Multimedia Đọc Báo in

Mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên

09:10, 23/10/2019

Trong những năm qua, các tổ chức Đoàn, Hội cơ sở triển khai tích cực nhiều chương trình nhằm thu hút, tập hợp thanh niên tham gia các hoạt động lập thân lập nghiệp, phong trào tình nguyện, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhiều hoạt động thiết thực

Được thành lập từ năm 2017 với 16 thành viên ban đầu, đến nay, Câu lạc bộ Thanh niên làm kinh tế giỏi huyện Krông Búk (CLB) đã có gần 30 thành viên. Sinh hoạt định kỳ 3 tháng/lần các thành viên cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận hướng phát triển mới; tạo ra mối liên kết trong sản xuất, cùng tương trợ giúp đỡ nhau về vốn, kỹ thuật...

Tham gia CLB, nhiều thanh niên trên địa bàn đã chủ động xây dựng mô hình làm ăn hiệu quả, vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình. Một trong số đó phải kể đến mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới của anh Nguyễn Đức Phú (thôn Ea Tút, xã Pơng Đrang). Trên diện tích gần 4.000 m2, anh Phú xây dựng nhà lưới, lắp đặt hệ thống tưới nước phun sương tự động với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng. Hiện nay, mỗi tháng mô hình của anh cung cấp ra thị trường trên 3 tấn rau, củ các loại như xà lách, cà chua, dưa leo… thu về lợi nhuận gần 50 triệu đồng.

Cán bộ Đoàn - Hội TP. Buôn Ma Thuột bồi dưỡng kỹ năng thông qua sinh hoạt trò chơi lớn.
Cán bộ Đoàn - Hội TP. Buôn Ma Thuột bồi dưỡng kỹ năng thông qua sinh hoạt trò chơi lớn.

Huyện Krông Bông có 25 dân tộc anh em cùng sinh sống nên Đoàn – Hội các cấp của huyện chú trọng phát triển các hoạt động văn hóa truyền thống của dân tộc, thu hút thanh niên tham gia, chủ động phối hợp tổ chức hội thao, hội thi, hội diễn nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của địa phương và của đất nước. Hằng năm vào dịp Tết Nguyên đán, Huyện Đoàn đều tổ chức Hội thao thanh niên các dân tộc thiểu số và Hội thi trang phục dân tộc, với nhiều nội dung phong phú như: Thi bắn nỏ, cà kheo, nhảy bao bố, đẩy gậy, chọi cù, ném còn, thi dệt thổ cẩm, kéo co… thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và người dân tham gia. Bên cạnh đó, Hội LHTN Việt Nam huyện còn phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin thành lập và duy trì hoạt động của 6 đội Chiêng Kram trẻ tại 6 xã với gần 150 thành viên tham gia, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Tại huyện Cư Kuin, đối với địa bàn có đông thanh niên tôn giáo như xã Hòa Hiệp, Đray Bhăng, Ea Tiêu, Ea Ktur và Ea Hu, tổ chức Đoàn – Hội địa phương phối hợp với các giáo xứ, nhà chùa tổ chức các buổi sinh hoạt với nhiều hình thức, góp phần xây dựng mối đoàn kết thanh niên lương – giáo. Nhờ vậy, công tác mở rộng đoàn kết, tập hợp thanh niên phát huy được hiệu quả, nâng cao chất lượng phong trào.

Đổi mới hoạt động tại cơ sở

Để chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội được nâng lên cả về nội dung và hình thức hoạt động, sát với nhu cầu nguyện vọng của thanh niên. Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đang tập trung đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn - Hội cơ sở thông qua các lớp tập huấn; cử cán bộ nòng cốt tham gia trại Huấn luyện viên các cấp. Việc phát triển tổ chức ngành nghề, sở thích cũng được triển khai với nhiều hình thức, nội dung đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo thanh niên. Hiện nay, các đơn vị đang thực hiện việc chuyển đổi hình thức sinh hoạt chi hội trên địa bàn dân cư hoạt động kém hiệu quả sang mô hình câu lạc bộ, đội, nhóm đưa tổ chức Đoàn - Hội đến gần thanh niên hơn.

Nhiệm kỳ 2014-2019, các cấp Hội trên địa bàn tỉnh kết nạp mới gần 134.000 hội viên, tập hợp 60% thanh niên vào tổ chức Hội. Toàn tỉnh có 2.538 chi hội, 617 câu lạc bộ, đội nhóm với hơn 293.000 hội viên.

Riêng công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo trên địa bàn tỉnh được các đơn vị đặc biệt quan tâm. Các cấp bộ Hội đã tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Tiêu biểu như các hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí; tặng quà, học bổng, hỗ trợ vay vốn khởi nghiệp, xây dựng nhà Nhân ái; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết và các ngày lễ trọng của các tôn giáo; tổ chức gặp mặt, biểu dương các điển hình thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu; thành lập các CLB trong thanh niên dân tộc thiểu số...

Đoàn xã Ea Na (huyện Krông Ana) tổ chức sinh hoạt chi đoàn theo cụm.
Đoàn xã Ea Na (huyện Krông Ana) tổ chức sinh hoạt chi đoàn theo cụm.

Ngoài ra, các cơ sở Đoàn - Hội còn quan tâm chăm lo cho thanh niên tôn giáo về nhiều mặt như đào tạo dạy nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm, hướng nghiệp... Hằng năm, các đoàn viên ưu tú là thanh niên có đạo được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Nhờ vậy, chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội vùng tôn giáo ngày càng được nâng lên.

Vân Anh  


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.