Multimedia Đọc Báo in

Đối thoại với phụ nữ: Góp phần nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật của hội viên

09:04, 01/12/2017

Với mong muốn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của cán bộ, hội viên phụ nữ ở cơ sở, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tổ chức các buổi đối thoại “Hãy nghe hội viên, phụ nữ nói”. Qua đó, tạo cơ hội cho chị em nói lên tiếng nói, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Hơn 7 giờ 30 phút sáng, đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ xã Ea Tam, (huyện Krông Năng) đã có mặt tại hội trường UBND xã để cùng tham gia buổi đối thoại với chủ đề “Hãy nghe hội viên, phụ nữ nói”. Hội viên, phụ nữ xã Ea Tam đã mạnh dạn nêu rất nhiều câu hỏi, ý kiến thắc mắc liên quan đến cuộc sống của bản thân, gia đình, hàng xóm và hoạt động của hội phụ nữ ở cơ sở như: nơi nộp đơn, các giấy tờ cần thiết, thời gian giải quyết, quyền nuôi con khi ly hôn; độ tuổi kết hôn; thủ tục đăng ký khai sinh cho con khi hai người chưa kết hôn; quy định của pháp luật về việc sinh con thứ 3 đối với người dân tộc thiểu số hiện nay; bạo lực gia đình; cách tính giảm trừ khi mua bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình; làm sao để hội viên tiếp cận được với các nguồn vốn, các mô hình hay để phát triển kinh tế…

Hội viên phụ nữ xã Ea Tam nêu câu hỏi tại buổi đối thoại.
Hội viên phụ nữ xã Ea Tam nêu câu hỏi tại buổi đối thoại.

Từng vấn đề hội viên, phụ nữ nêu lên đã được đại diện các cấp, ngành liên quan của tỉnh, huyện và chính quyền địa phương giải đáp, hướng dẫn cặn kẽ. Chị Lý Thị Song (dân tộc Tày), hội viên chi hội thôn Tam Phương chia sẻ: “Lâu nay một số chị em trong thôn thường xuyên bị chồng chửi mắng, đập phá tài sản cũng chỉ cam chịu mà không biết đó là bạo lực tinh thần và có thể nhờ tổ chức hội hoặc công an xã can thiệp, giải quyết, thậm chí tố cáo hành vi đó. Qua buổi đối thoại này, chị em mới hiểu rõ hơn các quyền và biết cách bảo vệ chính mình...”.

 

“Thông qua các buổi đối thoại trực tiếp đã giúp hội viên nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của phụ nữ và trẻ em, góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện, khiếu nại, ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương” 

 
 
Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Thanh Hường

Buổi đối thoại tại xã Ea Tam là một trong chín buổi đối thoại với chủ đề “Hãy nghe hội viên, phụ nữ nói” đã được Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh từ đầu năm 2017 đến nay. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hường, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã ban hành kế hoạch, hướng dẫn Hội LHPN các địa phương đăng ký nội dung, địa điểm tổ chức, ưu tiên cho những địa bàn có tình trạng bức xúc, khiếu nại. Trên cơ sở đó, Hội LHPN tỉnh sẽ mời các ngành liên quan của tỉnh, huyện và lãnh đạo cấp ủy, địa phương cùng tham gia. Bà La Bế Thủy Trang, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tam nhận xét: Hình thức đối thoại trực tiếp do Hội LHPN tỉnh tổ chức rất thiết thực, hiệu quả, bởi qua đó cho thấy rất nhiều vấn đề hội viên quan tâm cán bộ xã đều có thể giải đáp, hướng dẫn được nhưng lâu nay chị em vẫn e ngại, chưa mạnh dạn phản ánh.

Đại diện Bảo hiểm xã hội tỉnh trả lời các câu hỏi liên quan đến BHYT tại buổi đối thoại. Ảnh: N. Xuân
Đại diện Bảo hiểm xã hội tỉnh trả lời các câu hỏi liên quan đến BHYT tại buổi đối thoại. 

Để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên, phụ nữ, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã tích cực triển khai với nhiều hình thức như: hội nghị trực tuyến, sinh hoạt câu lạc bộ, chi, tổ hội định kỳ, tổ chức hội thi, giao lưu, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức… Trong đó, việc tổ chức đối thoại với hội viên, phụ nữ là cách làm mới, hiệu quả được Hội LHPN tỉnh triển khai trong năm 2017. Ngoài việc tổ chức đối thoại tại các huyện, Tỉnh Hội còn tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với các doanh nhân nữ, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Hội LHPN các huyện cũng đã chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức được 11 cuộc đối thoại giữa lãnh đạo địa phương với hội viên, phụ nữ.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.