Multimedia Đọc Báo in

Thơm ngon món bánh cuốn của người Tày

12:56, 21/01/2018
Bánh cuốn là một món ăn quen thuộc của người Việt. Mỗi vùng miền có cách chế biến và thưởng thức khác nhau, trong đó phải kể đến món bánh cuốn của người Tày với cách thưởng bánh lạ và mùi vị hấp dẫn.
Chị Luyến tất tả tráng bánh để cho kịp khách ăn.
Chị Luyến tất tả tráng bánh để cho kịp khách ăn.

6 giờ sáng, trong tiết trời se lạnh của độ cuối đông, hàng bánh cuốn của chị Đàm Thị Luyến (dân tộc Tày) ở thị trấn Ea Súp (huyện Ea Súp) nườm nượp khách. Mọi người vào lặng lẽ ngồi ở bàn chờ tới lượt phần ăn của mình được mang ra, đôi bàn tay của chị thoăn thoắt tráng bánh. Là một thức quà sáng quen thuộc, món bánh cuốn của người Tày đã làm say đắm biết bao người với hương vị rất riêng của nó. Chị Luyến cho biết, để tráng nên những chiếc bánh nóng hổi, người Tày dùng loại gạo tẻ dẻo thơm đem ngâm nước, vo sạch rồi xay mịn. Bột nước dùng để làm bánh phải sánh mịn, không quá đặc cũng không quá loãng để khi tráng bánh được dẻo và dai. Trên bếp lò rực lửa, những muôi bột được múc đổ vào một chiếc khuôn tròn có bọc vải trắng thật căng, đặt trên một chiếc nồi hấp nghi ngút khói. Sau khi đậy vung chừng 2 phút, bánh chín sẽ rải lớp nhân làm bằng thịt heo xay nhuyễn trộn mộc nhĩ đã được phi thơm với hành, sau đó cuốn lại. Ngoài nhân thịt heo, người Tày có món bánh cuốn nhân trứng hết sức độc đáo. Khi đang tráng bánh trên khuôn, người tráng đập vào giữa khuôn bánh một quả trứng gà, đợi khi bánh chín cuộn lại bọc lấy trứng rồi múc ra bát. Bánh cuốn phải ăn nóng mới ngon nên các hàng bánh khi khách gọi tới đâu thì làm tới đó, chứ không cuốn từ trước, vì ăn nóng nên dù là bánh cuốn trứng cũng không hề bị tanh. 

 Điều làm nên sự khác biệt ở món ăn này của người Tày là bánh sau khi tráng xong không phải ăn với nước mắm chua ngọt mà ăn cùng với nước xương heo nóng sốt được ninh nhừ. Bên cạnh đó còn có giò lụa, măng ớt mắc mật thêm một thìa thịt băm, một ít hành, tiêu… Tất cả quyện lẫn vào nhau tạo nên một mùi vị rất lạ, đặc trưng của người dân miền núi, khó có thể quên. Người ta bảo, món bánh cuốn của người Tày không thể ăn vội được, mà phải thưởng thức từ từ mới cảm nhận được hết cái thơm của gạo, cái dẻo, mềm của vị bánh nóng, cái ngọt của nước hầm xương, cái chua cay của măng ớt mắc mật, cái ngạt ngào của hành mỡ quyện lại gói gọn trong bát bánh nóng hổi.

Nguyễn Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.