Multimedia Đọc Báo in

Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2012 - 2013:

Đề thi vừa sức, tổ chức an toàn

09:34, 26/06/2012

Trong 2 ngày 22 và 23-6, hơn 17.000 học sinh đã tham dự kỳ thi tuyển sinh vào 23 trường THPT trong tỉnh.

Thí sinh thi tuyển vào Trường THPT  Buôn Ma Thuột kết thúc môn thi
Thí sinh thi tuyển vào Trường THPT Buôn Ma Thuột kết thúc môn thi

Các thí sinh thi vào lớp 10 THPT không chuyên năm học 2012-2013 đã lần lượt trải qua 3 môn thi: Ngữ văn, Ngoại ngữ (tiếng Anh) và Toán với bộ đề chung của Sở GD&ĐT.
Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Cư M’gar vào sáng 22-6 khi vừa kết thúc 120 phút làm bài thi môn Ngữ văn, nhiều thí sinh nhận định đề năm nay tương đối vừa sức. Em Nguyễn Thị Thu Hà, học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ niềm vui: “Đề thi năm nay có 3 câu hỏi, trong đó câu đầu gần như là “khuyến mại” 2 điểm cho thí sinh bởi rất dễ, câu thứ 2 là một dạng đề mở rất hay khi cho học sinh viết bài văn ngắn khoảng 250 từ trình bày suy nghĩ về tinh thần đoàn kết. Câu 3 là cảm nhận về hai khổ thơ đầu của “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”. Nhìn chung, đề văn đều nằm trong chương trình mà chúng em đã ôn tập nên cũng không mấy khó khăn để hoàn thành bài thi.”
Môn Ngoại ngữ chỉ thi trong vòng 60 phút buổi chiều 22-6 bằng hình thức trắc nghiệm nên hầu hết các thí sinh đều cho rằng làm xong hết bài.

Những gương mặt
Gương mặt rạng ngời của các thí sinh thi tuyển vào Trường THPT Cư M'gar vì đề bài "vừa sức" mình

Sáng 23-6, các thí sinh thi môn Toán, thời gian làm bài là 120 phút. Tại điểm thi trường THPT Buôn Ma Thuột, phải đến khi trống báo hết giờ làm bài, thí sinh mới ra khỏi phòng thi. Thí sinh Nguyễn Minh Hoàng, học sinh  Trường THCS Tân Lợi vui mừng: “Bài thi Toán sáng nay em làm khá tốt. Chỉ có câu số 5 cuối cùng là hơi khó”. Theo nhận định chung của các thí sinh và giáo viên thì đề Toán năm nay so với các năm khác dễ hơn, bám sát chương trình học và chương trình được ôn tập trước đó.

trường
Các thí sinh trao đổi bài sau khi thi

Năm học 2012-2013, Trường THPT Buôn Ma Thuột có hơn 1.500 thí sinh dự thi nhưng chỉ tiêu tuyển chỉ 600 học sinh (chưa kể số thí sinh thi tuyển ở Trường Chuyên Nguyễn Du có nguyện vọng 2 tại trường) vì vậy các thí sinh và phụ huynh rất căng thẳng. Chị Đoàn Thị Loan, phụ huynh có con thi vào Trường THPT Buôn Ma Thuột, mặc dù nhà cách trường không xa nhưng vẫn “bám trụ” trước cổng trường suốt thời gian con thi cả 3 môn: “Biết là không giúp được gì cho con, nhưng cứ ở ngoài này có cảm giác con mình sẽ yên tâm làm bài hơn”. Không chỉ riêng chị Loan mà khá nhiều phụ huynh có cùng tâm trạng như thế nên tại các điểm thi luôn đông người đứng chờ. Chỉ riêng đoạn ngắn đầu đường Lê Hồng Phong mà có 2 trường cùng tổ chức thi tuyển là THPT Chuyên Nguyễn Du và THPT Hồng Đức, nên giờ tan buổi thi luôn kẹt đường, gây cản trở giao thông với thời gian khá lâu.

Phụ huynh
Luôn có nhiều phụ huynh chờ con em trước cổng trường thi.

Chiều 23-6, hơn 1.200 thí sinh thi vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Du bước vào phần thi môn chuyên. Môn Hóa học, Tiếng Anh, Tiếng Pháp có thời gian thi 120 phút, các môn chuyên còn lại thi trong thời gian 150 phút. Chị Hà Thị Thanh, phụ huynh của một học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi (huyện Lăk) đưa con lên thi tuyển vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Du tâm sự: Vì cháu học khá môn Tiếng Anh, đã đoạt giải cao trong một số kỳ thi cấp tỉnh, olimpic… nên tôi đưa cháu lên đây thi, hy vọng cháu vào được trường Chuyên để có môi trường học tốt, phát huy được khả năng của mình. Suốt 2 ngày liền thuê nhà trọ ở rồi con vào thi, mẹ đứng ngoài cổng trường mà lo quá. Tuy rằng 3 môn không chuyên cháu đều làm bài khá, nhưng nhìn vào tỷ lệ chọi thì không mấy hy vọng: môn Tiếng Anh có đến gần 200 thí sinh tham dự, nhưng chỉ tuyển 35 học sinh…” Trong khi đó, theo đánh giá của một số giáo viên bộ môn và các thí sinh thì đề thi Chuyên năm nay môn nào cũng khó hơn đề thi năm trước. Trường THPT Chuyên Nguyễn Du vẫn chỉ tuyển sinh 350 học sinh vào trường trong năm học này (bao gồm 8 lớp chuyên và 2 lớp cận chuyên).

Học sinh
Học sinh thi vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Du trao đổi bài thi môn chuyên khó.

Theo đánh giá ban đầu tại các hội đồng thi trong tỉnh đều được tổ chức an toàn, nghiêm túc, không có học sinh và giáo viên nào vi phạm quy chế thi tuyển.

Minh Quân


Ý kiến bạn đọc