Multimedia Đọc Báo in

Đảm đang vợ lính Hải quân

08:57, 24/10/2018
Đằng đẵng xa chồng, chịu nhiều áp lực công việc và cuộc sống, nhưng những người vợ lính Hải quân, cũng là những quân nhân đang làm nhiệm vụ ở Vùng 2 Hải quân, vẫn luôn sẵn sàng làm điểm tựa cho chồng yên tâm canh giữ biển đảo của Tổ quốc.

6 giờ sáng dọn phòng, nấu nước sôi, sắp xếp lại chăn màn cho khách, quét dọn vệ sinh, lau cửa phòng làm việc của cấp trên; 7 giờ huấn luyện điều lệnh đội ngũ, tập bắn súng AK, học chính trị, công tác chuyên môn; 11 giờ 30 vội vã về nhà lo cơm nước cho con; 13 giờ 30 vào làm việc buổi chiều tới 17 giờ… đó là thời gian mỗi ngày của Đại úy Hà Thị Kim Cúc, nhân viên Ban hành chính phòng Tham mưu, Lữ đoàn 171 Vùng 2 Hải quân. Chị kể, công việc đơn vị, gia đình luôn bù đầu, nhiều bữa “vắt chân lên cổ” mà chạy cho kịp nhưng chị chẳng nề hà. “Sợ nhất là cô đơn thôi. Tiếng vợ chồng cùng là bộ đội, cùng ở một đơn vị, song nửa tháng, thậm chí cả tháng mới gặp nhau một lần. Việc chăm lo con cái, chăm sóc bố mẹ chồng đều một tay tôi lo hết”, chị Cúc chia sẻ.

Chị Hà Thị Kim Cúc (bìa phải) đang làm nhiệm vụ.
Chị Hà Thị Kim Cúc (bìa phải) đang làm nhiệm vụ.

Chị Cúc tính, lấy nhau gần 20 năm nhưng thời gian vợ chồng chị gần nhau chỉ độ khoảng 4 năm. Mười năm trước, chồng chị là Thiếu tá Đỗ Thế Hùng để lại vợ con ở Vũng Tàu, ra Cam Ranh (Khánh Hòa) làm việc. Trong suốt 6 năm (2002 - 2008), mỗi lần tàu đi làm nhiệm vụ qua vùng biển Vũng Tàu, anh Hùng lại xin cấp trên ghé về thăm vợ con hai ngày. Có khi vợ ốm, con đau, hoặc bố nằm viện, anh cũng chỉ nghỉ được vài ba ngày tranh thủ. Để hợp lý hóa gia đình, khi Vùng 2 Hải quân chuyển từ Nhơn Trạch về bán đảo Long Sơn (TP. Vũng Tàu), anh Hùng được điều về tàu 377 Lữ đoàn 167 công tác. Bây giờ, quãng đường từ đơn vị đến nhà riêng chỉ cách chưa đầy 20 km song nửa tháng, thậm chí cả tháng anh mới về thăm vợ con một lần. Mọi công việc gia đình vẫn do một tay chị Cúc đảm trách.

Ở Vùng 2 Hải quân, có nhiều cặp vợ chồng đều là lính thủy. Tiếng là làm việc trong cùng một đơn vị, song rất lâu vợ chồng mới gặp nhau một lần. Các chị được ví như “những bông hoa biển” của lính hải quân. 

Chồng công tác biền biệt, chẳng thể kể hết những vất vả của chị Cúc. Có bữa, chị đang tập bắn súng ở đơn vị thì nhận được tin bố chồng ngã tại nhà. Chị phải xin về nhà, tức tốc đưa bố chồng đi cấp cứu; cả đêm đó chị không hề chợp mắt, phần vì thương hai con nhỏ ở nhà một mình, phần lo bố chồng bệnh nặng dài ngày neo người chăm sóc.  Hay có lần đi đón con trai học thêm gặp mưa đêm tầm tã, chị bị cảm lạnh, lăn ra ốm mà vẫn phải gượng dậy lo việc nhà. “Những lúc như vậy, tôi cảm thấy rất tủi thân. Nhưng cảm giác ấy cũng qua mau mỗi khi nghĩ đến nhiệm vụ của chồng, anh ấy cũng lo lắng vất vả như mình. Vợ lính thời bình cũng xa chồng đằng đẵng, vất vả khác gì thời chiến đâu. Chỉ mong các anh vững tay súng, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”, chị Cúc tâm sự.

Các nữ  quân nhân thăm tàu  Hải quân
Các nữ quân nhân thăm tàu Hải quân.

Trong nhiều cặp vợ chồng khoác áo quân nhân thuộc Vùng 2 Hải quân, vợ chồng Trung úy Ngô Thị Huế và Thượng úy Phan Văn Hạnh được xem là điển hình vượt khó. Chị Huế hiện là nhân viên bảo mật của Lữ đoàn 171, còn anh Hạnh là nhân viên thông tin của đơn vị K2. Ngày anh Hạnh lên đường đi làm nhiệm vụ ở Nhà giàn DK1 cũng là ngày chị Huế báo tin vui mang thai. Ở Nhà giàn DK1, anh Hạnh nhiều năm liền được công nhận là chiến sĩ thi đua.

Ở đất liền, chị Huế nỗ lực đạt “nữ quân nhân hai giỏi”. Hai đứa con trai lần lượt ra đời càng làm cho hạnh phúc thêm bền chặt. Sau nhiều năm tích cóp, vợ chồng chị Huế mua được mảnh đất làm căn nhà cấp 4 ở Vũng Tàu. Tổ ấm giản dị đơn sơ: một cái ti vi, cái giường ngủ cho cả bốn người, gian bếp chật hẹp và khoảng trống sân để vừa bàn ghế đá. Chật hẹp là thế, song dường như ngôi nhà lúc nào cũng trống vắng vì người chồng, người cha thường xuyên đi biển. Không đếm hết bao đêm chị Huế ôm hai con trai thao thức nhớ chồng khắc khoải, không nhớ hết bao lần hì hục tát nước tràn vào nhà sau cơn mưa lớn; chỉ biết đối với công việc của quân đội, chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đối với bố mẹ hai bên, chị là người con hiếu thảo; là mẹ hiền đảm đang của hai con; là người vợ chung thủy của chồng.

Các nữ quân nhân Lữ đoàn 171 thực hành bắn đạn thật tại thao trường.
Các nữ quân nhân Lữ đoàn 171 thực hành bắn đạn thật tại thao trường.

21 năm làm vợ, chưa lần nào chị Lương Thị Thu nhận được hoa chồng tặng. Chồng chị - Trung tá Lê Xuân Nam (Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/16) có 29 năm tuổi quân thì 25 năm liên tục làm nhiệm vụ ở Nhà giàn. Mỗi năm đến ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, anh Nam chỉ có thể gửi “hoa hồng trong điện thoại” về tặng vợ. Bông hoa tượng trưng ấy dù không cắm được vào bình cũng làm chị Thu cảm thấy ấm lòng.

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 năm nay, từ Nhà giàn DK1/16, Trung tá Lê Xuân Nam gọi điện thoại về cho vợ: “Năm nay lại như năm trước, quà tặng vợ là hoa hồng trong điện thoại”. Rồi Trung tá Nam đọc đoạn thơ anh làm tặng vợ qua mạng Zalo:“Ở nhà giàn không có hoa hồng/ Chỉ có tấm lòng của người lính biển/ Dẫu thời bình không phải thời lính chiến/Nhà giàn - đất liền khoảng cách quá xa/ Nơi anh ở trời và biển bao la/ Nắng gió quanh năm bốn mùa rát mặt/Rau vừa lên gió cuồng phong dập tắt/ Chẳng có hoa nào sống nổi em ơi/ Chỉ có hoa hồng trong điện thoại thay lời/ Chúc mẹ con ở đất liền sức khỏe/ Nhớ mãi về nhau, kỷ niệm xưa em nhé/ Hẹn ngày về anh sẽ tặng hoa tươi”.

Mai Thắng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.