Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

08:27, 25/10/2017

Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện Cư M’gar được các cấp Hội Khuyến học (HKH) quan tâm thực hiện tốt, thu hút và huy động được các tầng lớp nhân dân cùng tham gia, tạo thành phong trào thi đua sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 13-4-2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, HKH huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài sâu rộng đến các đơn vị, địa phương.

Để người dân hiểu được tầm quan trọng, cũng như vai trò của công tác khuyến học, khuyến tài, HKH huyện đã chủ động tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: in ấn cấp phát cẩm nang tuyên truyền cho các hội cơ sở, lồng ghép công tác tuyên truyền xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài với cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa, đặc biệt là cuộc vận động xây dựng nông thôn mới… 

Từ công tác khuyến học, khuyến tài, trẻ em ở xã Ea Tul (huyện Cư M'gar) đã có điều kiện học tập tốt hơn.
Từ công tác khuyến học, khuyến tài, trẻ em ở xã Ea Tul (huyện Cư M'gar) đã có điều kiện học tập tốt hơn.

Một cách làm sáng tạo của HKH Cư M’gar trong công tác khuyến học, khuyến tài đó là, thay vì chỉ làm thí điểm ở từng hộ gia đình, từng đơn vị như chủ trương của Trung ương HKH thì ở đây lại vừa kết hợp giữa làm thí điểm với đại trà. Chính điều này đã tạo nên hiệu quả thiết thực và có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn thể nhân dân.

Gia đình được coi là nền tảng giáo dục đầu tiên và quan trọng cho sự phát triển trí tuệ, định hướng tương lai. Vì thế, phong trào thi đua xây dựng gia đình, dòng họ học tập ngày càng được UBND xã Quảng Tiến quan tâm và xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Trên địa bàn xã hiện có 4 dòng họ được công nhận là “Dòng họ học tập”, mỗi năm có 35 gia đình hiếu học được tuyên dương. Tinh thần học tập của cộng đồng khu dân cư và mỗi gia đình ngày càng được nâng cao.

Anh Lê Minh Quang, Trưởng thôn Tiến Thịnh chia sẻ: Bằng nhiều hình thức vận động xây dựng quỹ học tập, hằng năm, dòng họ Lê trên địa bàn đều tổ chức những buổi gặp mặt tổng kết để tuyên dương khen thưởng các cháu trong họ có thành tích tốt trong học tập, cấp học bổng cho học sinh gia đình khó khăn; tạo mọi điều kiện để con cháu trong dòng họ không vì thiếu điều kiện học tập mà phải bỏ học giữa chừng.

Giờ thể dục của các em học sinh Trường Tiểu học Phan Chu Trinh xã Ea Tul, huyện Cư M’gar.
Giờ thể dục của các em học sinh Trường Tiểu học Phan Chu Trinh xã Ea Tul, huyện Cư M’gar.

Tuy là một xã đặc thù với hơn 98% đồng bào dân tộc Êđê, nhưng ở Ea Tul, phong trào học tập được bà con đặc biệt quan tâm. Nếu như trước đây tình trạng trẻ em bỏ học giữa chừng rất nhiều, thì nay hiện tượng đó không còn, 100% trẻ em ở tuổi đến trường đều được đi học.

Với phương châm “Học ở trường, ở lớp, học ở gia đình”, tạo điều kiện tốt nhất để cho con em học tập, mỗi gia đình trong xã đều xây dựng góc học tập riêng, tạo khung giờ để ưu tiên việc học cho con em. Tiêu biểu cho phong trào gia đình học tập ở xã Ea Tul phải kể đến gia đình ông Y Blơm Niê ở buôn Triă. Vượt qua khó khăn về kinh tế, vợ chồng ông nuôi dạy 4 người con ăn học thành đạt, giờ là những giáo viên, cán bộ công chức giỏi của buôn làng.

Để phát triển hơn công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, HKH các cấp huyện Cư M’gar còn chú trọng đến công tác phát triển hội viên, coi đây là cơ sở để phát triển phong trào hiếu học cũng như xây dựng xã hội học tập.

Ông Trần Văn Thanh, Chủ tịch HKH huyện Cư M’gar cho biết: Toàn huyện hiện có 449 HKH với tổng số hội viên là 37.113. Ngoài ra, HKH huyện còn chú trọng phát huy hiệu quả của 17  Trung tâm học tập cộng đồng ở xã, thị trấn, bởi đây chính là nơi để thỏa mãn nhu cầu học tập của các tầng lớp nhân dân; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy kể khan, dệt thổ cẩm…

Đây chính là hình thức học tập ngoài nhà trường, đáp ứng yêu cầu “cần gì, học nấy”, phù hợp với hình thức tổ chức cho mọi người tham gia học tập suốt đời trong “Xã hội học tập”, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương.

Thúy An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.