Multimedia Đọc Báo in

Tấm lòng tri ân của thế hệ hôm nay

09:41, 27/07/2020

Khắc ghi công lao to lớn của những người đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của dân tộc, Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đã dành tình cảm, sự quan tâm, hỗ trợ, chăm sóc các đối tượng chính sách có công. Đó là động lực, là niềm tin để người có công vượt qua đau thương, mất mát, ổn định cuộc sống.

Theo thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), toàn tỉnh hiện đang quản lý gần 62.000 hồ sơ đối tượng hưởng các chế độ chính sách, trong đó, người có công và thân nhân người có công hơn 49.000 hồ sơ; gần 12.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp hằng tháng với số tiền chi trả trên 21 tỷ đồng/tháng, số còn lại giải quyết trợ cấp một lần và hưởng quyền lợi chính trị.

Một trong những hoạt động tạo được hiệu ứng và sự lan tỏa sâu rộng trong xã hội đó là việc triển khai vận động, đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, kết nối những tấm lòng tri ân trong và ngoài tỉnh cùng chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách có công. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người có công và công tác bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên  thanh niên thăm, tặng quà  Mẹ Việt Nam  Anh hùng  Nguyễn Thị Toàn (tổ dân phố 1,  phường Tân Hòa, TP. Buôn  Ma Thuột).     Ảnh: Vân Anh
Đoàn viên thanh niên thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Toàn (tổ dân phố 1, phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: Vân Anh

Vào dịp lễ, Tết, 27-7 hằng năm, căn nhà của Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Đắc (SN 1911, quê Quảng Nam) ở thôn Tiến Cường, xã Quảng Tiến (huyện Cư M’gar) lại rộn rã niềm vui bởi sự có mặt đông đủ của con cháu, đại diện các sở, ngành, địa phương, đơn vị nhận phụng dưỡng cùng thăm hỏi, động viên, tặng quà cho Mẹ. Mẹ Đắc có 3 con hy sinh trong kháng chiến, được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Mẹ Việt Nam Anh hùng từ năm 1994. Mẹ hiện đang sống cùng chồng là ông Trương Văn Lân – lão thành cách mạng, 55 năm tuổi Đảng và gia đình con gái thứ hai. Tri ân công lao to lớn của Mẹ, Công ty Cổ phần Công trình Việt Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột) và Trường THCS Nguyễn Tri Phương (huyện Cư M’gar) đã nhận phụng dưỡng Mẹ. Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện Cư M’gar cũng đã hỗ trợ kinh phí để gia đình Mẹ sửa chữa, nâng cấp nhà ở.

Bên cạnh công tác chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh cũng dành sự quan tâm, hỗ trợ các thương, bệnh binh, gia đình chính sách. Đơn cử trường hợp của bà Nguyễn Thị Thao (SN 1954, quê Bình Định) ở thôn 3, xã Ea M'nang (huyện Cư M’gar). Sau gần 5 năm tham gia quân ngũ, bà Thao trở về địa phương với nhiều mảnh đạn còn nằm lại trong cơ thể. Là thương binh hạng 4/4, sức khỏe yếu, vợ chồng bà còn phải cưu mang, chăm sóc cho người con trai cả bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não năm 2018 nên cuộc sống rất khó khăn.

Căn nhà gỗ gia đình bà ở từ năm 1984 ngày càng xuống cấp, dột nát. Chia sẻ khó khăn đó, năm 2019, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện, xã đã hỗ trợ gia đình bà 35 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo huyện hỗ trợ 10 triệu đồng, con cháu, dòng họ giúp đỡ thêm để xây dựng căn nhà Tình nghĩa rộng 80 m2. Bà Thao xúc động: “Cũng nhờ có chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ mà gia đình có căn nhà xây khang trang, sạch đẹp, không còn lo lắng mỗi khi mưa gió...".

Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Cư M'gar thăm hỏi gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Đắc (thôn Tiến Cường, xã Quảng Tiến).
Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Cư M'gar thăm hỏi gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Đắc (thôn Tiến Cường, xã Quảng Tiến).

Ông Lê Hải Lý, Trưởng Phòng Người có công, Sở LĐ-TB&XH cho biết, cùng với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác thương binh – liệt sỹ, sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành, đoàn thể địa phương, nhìn chung đời sống của các gia đình chính sách ngày càng nâng cao. Tuy nhiên, những trường hợp người có công đã cao tuổi, không còn sức lao động hiện cuộc sống còn nhiều khó khăn. Vì vậy, rất mong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp dành sự quan tâm, hỗ trợ thường xuyên cho các đối tượng này.

Từ năm 2016 - 2019, Sở LĐ-TB&XH đã tiếp nhận 13.396 hồ sơ chính sách, đã giải quyết chế độ trợ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần cho 12.788 hồ sơ; giải quyết chế độ ưu đãi cho 3.492 lượt người là con em người có công; xét duyệt và hỗ trợ về đất ở đối với 57 đối tượng người có công. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn tỉnh đã nhận chăm sóc, phụng dưỡng 44/44 Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.