Multimedia Đọc Báo in

"Góp gió" giúp đồng đội

08:50, 24/10/2018

Với 20 nghìn đồng/người/năm, những hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Buôn Đôn đã và đang cùng nhau “góp gió” để tạo nguồn quỹ hỗ trợ những đồng đội khó khăn phát triển kinh tế.

Giữa trưa, dưới cái nắng chói chang đầu mùa khô, chị Hà Thị Soóng, CCB Hoàng Văn Bách (ở thôn 3, xã Tân Hòa) vẫn miệt mà cắt cỏ cho bò ăn. Từ ngày mua được con bò cái để nuôi đến nay, chị Soóng chăm chút nó như con mọn. Được chăm sóc kỹ nên con bò giống nhà chị lớn nhanh, mập mạp và đã mang thai.

Chị Soóng kể: " Vợ chồng tôi vào đây từ năm 1992, với số vốn ít ỏi cũng mua được 2 sào ruộng để canh tác, nhưng vì chồng đau ốm liên miên nên mảnh ruộng cũng phải bán đi để lo thuốc thang cho chồng". Kể từ khi bán ruộng, vợ chồng chị Soóng phải đi mướn ruộng của người dân trong xã để làm, cứ thu hoạch được 10 bao thì phải trả cho chủ ruộng 3 bao nên làm quần quật cũng chỉ đủ lúa ăn. Thời gian nông nhàn, ai thuê gì thì vợ chồng chị Soóng làm nấy, quần quật nhưng không dư nổi đồng vốn để mua giống vật nuôi để chăn nuôi. Đầu năm 2018, niềm ước mơ có được một con bò giống của anh chị mới thành hiện thực khi chồng chị là  một trong ba hội viên được Hội CCB xã Tân Hòa xét duyệt hỗ trợ vay vốn. Với 8 triệu đồng tiền vốn vay, anh chị đã “tậu” một con bò cái về nuôi. “Giờ mình mang nợ Hội rồi, phải cố gắng chăm bò thật tốt để nó sinh sản, để còn có tiền mà trả nợ. Nếu không có sự hỗ trợ này, gia đình mình cũng không vay mượn đâu ra tiền mà mua bò”, chị Soóng tâm tình.

Chị Hà Thị Soóng, vợ của cựu chiến binh Hoàng Văn Bách (thôn 3, xã Tân Hòa) đang chăm sóc bò  từ nguồn vốn hỗ trợ của Hội CCB huyện Buôn Đôn.
Chị Hà Thị Soóng, vợ của cựu chiến binh Hoàng Văn Bách (thôn 3, xã Tân Hòa) đang chăm sóc bò từ nguồn vốn hỗ trợ của Hội CCB huyện Buôn Đôn.

Hội CCB huyện Buôn Đôn có 11 hội cơ sở, 103 chi hội với 1.864 hội viên, trong đó vẫn còn 10% hội viên thuộc diện hộ nghèo.

Được tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ từ năm 2015, CCB Nông Văn Triều (ở thôn 11, xã Tân Hòa) đã sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả. Sau 3 năm, gia đình ông đã có được đàn bò 3 con, số vốn vay của Hội CCC xã cũng đã được hoàn trả đầy đủ. Ông Triều cho biết, dù nguồn vốn không lớn, nhưng đây là sự hỗ trợ hết sức cần thiết, tạo động lực cho các gia đình khó khăn có điều kiện phát triển chăn nuôi, cải thiện đời sống.

Chủ tịch Hội CCB xã Tân Hòa Đào Văn Chủ vui mừng cho hay, trong năm 2018 Hội đã giải ngân nguồn vốn Quỹ Đồng đội cho 3 hội viên vay để mua bò sinh sản. Những hội viên được lựa chọn hỗ trợ vay vốn đều có hoàn cảnh khó khăn, thiếu đất sản xuất, vốn vay không tính lãi trong 2 năm, sau đó quay vòng cho hội viên khác vay. “Hiện nay, Hội CCB xã Tân Hòa có 364 hội viên, trong đó có 60 hộ nghèo và 30 hộ cận nghèo, nhu cầu về vốn sản xuất rất lớn. Nên dù không nhiều, nhưng anh em trong hội vẫn nhiệt tình đóng góp theo quy định để “tiếp sức” cho những đồng đội hoàn cảnh khó khăn có điều kiện thoát nghèo”, ông Chủ chia sẻ.

Không riêng ở xã Tân Hòa, việc vận động xây dựng Quỹ Đồng đội còn được Hội CCB huyện Buôn Đôn triển khai đến tất cả các xã trong huyện. Theo đó, hằng năm mỗi hội viên sẽ đóng góp 20 nghìn đồng Quỹ Đồng đội cho Hội CCB xã. Từ đó, Hội CCB xã sẽ tính toán số hội viên được hỗ trợ vay vốn và số tiền được vay. “Dù số tiền đóng góp không lớn, nhưng với phương châm “góp gió thành bão”, sau 5 năm triển khai, Hội CCB huyện cũng đã hỗ trợ cho 22 hội viên vay vốn từ Quỹ Đồng đội để mua bò sinh sản”, Chủ tịch Hội CCB huyện Buôn Đôn Y Đương Niê cho hay.

       Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.