Multimedia Đọc Báo in

Ý thức kém còn nguy hiểm hơn dịch bệnh

09:27, 17/03/2020

Mặc dù các cấp, các ngành, địa phương đã rất nỗ lực để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, nhưng đến ngày 17-3 Việt Nam đã ghi nhận 61 ca nhiễm.

Đến thời điểm này không phải là lúc đổ lỗi, tìm kiếm bệnh nhân thứ 17, thứ 34... nữa, nhưng nếu không có bệnh nhân thứ 17, bệnh nhân thứ 34 thì việc kiểm soát Covid-19 ở Việt Nam chắc đã đơn giản hơn rất nhiều. Họ là những người đi từ vùng dịch, nhưng ý thức với cộng đồng quá kém đã vô tình mang nguồn bệnh về và gieo rắc khắp nơi.

Ảnh: Minh họa
 Khai báo y tế không trung thực sẽ bị xử phạt. (Ảnh: Minh họa)

Điểm mặt những người được định danh là nguồn lây mới sau ngày 6-3, trong số đó có không ít những người rất thành đạt nên không thể bảo rằng mức độ am hiểu của họ đối với dịch bệnh là hạn chế. Chắc chắn họ có hiểu, bởi khi cơ quan chức năng yêu cầu khai báo y tế, có người đã cố tình khai báo sai để không phải thực hiện cách ly như quy định; thậm chí có vị doanh nhân nọ còn cử nhân viên của mình đi... cách ly thay.

Những hành động thiếu ý thức đó đã gây phẫn nộ trong dư luận, bởi thực tế là họ đã gây họa không chỉ cho người thân, gia đình mà còn cho cả cộng đồng khi số lượng ca nhiễm mới sau khi từng tiếp xúc với những người nay đang ngày một tăng lên.

Sự lây lan nhanh chóng, mức độ nguy hiểm của Covid-19 là đã rõ, nhưng cũng phải nói rằng ý thức kém của một số cá nhân còn nguy hiểm hơn cả sự lây lan của dịch bệnh này.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.