Multimedia Đọc Báo in

Già làng tích cực vận động người dân xây dựng nông thôn mới

17:22, 05/08/2017

Lâu nay, già làng Y Bơng Êban (buôn Kniết, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin) được biết đến là một người có uy tín trong buôn rất được bà con tin yêu.

Đặc biệt, trong các hoạt động xây dựng nông thôn mới (XDNTM), già là người đi đầu nêu gương để vận động, tuyên truyền cho người dân hiểu vai trò làm chủ của mình để tham gia tích cực vào phong trào chung.

Già làng Y Bơng Êban (bìa phải) trên tuyến đường vừa được bê tông hóa của buôn.
Già làng Y Bơng Êban (bìa phải) trên tuyến đường vừa được bê tông hóa của buôn.

Già kể, trong buôn có 246 hộ, 1.112 khẩu, chủ yếu là người dân tộc thiểu số tại chỗ, kinh tế đều dựa vào sản xuất nông nghiệp nhưng do kỹ thuật canh tác chưa cao nên hiệu quả kinh tế vẫn còn thấp. Thực tế trên đã làm già rất trăn trở tìm giải pháp giúp bà con thoát nghèo. Già đã khuyến khích bà con mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xóa bỏ vườn tạp, trồng xen các loại cây có giá trị kinh tế cao như tiêu, cây ăn trái…, đồng thời đăng ký cho bà con tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật, tham quan các mô hình về chăn nuôi, trồng trọt... để áp dụng vào sản xuất tại gia đình. Nhờ đó, năng suất cây trồng, vật nuôi ở trong buôn được nâng lên rõ rệt, kéo theo thu nhập cao hơn, đời sống của bà con được cải thiện đáng kể. Hiện trong buôn còn 26 hộ nghèo (giảm 10 hộ so với năm 2015), 100% hộ có ti vi, xe

Tuy nhiên, niềm vui lớn nhất của già là vận động người dân đóng góp để làm con đường bê tông nối từ buôn ra trục đường chính của xã, bởi đây là con đường lưu thông chính nhưng nhiều năm qua vẫn ở trong tình trạng “nắng bụi, mưa lầy”, bà con đi lại hết sức vất vả, nhất là mấy cháu học sinh đi học, hôm nào trời mưa cũng bị ngã bẩn hết quần áo. Năm 2016 được xã hỗ trợ đá xây dựng, Công ty TNHH Cà phê Ea Sim hỗ trợ 7 tấn xi măng, già đã dứng ra vận động bà con đóng góp mỗi hộ 1 triệu đồng để làm 415 m đường bê tông, với tổng số tiền và ngày công lao động bà con đóng góp là 320 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, năm 2017, già tiếp tục vận động bà con đóng góp cùng với nguồn kinh phí Nhà nước để làm 1,2 km trục đường buôn. Hiện đã thuê 2 ca máy san ủi mặt bằng, chờ đến mùa cà phê mỗi hộ sẽ góp 1 triệu đồng để đổ đá dăm, giúp bà con đi lại đỡ lầy lội.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.