Multimedia Đọc Báo in

Nghĩa tình với "Lực lượng 04"

09:24, 30/04/2019

Từng một thời “vào sinh ra tử” sát cánh cùng lực lượng công an tham gia truy quét Fulro, khi trở về đời thường, cuộc sống của những người lính “Lực lượng 04” ngày ấy gặp nhiều khó khăn. Với phương châm “hướng các hoạt động về cơ sở”, Công an huyện Ea Kar đã dành tình cảm và sự quan tâm, sẻ chia giúp những "người lính không quân hàm" ấy vươn lên trong cuộc sống.

Sau đại thắng mùa Xuân năm 1975, Nam – Bắc sum họp, non sông thu về một mối. Tuy nhiên, các thế lực thù địch vẫn không từ bỏ dã tâm chia cắt đất nước, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc. Trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên, bọn phản động Fulro được “hà hơi tiếp sức” nổi dậy chống phá chính quyền, cảnh chết chóc, cướp phá diễn ra khắp nơi.

Trước tình hình đó, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 04-CT/TW, ngày 27-2-1977 về việc thành lập “Lực lượng 04” nhằm tổ chức lực lượng tham gia giải quyết vấn đề Fulro. Tham gia “Lực lượng 04” là những thanh niên trẻ, khỏe, có nhiệt huyết, có cảm tình với cách mạng ở các buôn làng Tây Nguyên với nhiệm vụ đặc biệt: truy quét Fulro. Sau thời gian được huấn luyện về vũ khí, võ thuật và kỹ năng vận động quần chúng, họ được tăng cường cho các đơn vị công an địa phương.

Đại diện Công an huyện Ea Kar và Hội Doanh nghiệp huyện trao tặng bò cho gia đình ông Y Niêr Niê - thuộc
Đại diện Công an huyện Ea Kar và Hội Doanh nghiệp huyện trao tặng bò cho gia đình ông Y Niêr Niê - thuộc "Lực lượng 04" hiện đang sinh sống tại thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar.

Là chàng trai khỏe mạnh, có nhiệt huyết nên khi được địa phương vận động tham gia giải quyết vấn đề Fulro, ông Y Khăm Niê Kdăm (hiện ở buôn Ea Sar, xã Ea Sar, huyện Ea Kar) đã không ngần ngại nhận lời. Sau thời gian huấn luyện, năm 1989, ông được giao nhiệm vụ cùng lực lượng Công an huyện Ea Kar tham gia truy quét Fulro từ khu vực thị trấn Ea Kar đến Km 68. Ông Y Khăm nhớ lại: “Mỗi đội có khoảng 10 người làm nhiệm vụ tuần tra nắm tình hình, tham gia truy quét Fulro ở những địa bàn đã được phân công và hỗ trợ cho nhau khi cần thiết. Có những lúc chúng tôi phải băng rừng, lội suối hơn 10 ngày trời, thức ăn chỉ có cá khô, rau rừng, uống nước suối nhưng ai cũng quyết tâm một lòng đánh đuổi Fulro”.

Trên địa bàn huyện Ea Kar hiện còn 23 trường hợp đã từng tham gia “Lực lượng 04” và 4 thân nhân của họ. Mặc dù đã được các cấp, ngành quan tâm, chăm lo, hỗ trợ nhưng cuộc sống của các gia đình, thân nhân “Lực lượng 04” vẫn gặp khó khăn, nhiều trường hợp thuộc diện hộ nghèo. Để bù đắp, tri ân những hy sinh, cống hiến của họ cho sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững hòa bình đất nước, những năm qua, Công an huyện Ea Kar đã hướng các hoạt động nghĩa tình đến “Lực lượng 04” nhằm hỗ trợ, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần giúp họ ổn định cuộc sống, tiếp tục đóng góp cho công tác bảo vệ an ninh trật tự địa phương.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Ea Kar thăm hỏi tình hình sức khỏe, cuộc sống của gia đình ông Y Khăm Niê Kdăm ở buôn Ea Sar, xã Ea Sar.
Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Ea Kar thăm hỏi tình hình sức khỏe, cuộc sống của gia đình ông Y Khăm Niê Kdăm ở buôn Ea Sar, xã Ea Sar.
 

“Những gì “Lực lượng 04” cống hiến cho Tổ quốc nói chung, địa phương nói riêng là hết sức to lớn và đáng trân trọng. Vì vậy, tuy nguồn lực còn hạn chế nhưng thời gian tới, Công an huyện sẽ tích cực huy động nguồn lực và mong muốn nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực của địa phương, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn nhằm thực hiện hiệu quả hơn hoạt động ý nghĩa này”.

 
 
Trung tá Nguyễn Chí Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng Công an huyện Ea Kar

Theo lời Y Khăm kể, năm 1992, khi vấn đề Fulro được giải quyết, ông trở về địa phương sinh sống rồi lập gia đình. Một trong số 6 người con của ông bị khuyết tật, cả 2 vợ chồng đều không có việc làm ổn định, mọi chi tiêu sinh hoạt trông cả vào 1 ha mía, cuộc sống rất khó khăn, chật vật. Trước hoàn cảnh khó khăn đó, tháng 3-2019, gia đình ông được Công an huyện Ea Kar và nhà tài trợ tặng 1 con bò giống. Ngoài ra, hằng năm, Công an tỉnh, huyện đều tổ chức gặp mặt, tặng quà, động viên nên mọi người ai cũng phấn khởi...

Không chỉ hỗ trợ kế sinh nhai, Công an huyện Ea Kar còn huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho những gia đình thuộc “Lực lượng 04” có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Đơn cử như hộ ông Y Bay Niê ở buôn Sưk, xã Ea Đar. Năm 2016, gia đình ông đã được Công an tỉnh, Công an huyện và Hội Doanh nghiệp huyện Ea Kar hỗ trợ 60 triệu đồng xây dựng căn nhà rộng 45 m2, giúp gia đình ông có nơi ở ổn định hơn.

Nhằm đẩy mạnh phong trào đền ơn, đáp nghĩa, góp phần hỗ trợ, cải thiện cuộc sống vật chất, tinh thần cho các gia đình thuộc “Lực lượng 04”, những năm qua, Công an huyện Ea Kar đã huy động cán bộ, chiến sĩ đơn vị đóng góp kinh phí và sự tài trợ nguồn lực của Hội Doanh nghiệp huyện để tổ chức thăm, tặng quà, hỗ trợ 10 con bò giống sinh sản và xây dựng, sửa chữa 2 căn nhà Tình nghĩa. Theo Trung tá Nguyễn Chí Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng Công an huyện Ea Kar, đây không chỉ là sự quan tâm, động viên tinh thần mà còn góp phần giúp các gia đình phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.