Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: An dân để chống dịch COVID-19

08:22, 23/07/2021

Trước tình hình liên tục xuất hiện những ca bệnh trong đợt dịch mới, ngoài việc siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Cư Kuin còn đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện an dân để công tác phòng dịch đạt hiệu quả tốt nhất.

Không để dân lo âu

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Ea Bhốk cho biết, ngay khi trên địa bàn xuất hiện trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Cư Kuin đã thiết lập vùng cách ly y tế tại buôn Ea Bhốk, xã Ea Bhốk để phòng, chống dịch.

Hiện buôn Ea Bhốk có 204 hộ, 807 khẩu, đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, vì vậy xã đã huy động cả hệ thống chính trị theo dõi, bám sát tình hình, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân không hoang mang và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng tránh dịch bệnh. Tại 10 điểm chốt chặn ở buôn, các lực lượng túc trực luôn sẵn sàng hỗ trợ người dân mua sắm đồ dùng thiết yếu khi họ có nhu cầu. Các hội, đoàn thể, cá nhân đã hỗ trợ khá nhiều lương thực, thực phẩm cho người dân buôn Ea Bhốk trong thời gian cách ly.

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở khu vực phong tỏa, cách ly trên địa bàn xã Ea Ktur.
Chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở khu vực phong tỏa, cách ly trên địa bàn xã Ea Ktur.

Tại xã Ea Ktur, khi xuất hiện ca bệnh, huyện cũng đã thiết lập vùng cách ly y tế ở các thôn 1, 3, buôn Jung A và Jung B. Ở các chốt kiểm soát, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã đã huy động các lực lượng công an, quân sự, trưởng thôn, bí thư chi bộ các thôn, buôn và thanh niên tình nguyện trực 24/24 giờ. Triển khai kịp thời phun khử khuẩn nơi ở, phát khẩu trang y tế, nước sát khuẩn cho các hộ dân. UBND xã Ea Ktur cũng đã xây dựng kịch bản cho việc thực hiện cách ly lâu dài, bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự và an sinh xã hội cho người dân vùng có dịch, không để dịch lan rộng trong cộng đồng, lây lan sang các vùng khác trên địa bàn.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Cư Kuin, tính đến ngày 22-7, toàn huyện đã ghi nhận 6 trường hợp mắc COVID-19; có một số trường hợp F1 test nhanh có kết quả dương tính, đã gửi xét nghiệm PCR (hiện chưa có kết quả); 3.990 trường hợp theo dõi sức khỏe và cách ly, giám sát y tế, trong đó đã hoàn thành 2.849 ca, đang thực hiện 1.141 ca (gồm 81 trường hợp F1). Tình hình dịch bệnh ở các địa phương diễn biến phức tạp do người lao động, học sinh, sinh viên ở vùng dịch trở về địa phương rất nhiều.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm của người dân trong buôn Ea Bhốk (xã Ea Bhốk).
Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm của người dân trong buôn Ea Bhốk (xã Ea Bhốk).
 

Với tinh thần không chủ quan, lơ là, luôn sẵn sàng đầy đủ các lực lượng, phương tiện thiết bị tại chỗ, huyện Cư Kuin sẽ kiểm soát nghiêm ngặt, chặt chẽ để đẩy lùi mọi nguồn nguy cơ lây nhiễm. Đồng thời, tạo mọi điều kiện phòng, chống dịch bệnh trong lao động sản xuất, học tập và sinh hoạt của người dân trên địa bàn”.

 

 
Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Y Ngơn Niê

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 23-7-2021 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 đối với hai xã Ea Bhốk và Ea Ktur. Đối với các xã còn lại, chấp hành nghiêm Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Huyện cũng đã xây dựng kế hoạch tiếp nhận, vận chuyển và cách ly công dân nghi nhiễm dịch bệnh COVID-19 về cơ sở cách ly tập trung tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - THCS huyện Cư Kuin, với 100 giường, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt cần thiết.

UBND huyện cũng giao Trung tâm Y tế huyện thực hiện điều hành chung hoạt động cách ly, theo dõi danh sách người cách ly; bố trí một xe cứu thương thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng vận chuyển công dân từ khu cách ly tập trung của huyện lên tuyến trên khi phát hiện có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở... hoặc khi có kết quả xét nghiệm dương tính. Làm tốt công tác động viên tư tưởng, tuyên truyền cho công dân an tâm thực hiện việc theo dõi, cách ly theo quy định của Nhà nước.

Hiện tại, Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện đang rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa bảo đảm nguồn nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống nhân dân và sẵn sàng cung cấp cho các điểm cách ly tập trung trên địa bàn huyện; bảo đảm cơ sở hạ tầng, điện, nước không để gián đoạn.

Thuận Chuyên


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.