Multimedia Đọc Báo in

Dư âm mùa trăng

14:09, 25/10/2017

Mùa Trung thu đã trôi qua, nhưng với nhiều thiếu nhi TP. Buôn Ma Thuột vẫn nguyên vẹn niềm vui khi được thỏa thích tham gia các hoạt động ở chương trình “Vui hội trăng rằm” do Bảo tàng tỉnh phối hợp Trung tâm Đào tạo và Phát triển kỹ năng Tây Nguyên tổ chức.

Ai đã từng đi qua những cái Tết Trung thu xưa hầu như đều có ký ức tuổi thơ với những mâm cỗ bánh kẹo, cùng lũ bạn rước đèn dưới ánh trăng trong không khí sum vầy ấm áp. Trong xã hội hiện đại các điều trên gần như nhạt dần, lồng đèn điện tử thay thế cho lồng đèn truyền thống, bánh kẹo không còn hiếm hoi nên Tết Trung thu cổ truyền cũng dần mất đi nét đẹp đặc trưng… Do đó, việc tái hiện lại không khí vui tươi, đầm ấm của Tết Trung thu cổ truyền qua chương trình “Vui hội trăng rằm” thực sự có ý nghĩa khi có hơn 500 gia đình (bao gồm phụ huynh và các em nhỏ) trên địa bàn thành phố cùng tham gia.

Các em thiếu nhi hào hứng giao lưu cùng đội múa lân.
Các em thiếu nhi hào hứng giao lưu cùng đội múa lân.

 Ấn tượng nhất phải kể đến hoạt động trải nghiệm làm lồng đèn, đây cũng là hoạt động thu hút đông đảo gia đình tham gia nhất. Mặc dù mưa như trút nước, nhưng hàng trăm phụ huynh vẫn có mặt cùng các con trang trí, cắt dán lồng đèn theo ý thích. Dưới sự hướng dẫn của cha mẹ, nhiều bạn nhỏ cười tít mắt, tỉ mẩn ghép, dán để tạo hình sản phẩm Trung thu đầu tay của mình. Bé Tôn Nữ Bảo Anh (phường Tân An) tâm tình: “Con từng trải qua 9 cái Tết Trung thu, nhưng đây là mùa vui nhất, bởi vừa có ba mẹ đi chơi cùng, vừa được học cách làm đèn ông sao nữa”.

Cùng hai con hoàn thành đèn ông sao, vợ chồng anh Nguyễn Thành Chung (phường Ea Tam) tiếp tục hướng dẫn con cách tô tranh cát. Trong gian phòng nhỏ, lũ trẻ ngồi ngay ngắn, thích thú hoàn thiện “tác phẩm” của riêng mình. Anh Chung chia sẻ, hai vợ chồng còn chưa biết đưa con đi chơi đâu dịp Tết Trung thu này thì may mắn nhận được vé mời tham gia chương trình. Cũng đã lâu lắm rồi cả gia đình mới cùng nhau đi chơi như thế này. Nhìn nụ cười của các con mới thấy niềm vui của chúng rất đơn giản, thế mà nhiều khi mình vẫn không làm được...

Các bậc phụ huynh cùng con làm đèn ông sao.
Các bậc phụ huynh cùng con làm đèn ông sao.

Cùng nhiều hoạt động vui nhộn, đầy sức sáng tạo, các gia đình còn được tương tác với khách mời và chuyên gia tâm lý trong chuyên đề “Trò chuyện cùng con, khơi nguồn sáng tạo”. Một phụ huynh đã không ngại kể lại câu chuyện nhỏ trong gia đình mình để các bậc cha mẹ cùng rút kinh nghiệm, không nói tục, chửi thề trước mặt con cái nữa. Anh tâm tình rằng, do thói quen nên có lần nổi nóng, anh đã dùng những từ ngữ không hay để chửi con. Lúc ấy đứa trẻ chỉ biết mếu máo, sợ hãi nói “bố đừng chửi con như thế, con buồn”. Câu nói ấy của con khiến anh phải suy nghĩ, đồng thời thấy mình cần có trách nhiệm, biết lắng nghe tâm tư, tình cảm của con nhiều hơn…

Ngoài các hoạt động nói trên, tham gia “Vui hội trăng rằm”, các gia đình còn được trải nghiệm nhiều hoạt động ý nghĩa khác: tô tượng, chơi các trò chơi dân gian, trò chơi trí tuệ, tư vấn và chăm sóc sức khỏe gia đình, tham quan Bảo tàng, múa lân, rước đèn… Dù thời tiết không ủng hộ, mưa kéo dài đến đêm, nhưng nhiều phụ huynh vẫn đến tham gia để cùng con tạo nên một mùa trăng ý nghĩa.

Bà Nguyễn Thị Bích Tuyền, Trưởng phòng Giáo dục và Công chúng cho biết, đây là năm đầu tiên Bảo tàng tỉnh tổ chức chương trình như thế này, tất cả mọi hoạt động đều hoàn toàn miễn phí. Chương trình sẽ là tiền đề để đơn vị rút kinh nghiệm, tiếp tục có nhiều hoạt động ý nghĩa hơn giành tặng các gia đình trong mùa trăng những năm sau…

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.