Multimedia Đọc Báo in

Già làng M'nông mẫu mực

08:29, 20/12/2020

Già làng Y Cơi Niê (tên thường gọi là Ama Bích, dân tộc M’nông) ở buôn Kuanh, xã Yang Mao (huyện Krông Bông) không chỉ làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc mà còn là người luôn hết lòng vì công việc của buôn làng, được người dân kính trọng, yêu mến.

Ama Bích đã có hơn 30 năm tham gia công tác xã hội ở địa phương; trong đó có 3 năm làm công tác Đoàn, 6 năm làm buôn phó, 8 năm giữ vai trò buôn trưởng và hơn 10 năm làm Trưởng Ban công tác Mặt trận của buôn, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành tốt. Ama Bích được bà con trong buôn và cấp trên tín nhiệm bầu chọn làm già làng của buôn. Để thuyết phục người dân, Ama Bích luôn làm trước, đi đầu và vận động gia đình làm gương cho bà con.

Già làng Ama Bích (thứ hai từ phải sang) trong lễ đón nhận danh hiệu Buôn văn hóa.
Già làng Ama Bích (thứ hai từ phải sang) trong lễ đón nhận danh hiệu Buôn văn hóa.

Gia đình Ama Bích có hơn 8 ha đất sản xuất. Khi các con lập gia đình riêng, ông để lại một phần để canh tác, còn lại chia đều cho các con. Tận dụng hết diện tích đất để trồng cà phê, sắn, lúa nước, chịu khó học hỏi và áp dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi nên gia đình Ama Bích có kinh tế khấm khá. Khi có vốn, Ama Bích và các con đã mua sắm xe máy cày, xe công nông để làm đất, chở nông sản; mua máy để tưới cà phê; mua sắm phương tiện, đồ dùng sinh hoạt và làm nhà ở kiên cố, khang trang… Gia đình ông và các con còn nuôi hàng chục con trâu, bò sinh sản, vừa có nguồn thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm từ bán trâu, bò vừa tận dụng được phân để bón cà phê, bón ruộng lúa.

Ngôi nhà khang trang, giữ nhiều nét văn hóa truyền thống của già Ama Bích.
Ngôi nhà khang trang, giữ nhiều nét văn hóa truyền thống của già Ama Bích.

Không những làm kinh tế giỏi, già làng Ama Bích còn thường xuyên nhắc nhở con cháu xây dựng và giữ gìn mối quan hệ đoàn kết trong đại gia đình, dòng họ, láng giềng, xây dựng gia đình văn hóa. Bốn người con của Ama Bích đã có gia đình riêng và đều ở quây quần gần nhau. Riêng nhà Ama Bích đang ở hiện có bốn thế hệ cùng chung sống hạnh phúc, đầm ấm; con cháu biết kính trên, nhường dưới, bảo ban nhau cùng làm ăn, học hành tiến bộ.

Hằng ngày, Ama Bích thường xuyên đến các gia đình trong buôn tìm hiểu cuộc sống của đồng bào; tuyên truyền, vận động bà con chăm chỉ lao động sản xuất, không sang nhượng đất sản xuất cho người khác để lấy tiền tiêu xài lãng phí, hạn chế rượu chè, xây dựng gia đình, buôn làng văn hóa… Nói về già làng Ama Bích, ông Ama Nhi, Bí thư Chi bộ và là Trưởng buôn Kuanh nhận xét: “Già làng Ama Bích là người uy tín trong buôn. Ông nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, gương mẫu trong lời nói và việc làm. Ama Bích thường xuyên đến các gia đình trong buôn để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; động viên các gia đình chăm lo sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết buôn làng; chăm lo bảo tồn bản sắc văn hóa của người M’nông. Ama Bích có công rất lớn trong việc xây dựng buôn Kuanh đạt danh hiệu Buôn văn hóa năm 2020”.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.