Multimedia Đọc Báo in

Về với vùng xa

18:00, 23/06/2019
Lựa chọn gắn bó với nghề báo, nghĩa là chúng tôi không thể tách rời những chuyến đi, đặc biệt là những chuyến đến với địa bàn vùng xa. Trên hành trình ấy, tôi khá may mắn vì nhận được sự giúp đỡ chân tình, nồng hậu của những người anh, người chị, người bạn.
 
Sau nhiều lần lỡ hẹn, mùa khô năm trước, tôi bắt xe buýt về huyện Krông Bông tác nghiệp. Dù mới gặp gỡ, nhưng những người bạn mới luôn tạo cho chúng tôi cảm giác thân thiện, chân tình. Vượt cái nắng khắc nghiệt của mùa khô, chúng tôi bắt tay vào hành trình khám phá địa chỉ đỏ - quần thể hang đá Khuê Ngọc Điền, nơi từng là địa điểm hoạt động cách mạng của quân, dân xã Khuê Ngọc Điền và một số cơ quan, ban, ngành của tỉnh trong kháng chiến chống Mỹ.
 
Phóng viên các cơ quan báo chí trong một lần tác nghiệp
Phóng viên các cơ quan báo chí trong một lần tác nghiệp
 
Nhờ thông thạo địa bàn, các cán bộ xã Khuê Ngọc Điền đã nhanh chóng giúp cả đoàn vượt qua quãng đường đất ngoằn nghoèo, lởm chởm ổ voi, ổ gà. Theo hướng dẫn của cán bộ văn hóa xã, chúng tôi nhìn thấy từ xa xa một vài tảng đá lưng chừng núi, nép mình giữa vạt rừng già bạt ngàn xanh. Nhìn chân núi rậm rạp, không một lối mòn, một người không giỏi leo trèo như tôi ớn lạnh khi nghĩ đến hành trình sắp tới. Vậy mà, các cán bộ địa bàn vẫn hài hước động viên “Yên tâm đi, chúng tôi đã từng lên đấy rồi. Thấy vậy chứ cứ nghĩ dễ là sẽ… không khó. Mà có khó thì cũng có sao đâu!”. Câu động viên có phần tếu táo của “chủ nhà” đã giúp tôi thêm tự tin trải nghiệm.
 
Chúng tôi men theo vách rừng, “mục sở thị” những hang đá lớn, nhỏ; di chuyển trên tảng đá cheo leo; hỗ trợ nhau đi qua những ngóc ngách sâu hoắm; hay nắm chặt các nhành cây, dây leo dọc đường đi để tránh bị trơn trượt. Dù đã rất cẩn trọng, nhưng suýt chút nữa tôi đã bị sẩy chân, nếu như không có sự hỗ trợ kịp thời của mọi người.
 
Gần 4 giờ đồng hồ ở giữa thâm u đại ngàn, cùng với những câu chuyện mà cán bộ cơ sở kể, chúng tôi càng thấm thía hơn những giá trị được trải nghiệm. Chính nơi đây, để tránh sự càn quét của địch, cán bộ và nhân dân xã Khuê Ngọc Điền đã từng hoạt động cách mạng theo phương châm “đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”, mọi dấu vết gần như phải xóa sạch để không bị địch phát hiện…
 
Phóng viên trong chuyến tác nghiệp tại quần thể hang đá Khuê Ngọc Điền
Tác giả bài viết trong chuyến tác nghiệp tại quần thể hang đá Khuê Ngọc Điền
 
Chúng tôi rời khỏi quần thể hang đá Khuê Ngọc Điền khi trời đã xế chiều. Như những người đi rừng thực thụ, ai nấy lem lấm nhựa cây rừng; quần áo thấm màu rong rêu của núi... Cả đoàn dù rất mệt nhưng vẫn nhiệt thành tiễn chúng tôi lên chuyến xe buýt cuối cùng trong ngày với lời chào mời lại có ngày về thăm quê hương cách mạng!
 
Những hành trình về cơ sở “mệt mà vui” có lẽ là cảm nhận chung của ai đã, đang làm nghề báo. Gắn bó với nghề, ngoài tìm kiếm tư liệu viết tin bài, chúng tôi cũng rất hạnh phúc khi có thêm những người bạn. Đó đôi khi là người dân huyện biên giới Ea Súp chân lấm tay bùn, nhưng rất tự trọng khi nhận sự giúp đỡ của nhà hảo tâm. Đó là một cán bộ phụ nữ biên giới luôn đau đáu với công tác Hội, nhiệt tình thông tin về sơ sở để phóng viên bám nắm địa bàn tốt hơn. Đó là một sĩ quan trẻ ở huyện vùng xa với những lời góp ý chân thành cho bài viết của chúng tôi thêm phần đầy đủ. Đó còn là người nông dân, chàng tân binh trẻ, già làng hay là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương… đã luôn tiếp thêm lửa yêu thương để chúng tôi tiếp bước con đường đã chọn. Nhờ có sự động viên, giúp đỡ của họ mà chúng tôi thêm yêu và trân quý những chuyến đi của mình!
 
Song Quỳnh 
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.