Multimedia Đọc Báo in

Hướng về đồng bào vùng lũ

14:18, 20/08/2019

Nhằm sẻ chia với những khó khăn của người dân vùng lũ huyện Ea Súp, Đoàn cứu trợ của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã kịp thời hỗ trợ giúp bà con nơi đây khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Những chiếc xe chở hàng cứu trợ của Trung ương Hội Chữ thập đỏ đã vượt hàng trăm cây số từ TP. Đà Nẵng để đến với người dân vùng lũ Ea Súp. Mặc dù trong một ngày, Đoàn cứu trợ phải di chuyển đến 3 xã là Ia Lốp, Ia R’vê và Ea Rốk nhưng đến xã nào đoàn cũng vẫn cố gắng ghé thăm những gia đình bị thiệt hại nặng để trao tận tay họ những phần quà. Tuy sự hỗ trợ chưa lớn nhưng chính những tình cảm, sự động viên kịp thời ấy đã tiếp thêm sức mạnh để người dân có động lực vượt qua khó khăn, tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ.

Gia đình anh Đặng Văn Trưởng (thôn 14, xã Ia R’vê) nhận thùng hàng gia đình từ đoàn cứu trợ.
Gia đình anh Đặng Văn Trưởng (thôn 14, xã Ia R’vê) nhận thùng hàng gia đình từ đoàn cứu trợ.

Gia đình anh Đặng Văn Trưởng (thôn 14, xã Ia R’vê) là một trong những hộ dân được nhận thùng hàng hỗ trợ trong đợt này. Trong trận mưa lũ vừa qua, nhà của anh bị ngập nước gần 1 m đã làm ướt 4 tạ phân bón, 3 bao gạo và hư hỏng nhiều đồ đạc. Ngoài ra, 5 ký cá giống gia đình anh vừa thả xuống ao cũng bị cuốn trôi theo dòng nước. Anh Trưởng cho biết, trong những ngày vừa qua, gia đình anh cũng đã được nhiều đoàn từ thiện ghé thăm và tặng quà, chủ yếu là mì tôm và gạo. Hôm nay được Trung ương Hội tặng thùng hàng anh rất mừng bởi nó rất thiết thực đối với gia đình lúc này. Ngoài việc có đồ dùng để phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày, anh còn tiết kiệm được một khoản chi phí mua sắm.

Bên cạnh việc tặng thùng hàng, Đoàn cứu trợ cũng đã hỗ trợ tiền mặt để người dân mua lương thực và nhu yếu phẩm. Gia đình ông Nông Văn Trọng (thôn 7, xã Ea Rốk) là một trong những hộ bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ: khi mất 2 ha lúa đang thời kỳ đổ đòng, 1.000 m2 ao nuôi cá chim và gần 80 con gia cầm bị chết, ước tính tổng thiệt hại khoảng 60 triệu đồng. Với những thiệt hại đó, coi như gia đình trắng tay sau một năm làm ăn vất vả. Nhận quà hỗ trợ, ông Trọng xúc động: “Tôi vô cùng biết ơn trước những tấm lòng và sự quan tâm, hỗ trợ từ các cơ quan, tổ chức đã giúp gia đình tôi vơi bớt những mất mát, khó khăn và có thêm động lực để gượng dậy, ổn định cuộc sống sau thiên tai”.

Trong đợt này, Trung ương Hội Chữ thập đỏ đã hỗ trợ người dân bị thiệt hại do mưa lũ gây ra tại 3 tỉnh Tây Nguyên gồm Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng với tổng kinh phí là 440 triệu đồng.

 Không chỉ trao gửi những phần hàng cứu trợ đến tay người dân, Đoàn cứu trợ cũng đã tiến hành khảo sát tình hình, thu thập thông tin, đánh giá thiệt hại và nhu cầu của người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ để xây dựng kế hoạch, đề xuất với Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, các tổ chức, nhà hảo tâm kịp thời hỗ trợ khẩn cấp giúp bà con vùng lũ.

Được biết, trong đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 6 đến ngày 8-8, huyện Ea Súp có 10/10 xã, thị trấn đều ngập lụt, gây thiệt hại lớn cho người dân. Qua tổng hợp nhanh, toàn huyện có 624 căn nhà của người dân bị ngập, gần 7.000 ha cây cối, hoa màu và gần 2.000 con gia súc, gia cầm bị chết; nhiều tuyến đường giao thông bị sạt lở nghiêm trọng… Trước tình hình đó, phía chính quyền địa phương đã tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình thiệt hại để có chính sách hỗ trợ cụ thể đối với các hộ dân bị ảnh hưởng, khắc phục tu sửa các công trình công cộng nhằm bảo đảm nhu cầu đi lại cũng như sản xuất của người dân. Đồng thời kêu gọi sự chung tay góp sức từ cộng đồng để hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn.

Theo ông Trần Sỹ Pha, Quyền Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa, ứng phó thảm họa và Kho hàng miền Trung, sau khi nắm được tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra cho người dân tại một số tỉnh Tây Nguyên trong đó có Đắk Lắk, Trung ương Hội đã quyết định thành lập Đoàn cứu trợ khẩn cấp. Đoàn đã chuyển 100 thùng hàng gia đình và 50 triệu đồng tiền mặt đến huyện Ea Súp để kịp thời phục vụ nhu cầu cấp thiết cho bà con.

Đại diện Đoàn cứu trợ thăm hỏi và tặng quà cho người dân bị thiệt hại do mưa lũ tại xã Ea Rốk.
Đại diện Đoàn cứu trợ thăm hỏi và tặng quà cho người dân bị thiệt hại do mưa lũ tại xã Ea Rốk.

Có thể thấy, dù không thể bù đắp được hết những khó khăn, mất mát với người dân vùng lũ nhưng chính những tấm lòng sẻ chia, những món quà dù ít hay nhiều đến từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân… đã tiếp thêm động lực giúp người dân sớm vượt qua thiên tai, ổn định đời sống, sản xuất.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.