Multimedia Đọc Báo in

Hội LHPN xã Đắk Liêng San: sẻ yêu thương cùng người dân vượt khó

06:49, 09/12/2020

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đắk Liêng (huyện Lắk) đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm nâng cao đời sống của hội viên và tích cực chung tay san sẻ khó khăn với cộng đồng.

Hội LHPN xã Đắk Liêng hiện có 1.707 hội viên, sinh hoạt tại 20 chi hội. Kinh tế của hội viên chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Để hỗ trợ hội viên có nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế, Hội đã vận động hội viên xây dựng nguồn “Quỹ tiết kiệm làm theo lời Bác” ở 17 chi hội. Qua đó, mỗi hội viên sẽ đóng góp 50.000 - 100.000 đồng/năm, tạo nguồn vốn xoay vòng cho các chị em vay đầu tư sản xuất. Đến nay, nguồn quỹ này đã được 270 triệu đồng. Riêng trong năm nay, Hội đã hỗ trợ cho 34 hội viên vay đầu tư chăn nuôi và trồng trọt. Bên cạnh đó, Hội cũng duy trì mô hình nuôi heo đất ở 15 chi hội, sử dụng số tiền tiết kiệm này để tặng quà, phúng viếng, thăm hỏi hội viên ốm đau.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đắk Liêng hỗ trợ gạo cho những hội viên khó khăn.
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đắk Liêng hỗ trợ gạo cho những hội viên khó khăn.

Chi hội Phụ nữ thôn Xóm Huế có 113 hội viên, chia làm 4 tổ hội. Cứ vào dịp đầu năm, các chị em trong chi hội lại tự nguyện đóng góp 100.000 đồng/người để xây dựng "Quỹ tiết kiệm làm theo lời Bác" và 70.000 đồng/người để nuôi heo đất. Được sự hưởng ứng nhiệt tình của hội viên, đến nay, nguồn quỹ tiết kiệm của chi hội đã được 128 triệu đồng và mô hình nuôi heo đất thu được 24 triệu đồng/năm, giúp được 54 chị vay đầu tư làm ăn. Các nguồn quỹ tiết kiệm đã tiếp thêm động lực giúp nhiều chị em thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, đưa tỷ lệ hội viên khá, giàu của chi hội đạt 70%.

Điển hình như gia đình chị Dương Thị Bích Liên (thôn Xóm Huế). Năm 2015, sau được vay 2 triệu đồng từ nguồn quỹ tiết kiệm của chi hội và 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình chị đã có nguồn vốn đầu tư chăn nuôi heo và nấu rượu bán cho người dân trong xã. Chỉ sau một năm, gia đình chị đã trả được nợ ngân hàng và thoát khỏi diện hộ nghèo, xây được căn nhà khang trang trị giá gần 400 triệu đồng. Gia đình cũng có thu nhập ổn định từ việc chăn nuôi, trung bình chị xuất bán 6 lứa, với 50 con heo/năm và nấu bán được 80 – 90 lít rượu/ngày.

Không chỉ tập trung nâng cao đời sống cho hội viên, Hội LHPN xã Đắk Liêng còn thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo sự đồng tình, tham gia sôi nổi của người dân. Đơn cử như việc cùng nhân dân cả nước hướng về miền Trung thân yêu, san sẻ những khó khăn, mất mát do lũ lụt gây ra, Hội đã kêu gọi cán bộ, hội viên, người dân ủng hộ tiền, nhu yếu phẩm và mở điểm trực tiếp thu nhận, phân loại hàng hóa được ủng hộ như tiền mặt, gạo, mì tôm, quần áo cũ… với tổng trị giá khoảng hơn 100 triệu đồng. Nhiều người dân còn ủng hộ củi, lá chuối, đậu xanh… và góp sức cùng chị em gói bánh chưng, bánh tét gửi tặng người dân vùng bị thiên tai ở miền Trung. Mọi người thay nhau chẻ lạt, ướp thịt, ngâm đậu… ai cũng tất bật, với mong muốn nhanh chóng gửi những chiếc bánh còn ấm nóng đến đồng bào vùng lũ. Chỉ trong thời gian ngắn, các chị em đã hoàn thành 700 chiếc bánh chưng, 700 chiếc bánh tét và phân loại, đóng gói hàng hóa cẩn thận. Mọi người trong Hội Phụ nữ xã đã tham gia đi đến các tỉnh miền Trung và trao tặng những món quà ý nghĩa này đến tận tay người dân nơi đây.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đắk Liêng tổ chức nấu bánh chưng, bánh tét gửi tặng đồng bào miền Trung.
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đắk Liêng tổ chức nấu bánh chưng, bánh tét gửi tặng đồng bào miền Trung.

Ngay tại địa phương, cơn bão số 12 đã làm các buôn Dren A, Dren B, Yang Lá I, Yang Lá II bị ảnh hưởng nặng, UBND xã Đắk Liêng phải sơ tán người dân ở các buôn đến nhà văn hóa xã để tránh lũ. Hội đã kêu gọi các hội viên ủng hộ chăn, quần áo cũ, mì tôm… và tự tay nấu hơn 100 suất cơm ủng hộ người dân phải sơ tán ở đây. Trước đó trong những ngày chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19, ngoài việc tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ người dân khai báo y tế, Hội còn phối hợp với Ủy ban MTTQ xã phát 3.000 tờ rơi, 1.500 khẩu trang vải và 10 chai dung dịch sát khuẩn miễn phí cho người dân. Cùng với đó, Hội còn vận động được gần 8 triệu đồng từ sự ủng hộ của hội viên và nhà hảo tâm trên địa bàn xã để dành tặng hơn 40 suất quà ( gồm: gạo, mì tôm, nước mắm, dầu ăn) cho chị em có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch.

Bà Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Hội LHPN xã Đắk Liêng cho biết, bên cạnh việc làm tốt công tác hội, hỗ trợ phát triển kinh tế, Hội dựa vào tình hình thực tế để triển khai các hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Nhờ phát huy được tinh thần "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách" nên các phong trào đều nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của hội viên và người dân địa phương.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.