Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao bản lĩnh cán bộ Đoàn - Hội

09:15, 28/06/2020

Trại huấn luyện kỹ năng thủ lĩnh thanh niên lần thứ V năm 2020 do Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức nhằm bồi dưỡng và xây dựng lực lượng cán bộ Đoàn, Hội có nghiệp vụ, kỹ năng, đóng góp tích cực vào công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tại mỗi địa phương, đơn vị.

Tham gia trại huấn luyện năm nay có 136 trại sinh là cán bộ Đoàn, Hội; chi hội trưởng, chủ nhiệm các câu lạc bộ, đội, nhóm; cán bộ hội sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Khác với các năm trước, điểm mới của Trại huấn luyện kỹ năng thủ lĩnh thanh niên năm nay là tập trung nâng cao kỹ năng tổ chức hoạt động thanh niên, đổi mới mạnh mẽ phong cách làm việc và phương pháp công tác cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, thủ lĩnh thanh niên cơ sở. Qua đó góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn, Hội, gắn với triển khai có hiệu quả chủ đề công tác năm 2020.

Các trại sinh luyện tập kỹ năng hoạt náo, tổ chức trò chơi.
Các trại sinh luyện tập kỹ năng hoạt náo, tổ chức trò chơi.

Đến với Trại huấn luyện, tất cả trại sinh đều phải vượt qua thử thách nhập trại do Hội đồng huấn luyện yêu cầu. Theo đó, mỗi người phải hoàn thành 6 km hành quân, thể hiện sự khéo léo ở 3 trạm thử thách để được nhận thẻ trở thành trại sinh chính thức. Lần đầu tham gia Trại huấn luyện, anh Mai Kim Hữu (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: “Tôi cảm thấy mình thật may mắn khi được lựa chọn tham gia, được giao lưu, học hỏi, có nhiều trải nghiệm mới. Với những bài học bổ ích như: về phương hướng, dấu đi đường, mật thư và các bài hoạt náo sôi động, hấp dẫn, các trại sinh đã cùng nhau trải qua những ngày vất vả nhưng đầy hào hứng. Có lẽ những kỷ niệm về Trại huấn luyện, trải nghiệm đội mưa trời tối để thi nhưng gặt hái được nhiều thành quả bổ ích chúng tôi sẽ không thể nào quên được”.

Sau khi trải qua quá trình huấn luyện với nhiều nội dung như: Kiến thức chung về lịch sử văn hóa, xã hội, lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Đảng Cộng sản Việt Nam, lịch sử địa lý Việt Nam; Điều lệ, Nghị quyết của Hội và phong trào tôi yêu Tổ quốc tôi; các kỹ năng hoạt động thanh niên; kỹ thuật lều trại; kỹ năng truyền tin; kỹ năng múa hát tập thể, dân vũ; kỹ năng tổ chức các trò chơi tập thể; kỹ năng sơ cấp cứu…, tất cả trại sinh đều phải dự thi sát hạch các định chuẩn để được công nhận huấn luyện viên bậc II của tỉnh.

Trại sinh Phạm Thị Mị Châu (thị xã Buôn Hồ) tâm sự: “Với mục đích tạo môi trường năng động, phát huy khả năng, góp sức trẻ cho cộng đồng, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội thị xã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề, khóa huấn luyện kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng Đoàn, Hội, Đội cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên. Đó cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp chúng tôi có thêm kiến thức bổ ích để vượt qua nhiều thử thách tại Trại huấn luyện lần này”.

Các trại sinh thực hành kỹ năng sơ cấp cứu.
Các trại sinh thực hành kỹ năng sơ cấp cứu.

 

 

“Trại huấn luyện là cơ hội để đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội trau dồi, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, kỹ năng nghiệp vụ và năng lực thực hành, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn, Hội trong tỉnh”.

 

 
 Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Y Lê Pas Tơr

Lần đầu tham gia Trại huấn luyện, đa số trại sinh còn chưa quen với lề lối sinh hoạt, còn vụng về, thiếu kinh nghiệm trong nhiều hoạt động. Bởi lẽ đó, ngoài sự động viên, sát cánh với các trại sinh trong mỗi nội dung, Ban chỉ huy còn đồng hành với các bạn thông qua chương trình phát thanh thường nhật vào lúc 6 giờ 30 đến 7 giờ sáng mỗi ngày. Với nhiều nội dung hấp dẫn, ý nghĩa được truyền tải dưới những câu chuyện vui, giọng văn hài hước, chương trình phát thanh đến từ tổng đài Ban chỉ huy đã trở thành một hoạt động không thể thiếu, là “nơi luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” để mỗi trại sinh trút bầu tâm sự và khởi động một ngày hoạt động năng suất với nhiều hoạt động "vui hết sảy, mệt hết sức" và ý nghĩa vô cùng.

Trong khuôn khổ 5 ngày tổ chức trại, Hội đồng huấn luyện, trưởng đoàn và 136 trại sinh đã chung tay hoàn thành các nội dung theo kế hoạch đề ra. Trại huấn luyện kết thúc để lại nhiều dấu ấn đẹp với 136 trại sinh hoàn thành chương trình Trại huấn luyện, công nhận Top 70 trại sinh đạt chuẩn “Huấn luyện viên bậc 2 cấp tỉnh, khoá VIII”. Đặc biệt, 10 ngọn đuốc đã được các anh chị Huấn luyện viên cấp I Trung ương trao cho Top 10 thí sinh có thành tích xuất sắc. Ngọn đuốc lửa truyền tay thể hiện sự tiếp nối truyền thống, trao gửi niềm tin về một thế hệ thủ lĩnh mới trong thanh niên “vững lý luận – thạo kỹ năng – không ngại gian nan - vượt qua thử thách”.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.