Multimedia Đọc Báo in

Sống là cho...

10:37, 25/04/2019

Hơn 4 tháng nay, người dân ở buôn Kram (xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) vẫn truyền tai nhau câu chuyện ấm lòng về đại úy H’Tinh H’Wing, Đội Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an huyện Cư Kuin) nhận nuôi một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi ngoài hố rác.

Chúng tôi đến nhà đại úy H’Tinh đúng lúc chị vừa đi làm về, chưa kịp thay bộ quân phục, chị ào đến ôm lấy con trai Y Lộc H’Wing - chị vừa nhận nuôi vào dịp giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Vừa chăm Y Lộc, chị H’Tinh kể: "Cuối năm, tôi về thăm mẹ ở buôn Kram, khi đem rác ra rẫy cà phê ở phía sau nhà thì nghe tiếng trẻ khóc. Tìm kiếm mãi, tôi thấy một bé trai đang nằm dưới hố rác, dây rốn vẫn chưa cắt, đang thoi thóp khóc tím người". Ngay lập tức, chị H’Tinh bế cháu bé lên và gọi người thân đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin cấp cứu.

Dù gia cảnh khó khăn, lại đang nuôi hai con nhỏ ăn học, nhưng đại úy H’Tinh vẫn quyết định nhận nuôi cháu bé. "Thêm con chắc chắn cuộc sống sẽ khó khăn hơn, nhưng có khổ cũng nuôi cháu lớn khôn", đại úy H’Tinh quả quyết. Nghĩa cử cao đẹp của đại úy H’Tinh đã được lãnh đạo Công an tỉnh gửi thư và tặng Giấy khen, đồng thời chỉ đạo Hội Phụ nữ Công an tỉnh đến thăm, hỗ trợ một khoản tiền nhỏ để hỗ trợ chị H’Tinh nuôi cháu bé.

Đại úy H'Tinh H'Wing (giữa) nhận giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh.
Đại úy H'Tinh H'Wing (giữa) nhận giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh.

Còn với đại úy Nguyễn Thị Hồng Thảo, cán bộ quản giáo Trại tạm giam (Công an tỉnh) hạnh phúc là khi trao niềm tin cho những phạm nhân để họ nhận ra sai trái, lỗi lầm của mình, từ đó cố gắng chấp hành án phạt, cải tạo tốt để sớm được trở về với gia đình. Hơn 23 năm gắn bó với nghề quản giáo, đại úy Thảo biết rõ mỗi phạm nhân dù cố ý hay hoàn cảnh xô đẩy mà phạm tội thì hằng đêm họ chẳng thể tìm được giấc ngủ bình yên. Ám ảnh tội lỗi luôn cắn rứt lương tâm, nhưng trong ký ức của họ vẫn nhớ về những khoảnh khắc đẹp đã có trong cuộc sống để rồi cảm thấy ăn năn, hối lỗi về những gì mình đã gây ra...

Thấu hiểu tâm lý những người phạm tội, đại úy Thảo đã chia sẻ, động viên, khơi mầm thiện trong chính con người họ để họ phấn đấu cải tạo tốt, hoàn lương trở thành người có ích cho xã hội.

Đại úy Nguyễn Thị Hồng Thảo vui vẻ trò chuyện cùng các phạm nhân nữ ở Trại tạm giam Công an tỉnh.
Đại úy Nguyễn Thị Hồng Thảo vui vẻ trò chuyện cùng các phạm nhân nữ ở Trại tạm giam Công an tỉnh.

Đại úy Thảo lưu lại nhiều kỷ niệm với từng phạm nhân, trong đó có phạm nhân cùng tên Thảo như chị ở huyện Krông Pắc phải thụ án chung thân do phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản cách đây 7 năm. Ngày vào Trại tạm giam, Thảo vẫn bình thường như bao phạm nhân khác, nhưng khi biết mức án tù chung thân dành cho mình, Thảo bắt đầu tỏ ra chán nản, thậm chí đưa ra yêu sách với quản giáo, rồi tuyệt thực, gây rối... Bằng linh tính của người làm công tác quản giáo, đại úy Thảo biết rằng phạm nhân này sẽ có những hành động không hay tiếp theo nên thường xuyên gần gũi, tâm sự nhiều hơn về gia đình và đứa con gái mà phạm nhân Thảo rất thương yêu.

"Tôi thường kể cho Thảo nghe về những phạm nhân đã chấp hành án phạt, cải tạo tốt đã nhận được khoan hồng giảm án sớm trở về cuộc sống. Và rồi mỗi buổi chiều, khi kết thúc ngày làm việc tôi lại vào thăm, động viên tinh thần để Thảo yên tâm hơn. Cứ như vậy, sau gần nửa tháng, Thảo bắt đầu hiểu và cởi mở với tôi hơn, cũng từ đó Thảo dần chấp nhận án phạt chung thân dành cho mình. Ngày được di lý về Trại giam Đắk Trung (huyện Cư M’gar), Thảo ôm chầm lấy tôi và nói lời cảm ơn. Thảo hứa sẽ cải tạo thật tốt để được giảm án trở về nhà với con gái của mình. Bất giác, mắt tôi cay cay vì một niềm vui đã mong chờ...", đại úy Thảo bồi hồi nhớ lại.

Với quan niệm “sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”, đại úy H’Tinh đã mở lòng đón nhận một mầm sống để nuôi dạy, cũng như đại úy Nguyễn Thị Hồng Thảo trao niềm tin với những phạm nhân lầm lỗi. Việc làm của các chị càng làm đẹp thêm hình ảnh về những nữ chiến sĩ công an giàu nhân ái. Cuộc sống thêm ý nghĩa khi có những trái tim yêu thương như thế.

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc