Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Năng: Phát huy vai trò của cấp ủy Đảng trong công tác cải cách hành chính

06:12, 28/01/2020

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được các cấp ủy, chính quyền huyện Krông Năng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Mặc dù đã có nhiều chuyển biến, tuy nhiên công tác CCHC trên địa bàn vẫn còn nhiều hạn chế, thủ tục còn rườm rà, chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới. Quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực chậm đổi mới; tổ chức bộ máy chưa tinh gọn, hiệu quả hoạt động và trách nhiệm của người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị chưa cao...

Xác định rõ nguyên nhân của những hạn chế nêu trên là do sự lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy trong công tác CCHC chưa quyết liệt, người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự coi trọng và quyết liệt trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC, một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa thực sự nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, Ban Thường vụ Huyện ủy đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội có những giải pháp nhằm nâng cao nhận thức và đẩy mạnh công tác CCHC trên địa bàn huyện một cách đồng bộ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Các tổ chức đảng phối hợp chặt chẽ với thủ trưởng cơ quan, đơn vị lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực hiện tốt công tác CCHC. Cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở đã chỉ đạo chính quyền thực hiện tốt quy chế công vụ gắn với thực hiện quy chế dân chủ, công khai, minh bạch những quy định cần phải được công khai trong cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm túc chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính. Đồng thời xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu tại các cơ quan hành chính nhà nước trong việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC thuộc phạm vi phụ trách nhằm hoàn thành tốt kế hoạch đề ra.

Bí thư Huyện ủy Krông Năng Trần Trung Hiển.
Bí thư Huyện ủy Krông Năng Trần Trung Hiển.

Nhờ đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính được Huyện ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện quan tâm thực hiện, từng bước nâng cao chất lượng, tạo nền tảng vững chắc cho công tác CCHC trong thời gian tới, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Công tác cải cách TTHC luôn được cấp ủy và chính quyền huyện quan tâm, để phục vụ nhu cầu cho nhân dân, tổ chức tốt nhất, hiệu quả nhất nhằm tạo thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp khi tiếp xúc, giải quyết công việc.

Công tác rà soát, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được quan tâm thực hiện, kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền hoặc theo thẩm quyền xử lý những văn bản không phù hợp. Qua kết quả rà soát, hệ thống hóa giúp cho công tác xây dựng, áp dụng và thi hành pháp luật được hiệu quả, thuận lợi, tăng cường tính công khai, minh bạch của hệ thống pháp luật.

Công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được chú trọng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng lên.

Chủ tịch UBND huyện Krông Năng Trương Hoài Anh kiểm tra công việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Chủ tịch UBND huyện Krông Năng Trương Hoài Anh kiểm tra công việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Năm 2019, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã giải quyết 100.379 hồ sơ (4.673 cấp huyện, 95.806 cấp xã), không có hồ sơ quá hạn. Hiện tại UBND huyện đã thực hiện đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng có hiệu quả bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, được trang bị đầy đủ bàn ghế làm việc, bàn chờ, bàn niêm yết thông tin, máy tính, máy phô tô, máy scan, bảng chọn số tự động, hệ thống camera giám sát, đường truyền internet tốc độ cao… bảo đảm xử lý hiệu quả TTHC cho nhân dân.

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy, góp phần hiện đại hóa nền hành chính trên địa bàn, huyện cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước. Đến nay 100% cán bộ, công chức, viên chức, UBND các xã, thị trấn, cơ quan chuyên môn đều có máy tính và sử dụng phần mềm Idesk, hạn chế sử dụng văn bản giấy; 100% số cán bộ, công chức, viên chức sử dụng thư điện tử công vụ trong giải quyết công việc; sử dụng có hiệu quả hệ thống họp trực tuyến từ xã lên đến huyện, tiết kiệm chi phí đi lại và thời gian để xử lý công việc chuyên môn của cán bộ, công chức trên địa bàn huyện; sử dụng mạng xã hội Zalo để làm kênh tương tác giữa nhân dân với chính quyền huyện Krông Năng (hiện nay đã hoàn thiện phần theo dõi, tra cứu tiến trình xử lý hồ sơ, đang hoàn thiện mục nộp hồ sơ ở mức độ 3, mức độ 4)...

Những kết quả đạt được trong công tác CCHC không chỉ nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính cũng như chất lượng, hiệu quả tham mưu chủ trương, cơ chế chính sách mà còn thực sự góp phần đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành của các cơ quan, đơn vị để việc phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Đây cũng là tiền đề để các cơ quan, đơn vị trong huyện tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ CCHC.

Tính đến nay, 12/12 đơn vị xã, thị trấn đã thực hiện cơ chế một cửa, cơ bản giải quyết đúng thời gian các TTHC cho các tổ chức, công dân khi giao dịch. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn đã giải quyết TTHC ở mức độ 3, mức độ 4.

Trần Trung Hiển
 
Bí thư Huyện ủy Krông Năng
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.