Multimedia Đọc Báo in

Báo động tai nạn khi thu hoạch tiêu

09:28, 05/03/2018

Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn trong khi thu hoạch tiêu. Tốc độ gia tăng các vụ tai nạn đã đến mức đáng báo động.

Đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bà Phạm Thị Tuyến (50 tuổi, trú tại xã Ea Hu, huyện Cư Kuin) cho biết, ngày 26-2 vừa qua, trong khi đang bắc thang hái tiêu trong vườn của gia đình mình thì bất ngờ thang bị đổ. Quá bất ngờ, bà bám được vào cành cây bên cạnh, nhưng cành cây yếu, khiến bà rơi tự do từ độ cao hơn 3m xuống đất. Hậu quả bà Tuyến bị gãy một chân và cột sống, buộc phải phẫu thuật. Theo tiên lượng của các bác sĩ, nếu không được chữa trị tốt và tập luyện bài bản sau khi phẫu thuật, khả năng bà Tuyến bị liệt cả hai chân là rất cao.

Trước đó, ngày 25-2, bà Nguyễn Thị Bảy (49 tuổi, trú tại thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc) cũng bị ngã từ trên cao xuống khi đang đi hái tiêu mướn. Bà Bảy cho hay, lúc đang đứng trên đỉnh thang cách mặt đất hơn 3m để hái tiêu thì bất ngờ thang bị lật, khiến bà rơi tự do, mông đập xuống đất, gãy xương sống.

Bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám cho một bệnh nhân bị gãy xương sống  do ngã trong khi hái tiêu.
Bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám cho một bệnh nhân bị gãy xương sống do ngã trong khi hái tiêu.

Bác sĩ chuyên khoa II, Khoa Ngoại – Thần kinh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) Văn Hữu Khánh cho biết, chỉ trong vòng 1 tháng trở lại đây, số bệnh nhân nhập viện do chấn thương cột sống tăng đột biến so với trước đây. Đáng chú ý là hầu hết số bệnh nhân này đều nhập viện sau khi gặp tai nạn trong quá trình thu hoạch tiêu. Hiện còn 10 bệnh nhân chấn thương cột sống đang được điều trị tại bệnh viện, trong đó có 4 bệnh nhân được tiên lượng sẽ bị liệt một phần hoặc toàn thân. Theo bác sĩ Khánh, mặc dù đã được đội ngũ ý bác sĩ xử lý khá tốt, nhưng với những tai nạn gãy đốt sống, hậu quả và di  chứng để lại rất nặng nề, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế của bệnh nhân mà còn có nguy cơ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Hiện đang vào vụ thu hoạch tiêu nên nếu không cẩn thận, số chấn thương như trên sẽ có nguy cơ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Bởi hầu hết vườn tiêu vào thời kỳ kinh doanh đều có độ cao trên 2m nên muốn thu hoạch phải bắc thang cao. Trong khi đó, nhiều vườn tiêu được trồng trên trụ gỗ khô, gạch nên sau một thời gian các trụ này bị mục, dễ gãy đổ nếu sử dụng thang đơn dựng vào trụ tiêu. Nếu sử dụng trụ sống và dùng thang kép cũng sẽ rất thiếu an toàn do nền đất yếu, cộng với thời tiết mùa khô tại Đắk Lắk thường đi kèm với gió mạnh khiến thang rất dễ bị xô đổ. Do vậy bà con nông dân khi thu hoạch tiêu cần đề cao cảnh giác tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Theo khuyến cáo của Bác sĩ chuyên khoa II, Trưởng Khoa Ngoại – Thần kinh Huỳnh Như Đồng, nếu không may bị tai nạn, công tác sơ cứu ban đầu phải được thực hiện cẩn thận để quá trình xử lý sau đó thuận lợi hơn và tránh di chứng cho bệnh nhân. Hầu hết tai nạn khi hái tiêu đều xảy ra trong vườn, rẫy nên không có dụng cụ sơ cứu. Do vậy, người thân có thể dùng những vật dụng sẵn có như cánh cửa, liếp gường hoặc các tấm ván cứng để cố định bệnh nhân trên một mặt phẳng trước khi đưa đến các trung tâm y tế gần nhất. Khi di chuyển, hạn chế tối đa việc sử dụng xe gắn máy vì có thể gây xê dịch, cong xương sống của bệnh nhân.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.