Multimedia Đọc Báo in

Khát vọng hoàn lương

13:51, 24/11/2020

Thôn Giang Đông (xã Ea Dăh, huyện Krông Năng) được biết đến là "điểm nóng" về tình trạng mua bán, sử dụng ma túy. Ở đó, những con người từng gây ra lầm lỗi vẫn đau đáu khát vọng hoàn lương, làm lại cuộc đời.

Con đường tù tội

Chỉ vì những phút hám lợi, mơ tưởng làm giàu chóng vánh mà chị Sùng Thị C. ở thôn Giang Đông bị mê hoặc bởi “nàng tiên nâu”. Năm 2000, gia đình chị chuyển từ Yên Bái vào xã Ea Dăh, với hy vọng đưa chồng ra khỏi vùng quê đầy rẫy cám dỗ, nghiện ngập và lập nghiệp trên vùng quê mới.

Tuy nhiên, khi vào đây, chồng chị vẫn “ngựa quen đường cũ”, cơn nghiện ngày càng nặng hơn. Dù chị cố gắng làm lụng vất vả nhưng vì chồng nghiện nên bao nhiêu tài sản lần lượt ra đi, cái nghèo vẫn đeo bám gia đình chị. Từ đó, chị có "ý tưởng" làm giàu bằng cách buôn bán ma túy. Chị đã bị lôi cuốn, dấn thân vào con đường buôn bán ma túy, trở thành con buôn thực thụ lúc nào không hay.

Chị C. chia sẻ: “Lúc đầu tôi chỉ lấy giùm cho các con nghiện trong thôn Giang Đông, với 1 triệu đồng tôi được trích tiền lời từ 300 - 500 ngàn đồng. Do địa điểm nhận “hàng” ở tận xã Ea Sar (huyện Ea Kar) nên mỗi lần đi lấy từng gói nhỏ cực quá, tôi đã liều mượn tiền người thân gom hàng đưa về nhà bán, mỗi lần khoảng 5 đến 6 triệu đồng, số tiền lời gấp đôi số vốn. Các “con mồi” của chị là những người lân cận trong thôn, do địa bàn tách biệt với trung tâm bên ngoài nên chị bán ma túy công khai, tầm 2 - 3 ngày lại có người đến lấy "hàng".

Thậm chí những lúc đi họp thôn, chị cũng cầm ma túy theo và nhận tiền của con nghiện tại chốn đông người. Chỉ mấy tháng sau, chị bị công an bắt, bị tòa xử phạt 7 năm tù vì tội tàng trữ, mua bán ma túy.

Chị Sùng Thị C. (bìa phải) gặp lại cán bộ xã Ea Dăh và thôn Giang Đông  sau khi chấp hành án xong.
Chị Sùng Thị C. (bìa phải) gặp lại cán bộ xã Ea Dăh và thôn Giang Đông sau khi chấp hành án xong.

Day dứt thôn nghèo

Trong thời gian chấp hành án, chị C. luôn dằn vặt về lỗi lầm do mình gây ra. Chị kể, thời gian này, chị đã viết hai lá thư cho Sùng A Thọ lúc ấy là công an viên xã và Giàng A Nụ là Trưởng thôn Giang Đông. Chị còn nhớ như in, trong thư chị nhắn gửi hai người có tiếng nói uy tín trong thôn rằng: “Hãy bắt hết tất cả những người nghiện ma túy trong thôn mình đi để đến khi cô về thì không còn những đối tượng nghiện để cô cùng với tụi con làm lại từ đầu, xây dựng thôn buôn mới”.

Những ngày ở trại giam là khoảng thời gian để chị C. ngẫm ra con đường sai trái của bản thân và cái vòng luẩn quẩn đối với Giang Đông. Tháng 4-2020, nhờ chấp hành tốt, chị được trở về với gia đình, nhưng hiện nay không còn “mảnh đất cắm dùi” nên chị quyết định vào TP. Hồ Chí Minh tìm việc làm, bắt đầu lại từ đầu. Chị tâm sự, lúc gần chia tay trại giam, chị được một cán bộ quản giáo vỗ vai nói rằng: “Trước đây C. là con người năng nổ ở trại C. chấp hành rất tốt các quy định, tôi tin rằng khi trở về địa phương, C. sẽ trở thành người có ích cho xã hội”. Lời động viên, sự tin tưởng đó như tiếp thêm sức mạnh để chị C. tự nhủ bản thân phải làm lại. Ngày trở về sau thời gian chấp hành án, nơi đầu tiên chị tìm đến là thôn Giang Đông – nơi có nhiều gia đình đang ngày ngày phải đối mặt với những hệ lụy từ tệ nạn ma túy. Là người trong cuộc nên gặp ai, từ trưởng thôn đến những người vợ, người chồng có người thân sử dụng ma túy chị đều khuyên ngăn hãy từ bỏ, đừng để vướng vào lao lý như bản thân chị.

Một góc thôn Giang Đông.
Một góc thôn Giang Đông.

Được biết thôn Giang Đông có 172 hộ, với 927 nhân khẩu, chủ yếu đồng bào Hmông ở các tỉnh phía Bắc vào và có đến 13 người nghiện ma túy thuộc diện quản lý. Ma túy đã gây ra nhiều hệ lụy đối với người dân vùng quê nghèo, nhiều gia đình tan cửa nát nhà, vợ chồng chia lìa.

Đơn cử như gia đình chị C., chỉ trong thời gian ngắn chị thực hiện chấp hành án, ở nhà, chồng đã bán hết nhà cửa, đất đai, nay chồng phải nương nhờ người quen, hàng xóm nay đây mai đó. Không ít gia đình có vợ hoặc chồng nghiện ma túy đều cùng chung cảnh ngộ nhiều tài sản bị đem ra bán hết, khi không còn cái giá trị bán để mua ma túy dẫn tới vợ chồng cãi nhau, đánh đập, con cái học hành không đến nơi đến chốn… Hơn 20 năm qua, thôn Giang Đông vẫn chưa phá vỡ được vòng luẩn quẩn nghèo đói – ma túy. Toàn thôn có 157 hộ nghèo/172 hộ (chiếm hơn 91% số hộ trong thôn), 11 hộ cận nghèo và 4 hộ thoát nghèo.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.