Multimedia Đọc Báo in

Gương sáng của buôn Ayun

08:39, 27/06/2017

Già làng Y Djăk Ayun, buôn Ayun (xã Ea Kuêh, huyện Cư M’gar) luôn hết lòng vì công việc chung của buôn làng.

Trước tình trạng một số thanh niên trong buôn hay tụ tập ăn nhậu, gây gổ đánh nhau, hay trộm cắp vặt, già làng Y Djăk tìm đến tận nhà họ để trò chuyện, khuyên bảo, nhờ vậy nhiều người trong số đó đã từ bỏ được thói xấu này. Tình trạng bạo lực gia đình cũng là điều mà già làng Y Djăk quan tâm, trăn trở tìm cách giải quyết. Trong năm 2016, buôn Ayun có 3 vụ mâu thuẫn xô xát trong gia đình đã được già làng và tổ hòa giải của buôn hòa giải thành công, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Chẳng hạn, cứ mỗi lần uống rượu, Y Gáy Niê lại cãi cọ, đánh nhau với vợ. Già làng Y Djăk nhiều lần đến gặp hai vợ chồng Y Gáy để tìm hiểu tâm tư, khuyên bảo điều hơn lẽ thiệt, đồng thời, yêu cầu Y Gáy viết cam kết không được tái phạm việc nhậu nhẹt say xỉn, đánh vợ. Bên cạnh đó, cũng khuyên vợ Y Gáy “cơm sôi bớt lửa” để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Bằng lý lẽ và sự chân tình, kiên trì, già đã giúp Y Gáy dần từ bỏ thói vũ phu, lo làm lụng nuôi con.

Già Làng Y Djăk chăm sóc vườn tiêu của gia đình.
Già Làng Y Djăk chăm sóc vườn tiêu của gia đình.

Cũng chỉ vì hay uống rượu mà Y Chen Niê thường đánh nhau với vợ và đòi ly hôn. Già làng Y Djăk nhiều lần đến gặp vợ chồng Y Chen để phân tích, hóa giải mâu thuẫn, giúp họ hàn gắn tình cảm, chăm lo vun đắp hạnh phúc gia đình…

Cùng với công tác giữ gìn an ninh trật tự, già làng Y Djăk còn tìm đến nhiều địa phương khác học hỏi mô hình sản xuất, chăn nuôi mới như nuôi heo rừng ở huyện Ea Kar, trồng sầu riêng đạt năng suất cao ở TP. Buôn Ma Thuột, kinh nghiệm sản suất cà phê, tiêu … để áp dụng phù hợp với điều kiện tự nhiên tại địa phương. Đến nay, ông đã trồng được 100 cây sầu riêng cho thu 1,5 tấn/năm; 3 ha cà phê cho sản lượng khoảng 7 tấn/năm; 2 ha điều đạt sản lượng khoảng 2 tấn/năm; 6 ha cao su thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm; 400 trụ tiêu (năm thứ 3); chăn nuôi bò, gia cầm… Ngoài ra, ông còn chia sẻ kinh nghiệm giúp hơn 10 hộ trong buôn trồng sầu riêng và 3 hộ nuôi heo rừng…

Ông Nguyễn Trọng Phong, Trưởng Công an xã Ea Kuêh nhận xét: “Nhờ có sự nỗ lực đóng góp của già làng Y Djăk mà tình hình an ninh trật tự tại buôn Ayun luôn được ổn định. Già làng là tấm gương sáng của buôn Ayun nói riêng và địa phương nói chung cả về công tác bảo vệ an ninh trật tự và sản xuất giỏi”.

Hồng Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.