Multimedia Đọc Báo in

Hoàn cảnh éo le của hai mẹ con nữ cựu chiến binh mắc bệnh hiểm nghèo

08:41, 30/08/2018

Sau 5 năm tham gia quân ngũ công tác tại Phòng Hậu cần Tỉnh Đội Đắk Lắk phục vụ chiến đấu, năm 1980 bà Châu Thị Lý (SN 1954, trú thôn 18, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) chuyển ngành sang Công ty lương thực tỉnh và đến năm 1985 nghỉ chế độ một lần. Dù luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, nhưng do bản thân và đứa con trai mắc bệnh hiểm nghèo nên cuộc sống của gia đình bà Lý hiện nay rất khó khăn.

Bà Lý hiện mắc nhiều căn bệnh hiểm nghèo như hở van tim hai lá, đau thần kinh tọa và bệnh cao huyết áp. Trong ngôi nhà nhỏ dột nát ở cuối thôn vắng vẻ, bà thở nặng nhọc từng cơn do bệnh tật, tuổi cao, sức yếu. Bà Lý sinh được ba người con thì người con đầu và con út khỏe mạnh bình thường đã lập gia đình ở xa và cuộc sống đều khó khăn. Người con trai thứ hai là Phạm Anh Tú (SN 1988) từ nhỏ đã bị bệnh nóng gan do chức năng gan kém không thể lọc và đào thải các chất cặn bã, độc tố trong gan, gây độc cho gan, kèm theo các biểu hiện nổi mụn, nổi mẩn ngứa, mề đay khắp cơ thể với những khối u ngày càng lớn. Bà Lý đã đưa Tú đi chữa khắp nơi nhưng không khỏi; thỉnh thoảng có tiền mẹ con bà lại đến Bệnh viện Hòa Hảo (TP. Hồ Chí Minh) lấy thuốc, mỗi lần tốn khoảng 5 triệu đồng. Khi hết thuốc Tú lại sốt, đau rát, ngứa như kiến bò khắp cơ thể. Biểu hiện ngứa thường xuất hiện nhiều nhất khi cơ thể gặp lạnh đột ngột. Các khối u khiến thân hình Tú dị dạng khác thường, mất tự tin khi giao tiếp với mọi người. Tuy bệnh tật nhưng Tú rất chăm chỉ, siêng năng, ngoài trồng rau, nuôi gà quanh vườn mang ra chợ bán thì Tú còn làm thuê cào cỏ, hái cà phê, hái tiêu, phụ hồ… Tú luôn ao ước được chữa khỏi bệnh khỏe mạnh và có vốn để đầu tư phát triển kinh tế ngay tại mảnh đất của mình.

Hai mẹ con bà Lý trước căn nhà dột nát.
Hai mẹ con bà Lý trước căn nhà dột nát.

Hiện nay, ngôi nhà hai mẹ con bà Lý đang ở nhỏ hẹp lại dột mỗi khi trời mưa. Bà Lý thuộc diện gia đình chính sách được làm nhà Nghĩa tình đồng đội theo quy định của Nhà nước nhưng do đất bà đang ở chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên chưa thể xây nhà được. “Tôi già yếu, bệnh tật chẳng sống được bao lâu nữa, trước khi nhắm mắt mong ước làm được ngôi nhà nhỏ tươm tất hơn để tránh mưa nắng cho con để nó an tâm cày thuê, cuốc mướn kiếm tiền trang trải cuộc sống và chữa bệnh” - bà Lý nghẹn ngào nói.

Ông Ngô Chí Tuấn, Trưởng thôn 18 cho biết: “Hoàn cảnh hai mẹ con bà Châu Thị Lý thuộc diện éo le nhất thôn. Cả hai mẹ con đều bệnh tật, nhà ở dột nát, mỗi khi Chi hội cựu chiến binh chúng tôi đến thăm những dịp lễ tết ai cũng ái ngại vì nhà nhỏ hẹp, dột nát. Địa phương cũng đã đề xuất xây nhà Tình nghĩa nhưng khu vực đất bà Lý sinh sống hiện nay chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thành phố đang có chủ trương làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho các hộ trong khu vực này, nhưng chưa biết lúc nào mới xong. Rất mong các cá nhân, tổ chức giúp đỡ hai mẹ con bà Lý kịp thời”.

Hai mẹ con bà Châu Thị Lý rất cần sự quan tâm, chia sẻ của các mạnh thường quân. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Phạm Anh Tú, thôn 18, xã Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột), số điện thoại:  01655.009.197.

Trung Hải


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.