Multimedia Đọc Báo in

Ea Kar - Lá cờ đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện

09:10, 15/03/2018

Ea Kar là một trong những huyện được Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh giao chỉ tiêu vận động cao, nhưng năm nào lượng máu thu về cũng đạt và vượt chỉ tiêu, trở thành lá cờ đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Có mặt trong chương trình hiến máu tình nguyện Chủ nhật Đỏ tổ chức tại Trung tâm văn hóa huyện Ea Kar vào đầu năm 2018, chúng tôi không khỏi xúc động khi chứng kiến cảnh người dân xếp hàng dài dưới mưa phùn để chờ được hiến  máu. Mới sáng sớm, chị Hoàng Thị Hằng (SN 1972, thôn An Cư, xã Cư Huê) đã có mặt tại điểm hiến trong bộ trang phục truyền thống của đồng bào Tày. Chị Hằng cho biết đã có 5 lần hiến máu, mỗi khi hiến xong chị thấy mình vẫn khỏe mạnh nên khi huyện tổ chức chị đều rủ thêm đồng nghiệp cùng tham gia. Cũng là phụ nữ, nhưng mỗi lần hiến, bà Nguyễn Thị Quý (52 tuổi, thôn 11, xã Ea Đar) đều hiến 350ml. Bà cho biết, thông thường phụ nữ hiến 250ml nhưng thấy sức khỏe mình tốt nên tôi cho cao hơn. Đến nay bà đã 6 lần cho máu. Mỗi lần cho xong bà cảm thấy vui vì vừa làm được một việc tốt. Trong gia đình bà còn có hai người con đang học đại học cũng tham gia hiến máu.

Người dân huyện Ea Kar xếp hàng chờ hiến máu.
Người dân huyện Ea Kar xếp hàng chờ hiến máu.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Ea Kar cho hay, để người dân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện như vậy là nhờ vào sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên; Hội Chữ thập đỏ từ huyện đến cơ sở đã tích cực chủ động tham mưu cho Ban vận động xây dựng kế hoạch, theo dõi, đôn đốc và trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động. Quan trọng nhất là sự đồng lòng hưởng ứng, mong muốn “san sẻ giọt máu đào, trao niềm hy vọng” của các tầng lớp nhân dân. Bà Hoa nhớ lại lần đầu tiên tổ chức hiến máu vào năm 2004, khi đó Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh giao chỉ tiêu vận động 150 đơn vị máu. Hồi đó, việc vận động người dân tham gia rất khó khăn, nên bà (khi đó là Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ) đã tham mưu cho huyện tổ chức buổi phát động ngay tại điểm hiến, giải thích cho người dân hiểu rõ hiến máu không hại cho sức khỏe, là hành động cứu người nhân đạo. Cuối buổi hiến thu về 169 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu được giao.

Người dân Ea Kar hiến máu trong chương trình Chủ nhật Đỏ.
Người dân Ea Kar hiến máu trong chương trình Chủ nhật Đỏ.

Kể từ đó, mỗi khi xuống cơ sở hay trong các cuộc họp, Hội Chữ thập đỏ huyện đều lồng ghép tuyên truyền ý nghĩa cao đẹp về hiến máu nhân đạo. Đồng thời, Hội cũng thành lập Ban vận động hiến máu tại cơ sở để khi tỉnh có chủ trương giao chỉ tiêu, huyện sẽ phân bố sao cho phù hợp với đặc điểm dân số cũng như khả năng vận động của từng đơn vị. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất nên phong trào hiến máu tình nguyện ở Ea Kar phát triển mạnh. Mỗi năm, tỉnh giao cho huyện 2 đợt vận động thì năm nào cũng đạt thậm chí vượt chỉ tiêu như năm 2017 chỉ tiêu giao 1.000 đơn vị máu, lượng máu thu về 2.375 đơn vị máu.

Không chỉ hiến theo phong trào, nhiều tình nguyện viên còn hiến máu trực tiếp cho các ca cấp cứu khẩn cấp tại bệnh viện. Họ không mong nhận bất cứ sự cảm ơn bằng vật chất nào mà chỉ mong người bệnh mau khỏe lại. Với những đóng góp tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện, hằng nằm, Hội Chữ thập đỏ huyện được Ban vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tuyên dương, khen thưởng; Hội cũng 2 lần được nhận Bằng khen của Bộ Y tế và 2 Giấy khen của Viện Huyết học truyền máu Trung ương.

Huỳnh Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.