợp lý, và đặt chất lượng lên hàng đầu”. Hiện nay, CLB đang phối hợp với các công ty lữ hành du lịch để tạo ra một sân chơi rộng và có sức hút hơn, vừa đảm bảo lượng khách tham gia ổn định, vừa có thể giới thiệu được nét đặc sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Tây Nguyên đến với đông đảo công chúng.

Ánh Ngọc


Ý kiến bạn đọc