Multimedia Đọc Báo in

Người dân thôn Dhung Knung nỗ lực xóa nhà tạm

08:50, 01/12/2017

Thôn Dhung Knung, xã Cư Pui (huyện Krông Bông) có 112 hộ, chủ yếu là người dân tộc Thái và Mường từ tỉnh Thanh Hóa vào định cư từ năm 1999.

Với tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo khá cao, ngoài một số hộ được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Chương trình 134 và 167, còn lại hầu hết nhà ở trong thôn đều là nhà tạm bợ. Tuy nhiên, trong những năm qua, người dân trong thôn đã nỗ lực khắc phục khó khăn, xây dựng được hàng chục ngôi nhà kiên cố; trong đó nhiều ngôi nhà đẹp, khang trang trị giá hàng trăm triệu đồng.

Vợ chồng ông Hà Văn Tằn và bà Đinh Thị Thơm (dân tộc Thái) vào định cư tại thôn Dhung Knung năm 1999. Ông bà chăm chỉ làm ăn, tằn tiện, tích góp được ít vốn mua được hơn 3 ha đất đồi dốc để trồng cà phê. Tích cực lao động sản xuất, vợ chồng ông bà vừa nuôi con ăn học vừa tiết kiệm. Năm 2016, với số tiền tích cóp và vay ngân hàng, vợ chồng ông Tằn quyết định nâng cấp ngôi nhà tạm lợp tôn, đóng ván thành nhà kiên cố hơn. Nhìn ngôi nhà xây kiên cố, khang trang rộng gần 200 m2 trị giá gần tỷ bạc, bà Thơm tâm sự: “Làm được ngôi nhà rộng rãi, khang trang là niềm mơ ước của gia đình từ lâu. Tuy vẫn phải vay để xây nhà nhưng gia đình tôi tự tin có đủ khả năng trả nợ vì hiện nay đã có nguồn thu từ điều, cà phê và hồ tiêu”.

Ngôi nhà khang trang mới xây của gia đình ông Hà Văn Tằn.
Ngôi nhà khang trang mới xây của gia đình ông Hà Văn Tằn.

Gia đình ông Đinh Công Thu (dân tộc Mường) vào lập nghiệp tại thôn Dhung Knung năm 2000. Những năm trước, mùa màng luôn thất thu nên dù cố gắng lắm cũng chỉ đủ ăn, vợ chồng ông Thu và 3 đứa con phải ở trong căn nhà tạm ẩm thấp, chật chội. Mấy năm gần đây, 2 ha cà phê đã có thu, gia đình ông cũng tiết kiệm được chút tiền nên quyết định vay mượn thêm để xây nhà mới. Ngôi nhà đang trong giai đoạn hoàn thiện ước tính trị giá khoảng trên 500 triệu đồng. Ông Thu lạc quan: “Làm nhà là việc trọng đại của đời người. Xây nhà cũng là động lực để chúng tôi chăm chỉ lao động sản xuất, cố gắng tiết kiệm nhiều hơn”.

Với hơn 2 ha điều và 700 cây cà phê đã cho thu hoạch, nếu được mùa, mỗi năm thu lãi khoảng 50 triệu đồng nên Trưởng thôn Nguyễn Sóng Biển cũng mạnh dạn mượn tiền xây ngôi nhà rộng hơn 100 m2, thay thế căn nhà cũ tạm bợ. Ông Biển cho hay: “Trong thôn đã có 88 hộ làm được nhà gỗ, nhà xây chắc chắn. Đa số những gia đình trong thôn làm nhà mới đều phải vay mượn người thân hoặc vay ngân hàng. Xây được nhà mới khang trang, ai cũng tích cực sản xuất, kinh doanh, hạn chế tiêu xài, mua sắm lãng phí tiết kiệm tiền để trả nợ. Những hộ vay ngân hàng để làm nhà đều trả nợ đúng hạn, không có trường hợp nào nợ quá hạn”.

Những ngôi nhà mới xây ở thôn Dhung Knung.
Những ngôi nhà mới xây ở thôn Dhung Knung.

Ngoài những ngôi nhà xây, nhà gỗ kiên cố, khang trang đang mọc lên ở thôn Dhung Knung (dọc tỉnh lộ 12), hiện nay trong thôn vẫn còn 24 căn nhà tạm. Những gia đình này chủ yếu là hộ nghèo, chưa có điều kiện làm nhà kiên cố. Trong số những hộ còn nhà tạm một phần do thiếu đất sản xuất, già yếu, mới tách hộ, một phần do trong nhà có người ở độ tuổi lao động nhưng vướng vào nghiện hút. Theo thống kê trong thôn Dhung Knung hiện có trên 10 người nghiện ma túy. Ông Nguyễn Sóng Biển, Trưởng thôn Dhung Knung lo ngại: “Những gia đình có người nghiện hút đều thuộc diện hộ nghèo. Thiếu đất sản xuất, lười lao động, nhà cửa tạm bợ lại vướng vào con đường nghiện ngập. Cứ tình trạng này thì không biết đến bao giờ họ mới thoát nghèo, mới làm được ngôi nhà chắc chắn để ở”.

  Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.