Multimedia Đọc Báo in

Ngộ nghĩnh nghề tạo hình bong bóng nghệ thuật

13:44, 18/06/2017
Với đôi bàn tay khéo léo hoạt bát, những chú hề tạo hình bong bóng sẽ tạo nên những hình thù thú vị, ngộ nghĩnh như các nhân vật trong truyện tranh, khiến các em nhỏ, thậm chí là người lớn thích thú, say mê.

Là người tốt nghiệp ngành công nghệ lắp ráp ôtô và có công việc ổn định tại một công ty, nhưng anh Đặng Văn Hải lại được biết đến là một chú hề tạo hình bong bóng khéo léo và “đắt hàng” tại TP. Buôn Ma Thuột. Anh Hải bén duyên với nghề nhờ sự “ganh tỵ” với bạn học. Hôm lớp MC được học tạo hình bong bóng anh bận không tham gia, khi thấy bạn bè ai cũng có thể tạo ra con vật đơn giản từ bong bóng, nên anh quyết tâm tự học cho bằng bạn bằng bè. Người thầy của anh chính là kênh Youtube, mỗi ngày anh đều xem video hướng dẫn tạo hình và làm theo. Càng học càng mê, cộng với sự miệt mài kiên nhẫn học hỏi, chỉ sau 1 tuần anh đã có thể tạo hình để tặng người thân. 2 tháng sau anh quyết định hành nghề để kiếm thêm thu nhập, lại thỏa mãn đam mê của mình. Đến nay đã 8 tháng gắn bó với hình ảnh “chú hề” tạo hình bong bóng, anh Hải đã có thể tạo được khá nhiều hình thù con vật, đồ vật… mà khách hàng yêu cầu.

"Chú hề" Đỗ Văn Hải trong một chương trình dành cho thiếu nhi.

Vật dụng để “hành nghề” của các “chú hề” khá đơn giản, đó là bong bóng chuyên dụng (nhập từ Thái Lan), bút lông, bơm; mỗi sản phẩm sẽ mất từ 20 giây đến 2 phút để hoàn thiện. Bí quyết tay nghề của các “chú hề” là có thể nặn, bóp, xoắn, vặn… quả bóng đã bơm lên mà không hề làm vỡ. Anh Hải cho biết, thật ra bí quyết đó chính là kinh nghiệm, “trăm hay không bằng tay quen”, khi làm lâu bàn tay trở nên nhạy bén, biết chỗ nào mềm, chỗ nào căng để điều chỉnh vặn xoắn cho hợp lý. Khó nhất chính là khi bơm, bơm ở độ vừa phải vì nếu căng sẽ bị bể khi thực hiện thao tác. Nhưng điều quan trọng nhất của nghề đó là sự đam mê sáng tạo và trau dồi kiến thức, để có thể nghĩ ra những cách tạo hình độc đáo, đáp ứng được trí tưởng tượng của các em nhỏ, hoặc theo xu thế những phim hoạt hình đang thịnh hành. Ngoài sự khéo léo của đôi tay, các “chú hề” còn cần phải có sự tự tin để vừa tạo ra những hình thù đẹp từ quả bóng, vừa có thể tạo không khí vui nhộn khi giao lưu với trẻ em, hay còn gọi là “chú hề” sân khấu. Hiện nay anh Hải đang tập luyện để trở thành một “chú hề” sân khấu chuyên nghiệp, mang lại cho tuổi thơ những giây phút vui vẻ.

Mỗi buổi chiều sau công việc chính, từ 4 giờ - 5 giờ chiều anh Hải sẽ diện trang phục “chú hề” và đến bán tại các trường mầm non, cuối tuần là ở các siêu thị, hoặc ở các lễ hội… Hình ảnh “chú hề” với màu sắc sặc sỡ tay cầm bong bóng trở nên quen thuộc với các bạn nhỏ. Các em đứng xung quanh háo hức chờ đợi, tò mò và đoán tên nhân vật, đó chính là động lực là niềm vui của anh Hải nói riêng và những người làm nghề tạo hình bong bóng nói chung. Với mỗi bong bóng tạo hình có giá 10.000 đồng, trong vòng gần 2 tiếng đồng hồ, họ có thể kiếm được từ 200 - 400 nghìn đồng. Không những vậy, hiện nay nhu cầu trang trí tiệc sinh nhật, tiệc thôi nôi… rất chuộng tạo hình bong bóng để trang trí, các “chú hề” lại có đất dụng võ và dịp để trổ tài với mức giá dao động từ 700 nghìn - 3 triệu đồng/chương trình.

Nghề tạo hình bong bóng nghệ thuật ngoài việc có thêm thu nhập còn là sự đam mê được theo đuổi thứ mình yêu thích, mong muốn đem niềm vui đến cho mọi người, là lòng yêu thương trẻ, mong muốn cho các em có một môi trường sinh hoạt vui chơi lành mạnh, kích thích trí sáng tạo tò mò của trẻ… Anh Hải cũng với nhóm câu lạc bộ của mình đã tham gia các hoạt động từ thiện, tạo hình trang trí miễn phí cho các chương trình ở chùa, thời gian tới sẽ dành thời gian để tặng cho các em có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ…

Trong thời gian tới anh Hải sẽ mở lớp dạy tạo hình bong bóng, anh hy vọng các bạn trẻ nhất là sinh viên, có thể học hỏi và kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống từ nghề này trong khoảng thời gian nhàn rỗi. Nhờ đó các em sẽ thêm yêu cuộc sống và quý trọng sức lao động của bản thân.

Ánh Ngọc

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.