Multimedia Đọc Báo in

Xã Cư Pui (huyện Krông Bông): Vẫn tái diễn tình trạng trẻ em đi lao động sớm ở TP. Hồ Chí Minh

08:06, 09/04/2018

Cán bộ xã Cư Pui (huyện Krông Bông) và gia đình vừa đưa em Sùng A Sinh và Thào Văn Dơ, cùng sinh năm 2007, người dân tộc Mông, trú thôn Ea Lang, xã Cư Pui (Krông Bông) từ TP. Hồ Chí Minh về đến nhà an toàn.

Trước đó, Sinh và Dơ đã bị dụ dỗ đi lao động sớm tại TP. Hồ Chí Minh. Do còn nhỏ tuổi, chưa thạo công việc, thường xuyên bị chủ cơ sở đánh mắng, các em đã bỏ trốn đi lang thang và được lực lượng dân phòng ở xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh) phát hiện, liên lạc với địa phương đón về.

Được biết, em Sinh là học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Cư Pui 2, còn em Dơ chưa đi học. Gia đình của hai em đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố Dơ mất sớm, một mình mẹ em phải bươn chải để nuôi 6 đứa con nên cả 6 đứa đều không được đi học. Hoàn cảnh gia đình em Sinh cũng bi đát không kém. Nhà có 9 miệng ăn đều trông chờ vào tiền đi làm thuê của mẹ em; bố suốt ngày rượu chè chẳng làm gì, có 7 sào đất trồng sắn cũng bán để trả nợ.  Sinh và Dơ đều có anh, chị cũng đang phải đi làm ở TP. Hồ Chí Minh.

Từ sau Tết Mậu Tuất đến nay, hàng chục trẻ em là người dân tộc thiểu số ở các thôn, buôn vùng sâu của huyện Krông Bông vẫn bị dụ dỗ, bỏ học đi lao động ở các tỉnh phía Nam. Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Cư Pui cho biết: “Việc hạn chế trẻ em ở đây đi lao động ở các tỉnh xa vô cùng nan giải vì cuộc sống của người dân quá khó khăn. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục chỉ đạo cho các ban, ngành, đoàn thể của xã và các thôn, buôn tuyên truyền, vận động các gia đình không cho trẻ em đi lao động ở ngoài tỉnh; vận động những gia đình có con em còn quá nhỏ, bỏ học đi lao động quay trở về để tiếp tục học tập; chỉ đạo các trường trên địa bàn xã rà soát, tìm hiểu nguyên nhân số học sinh bỏ học để có giải pháp vận động các em đi học lại; xử lý nghiêm một số đối tượng ở địa phương tiếp tay cho kẻ xấu ở các địa phương khác đến dụ dỗ, lôi kéo trẻ em ở các thôn, buôn đi lao động ở các tỉnh xa”.

Tùng Lâm

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.